
-
Doanh nhân Nguyễn Thị Thu Thuỷ: “Mật mía Miền Xanh” hồi sinh vị ngọt Quảng Ngãi
-
Doanh nhân Nguyễn Trung Dũng, Sáng lập và CEO của Dh Foods: Từ hũ gia vị nhỏ đến khát vọng lớn
-
Doanh nhân Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vĩnh Thành Đạt: Dệt giấc mơ toàn cầu từ những quả trứng quê
-
Doanh nhân trẻ đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Đà Nẵng
-
Chủ tịch An Giang tri ân những đóng góp của đội ngũ doanh nhân -
Thế hệ doanh nhân trẻ viết tiếp giấc mơ Việt Nam thịnh vượng
![]() |
Alvin Koh, sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành LOOP Smart Retail. |
Giải pháp cho thị trường F&B
Hành vi của khách hàng đang thay đổi từng ngày, nhất là từ khi Covid-19 bùng phát. Để có thể tồn tại, các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp ngành F&B nói riêng cần phải thay đổi với tốc độ nhanh hơn.
“Hơn lúc nào hết, đây chính là lúc cộng đồng F&B chung tay giúp đỡ lẫn nhau. Thấu hiểu thị trường và nhanh chóng chuyển đổi để thích nghi chính là chìa khóa vực dậy trong cơn đại dịch”, Alvin Koh chia sẻ.
Ra đời cách đây 6 năm, LOOP Smart Retail là start-up tiên phong tại Việt Nam cung cấp nền tảng quản lý và phát triển kinh doanh theo mô hình smart retail (bán lẻ thông minh). Theo đó, LOOP Smart Retail giúp các doanh nghiệp F&B phát triển kinh doanh với tất cả nghiệp vụ trên một nền tảng, từ giao hàng, đặt món, đến tích điểm đổi quà, ưu đãi điện tử, thanh toán trực tuyến…
Đối với các doanh nghiệp hướng tới người tiêu dùng, các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á có quy mô thị trường lớn như Việt Nam, Indonesia luôn là bến đỗ lý tưởng cho các ý tưởng kinh doanh. Trong chiến lược của mình, Alvin Koh xác định tập trung phát triển nền tảng LOOP Smart Retail tại thị trường Việt Nam trước, sau đó sẽ mở rộng ra các nước Đông Nam Á.
Trước khi thành lập LOOP Smart Retail, Alvin Koh có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành F&B tại Việt Nam và marketing tại Singapore. Theo Alvin Koh, Việt Nam là quốc gia tăng trưởng nhanh thứ 3 trong khu vực châu Á về chi tiêu cho thực phẩm. F&B chiếm tỷ trọng cao nhất trong chi tiêu của người Việt và còn tiếp tục tăng trong những năm tới.
Thống kê cho thấy, trên cả nước đang có khoảng 540.000 cửa hàng ăn uống, 20.000 tiệm cà phê và hơn 80.000 nhà hàng hoạt động theo chuỗi. Trước năm 2020, thị trường F&B Việt Nam liên tục tăng trưởng và được đánh giá đầy tiềm năng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 4,98% trong giai đoạn 2021 - 2025. Quy mô thị trường dự báo đạt 678 triệu USD vào năm 2025.
Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp đã tạo ra những thách thức lớn, khiến các chuỗi cung ứng bị đứt gãy và F&B là một trong những ngành bị tổn thất nặng nhất. Điều này khiến kế hoạch mở rộng ra khu vực Đông Nam Á của LOOP Smart Retail bị chững lại. Alvin Koh quyết định thay đổi chiến lược, tập trung phát triển kinh doanh tại Việt Nam.
Tuy nhiên, đại dịch cũng mở ra cơ hội mới cho LOOP Smart Retail. Số lượng bữa ăn đặt qua dịch vụ giao hàng tăng 7%. Với thị trường tiềm năng và sự tăng trưởng của dịch vụ giao hàng, Alvin Koh cùng các cộng sự đã tìm ra hướng đi chiến lược trong bối cảnh mới. Chỉ trong 15 ngày, đội ngũ LOOP Smart Retail đã nghiên cứu cho ra đời giải pháp Peko eShop giúp doanh nghiệp F&B tiếp tục kinh doanh và chủ động hơn với mô hình kinh doanh thực phẩm trực tuyến. Peko eShop đã trở thành mảnh ghép quan trọng trong hệ sinh thái công nghệ mà LOOP hướng tới.
Thúc đẩy quá trình chuyển đổi số
Việc thay đổi kế hoạch từ mở rộng hoạt động ở khu vực Đông Nam Á sang chỉ tập trung vào thị trường Việt Nam đã giúp LOOP Smart Retail giảm thiểu rủi ro và tạo niềm tin mạnh hơn với các nhà đầu tư. Trong 3 năm tới, start-up này cũng có kế hoạch huy động vốn phù hợp để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng.
Năm 2019, sau khi nhận vốn đầu tư vòng 2 từ Vietnam Silicon Valley Accelerator (VSVA) với định giá trên 2 triệu USD, Alvin Koh đặt ra cho LOOP Smart Retail rất nhiều kế hoạch tăng trưởng và kỳ vọng.
LOOP Smart Retail phát triển tốt trong thời gian Covid-19 bùng phát chính là nhờ nền tảng này có thể giúp doanh nghiệp F&B tồn tại và bán hàng trực tuyến. Sự chuyển dịch số hóa trong kinh doanh của các doanh nghiệp từ truyền thống sang mô hình bán lẻ thông minh chính là thử thách mà Alvin Koh và đội ngũ phải xử lý trong 3 - 5 năm khi bắt tay Nexpay (thuộc NextTech) để phát triển công nghệ POS (quản lý bán hàng). Hiện Nextpay đã đưa ra thị trường sản phẩm NextOrder POS - hệ thống phần mềm quản lý bán hàng dành cho doanh nghiệp F&B.
Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp, cần có sự nỗ lực lớn từ các công ty công nghệ và sự hỗ trợ của Chính phủ. Quá trình này không dễ dàng, vì việc quản lý một doanh nghiệp cần nhiều công cụ.
Alvin Koh cho rằng, không thể thực hiện chuyển đổi số với một công ty riêng lẻ, mà cần có một hệ sinh thái mở gồm nhiều công ty công nghệ cùng hợp tác. Với tầm nhìn này, LOOP Smart Retail đã và đang mở rộng các đối tác công nghệ của mình để hỗ trợ khách hàng tốt hơn. Đây là cách tốt nhất để tăng tốc độ chuyển đổi số. Trên hành trình đó, Alvin Koh đã cùng doanh nghiệp F&B thay đổi nhanh hơn để tồn tại vượt qua cơn khủng hoảng.

-
Dương Văn Thái, nhà sáng lập 3D Thinking: “In” tương lai bằng lối đi riêng
-
Doanh nhân Nguyễn Thị Thu Thuỷ: “Mật mía Miền Xanh” hồi sinh vị ngọt Quảng Ngãi
-
Doanh nhân Nguyễn Trung Dũng, Sáng lập và CEO của Dh Foods: Từ hũ gia vị nhỏ đến khát vọng lớn
-
Doanh nhân Mai Lâm Vũ, Phó chủ tịch Pha Lê Group: Khát vọng cây tre Việt - dẻo dai, bền bỉ và luôn muốn vươn lên
-
Doanh nhân Mai Thanh, Chủ tịch REE Corporation: Đổi mới không phải là phép màu mà là một hành trình -
Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành: Nghị quyết 68 mở đường cho doanh nghiệp tư nhân vươn xa -
Doanh nhân Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vĩnh Thành Đạt: Dệt giấc mơ toàn cầu từ những quả trứng quê -
Doanh nhân trẻ đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Đà Nẵng -
Chủ tịch An Giang tri ân những đóng góp của đội ngũ doanh nhân -
Thế hệ doanh nhân trẻ viết tiếp giấc mơ Việt Nam thịnh vượng -
Doanh nhân Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Tập đoàn Geleximco: Hành trình đồng kiến tạo tương lai Việt Nam
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
-
Tecco Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác triển khai khu căn hộ Diamond Boulevard