Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân Quách Hương, nhà sáng lập Coach For Life: Làm thật, sống thật và trao đi giá trị thật
Anh Hoa - 27/03/2022 12:55
 
Với quan điểm làm thật, sống thật, bà Quách Hương đã lựa chọn nghề khai vấn (coaching), theo đuổi phương pháp phát triển con người nhân văn và hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển nguồn lực nhân sự.
Doanh nhân Quách Hương, nhà sáng lập Coach For Life.

“Đốt đuốc” dò đường

Có những người từ khi còn nhỏ đã xác định rằng, họ muốn trở thành người xuất sắc nhất và không bao giờ chịu khuất phục trước bất kỳ điều gì để đạt được các mục tiêu của mình. Bà Quách Hương là một người như thế.

Người phụ nữ đó không cố gắng để trở nên nổi trội ở bất cứ đâu, nhưng lại rất dễ được mọi người nhận ra trong đám đông, bởi phần tóc highlight và những bộ đồ màu trắng mà bà thường khoác trên mình.

Quách Hương không nhận mình là người “khơi mào”, nhưng nhiều người biết và nghe tên bà đều thừa nhận, bà là người “đốt đuốc” tìm kiếm đường đi cho nghề khai vấn ở thị trường Việt Nam. Trước đó, cũng có nhiều người đặt chân trên con đường này, song có quá nhiều rào cản khiến họ không thể đến đích. Riêng bà vẫn tiếp tục kiên định con đường này với mong muốn khám phá bản thân.

Ý tưởng theo đuổi nghề coaching của bà Quách Hương xuất hiện trong một giờ thiền. “Nó đến như một thông điệp rất rõ ràng mà vũ trụ gửi cho tôi”, bà Hương kể lại.

Năm 2016, bà bắt đầu tìm hiểu về coaching sau hơn 20 năm làm việc cho Đại sứ quán Anh tại Việt Nam. Bà cho phép bản thân có 6 tháng chậm lại để nghỉ ngơi, xem mình thực sự muốn làm gì trong chặng đường tiếp theo. Vào tháng thứ bảy, bà biết đến coaching. Dù chưa có quá nhiều thông tin tại thời điểm đó, bà đã có niềm tin rất lớn rằng, đây là công việc mà mình muốn theo đuổi. 

Khi tìm hiểu và nghiên cứu sâu về coaching, bà thấy, đây thực sự là một phương pháp phát triển con người rất nhân văn, mạnh mẽ. Coaching dựa trên tiềm năng cá nhân của mỗi người, đòi hỏi người huấn luyện phải tư duy rất khách quan, không phán xét mà luôn phải đặt mình trong mối quan hệ bình đẳng với khách hàng.

Từng làm quản lý nhiều năm, việc phát triển trọn vẹn tiềm năng nhân sự cũng là điều mà bà đặc biệt quan tâm.

“Cuộc sống thay đổi ngày một nhanh, áp lực ngày càng lớn, mà thị trường Việt Nam chưa hề có hình thức hỗ trợ mang tính cá nhân hóa. Tôi tin coaching là một nhu cầu của xã hội hiện đại. Khi theo đuổi công việc này, tôi có thể giúp đỡ nhiều người có một cuộc sống tốt hơn”, bà Hương chia sẻ về lý do sáng lập Coach For Life (CFL) vào năm 2016.

Chiến lược tăng trưởng tự nhiên và hành trình trao giá trị thật

Trong kinh doanh có nhiều con đường, chiêu trò để đi nhanh hơn, phát triển mạnh hơn, giúp doanh thu tăng đột biến, nhưng bà Hương luôn chọn cách làm thật, sống thật và trao đi giá trị thật. Hơn 5 năm hoạt động, CFL đã đi được một chặng đường khá dài và gặt hái được những mùa bội thu.

Để một cái cây phát triển tốt, ngoài chất lượng của đất, cũng cần rất nhiều công sức của người làm vườn. Coaching là một nghề kén người. Để trở thành một coach giỏi đòi hỏi rất nhiều nỗ lực phát triển chính bản thân mình, nó không chỉ phụ thuộc vào kiến thức, kỹ năng, mà còn là chiều sâu của người làm coach.

- Doanh nhân Quách Hương, nhà sáng lập Coach For Life

Với 10 khóa đào tạo dành cho lãnh đạo và coach chuyên nghiệp với gần 300 học viên đạt chứng chỉ chuẩn quốc tế ICF, CFL là một trong số ít tên tuổi thực hiện chương trình đưa văn hóa coaching vào doanh nghiệp một cách bền vững, bài bản, tạo dựng giá trị lâu dài. Có doanh nghiệp quy mô hơn 6.000 nhân sự hoạt động ở nhiều tỉnh, thành phố, sau khi triển khai văn hóa coaching đã có sự cải thiện rõ rệt về nhiều chỉ số, như mức độ gắn kết nhân viên, tỷ lệ giữ chân nhân tài, mức độ hoàn thành và vượt KPI của các phòng, ban…

Những dấu ấn đó đã tạo nên giá trị thương hiệu của CFL. Giờ đây, bà Quách Hương tự tin đã khẳng định được sự chuyên nghiệp tại thị trường Việt Nam với đội ngũ coach (người khai vấn) của Công ty và liên kết mang tầm quốc tế.

Nhiều khách hàng đăng ký các chương trình do CFL tổ chức mà không cần suy tính quá nhiều, vì họ tuyệt đối tin tưởng vào chất lượng các khóa học, các chương trình của CFL.

Chuyến đi ngược về ký ức gợi lại cho bà nhiều kỷ niệm. Khi thành lập CFL, thay vì chọn chiến lược kinh doanh cố định từ đầu, để mọi thứ cứ thế mà bám theo, bà đã chọn phát triển Công ty theo hướng thử nghiệm kiểu tự nhiên, tức là phát triển bình tĩnh, tự nhiên, rồi sau đó sẽ lựa chọn ra đường hướng phát triển lớn mạnh. 

Lựa chọn đó được đưa ra sau khi bà được một người bạn làm nghề tư vấn chiến lược doanh nghiệp kể về bộ rễ của cây tre. Giai đoạn khởi đầu, cây tre phải mất 4 năm để tăng trưởng được khoảng 3 cm, nhưng từ năm thứ 5 trở đi, nó phát triển mạnh mẽ với tốc độ khoảng 30 cm mỗi ngày và chỉ sau 6 tuần để đạt được chiều cao đến 15 m. Cây tre trải qua một thời gian dài để xây dựng hệ thống rễ thật vững chắc, nên có độ bền, sức dẻo dai.

Trong những năm đầu phát triển, CFL lựa chọn hướng phát triển rất bình tĩnh, “chậm mà chắc”, vừa làm vừa quan sát và liên tục cải thiện. Khi đã phát triển “bộ rễ” vững chắc, Công ty mới mở rộng về nhân sự, sản phẩm và dịch vụ. Bà Quách Hương và CEO của CFL bắt đầu tạo cơ hội tỏa sáng cho những thế hệ coach tiếp theo. 

Việt Nam đang nổi lên như một thị trường start-up của khu vực, với nhóm lãnh đạo trẻ tài năng, có rất nhiều ý tưởng đột phá và tư duy cởi mở trong quản lý. Tuy nhiên, họ còn gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển đội ngũ và làm việc với các nhân viên. CFL sẽ giúp họ giải quyết vấn đề này.

Trong khi đó, các lãnh đạo thế hệ 7X trở lên thường tìm đến CFL khi không làm chủ được cảm xúc, mất cân bằng giữa cuộc sống và công việc; hoặc muốn làm mới tư duy để thích nghi với sự thay đổi của bối cảnh kinh tế và đặc thù của thế hệ nhân sự trẻ.

Phát triển nguồn lực con người, cụ thể là đội ngũ lãnh đạo cấp cao và cấp trung là vấn đề hóc búa nhất của doanh nghiệp mà bà Quách Hương đã và đang giải quyết. Theo bà, dù ở những vị trí đó, họ vẫn cần được coach thường xuyên. Đội ngũ coach của CFL đã giúp rất nhiều nhà lãnh đạo, quản lý thay đổi hành vi lãnh đạo. Nhiều người vượt qua được áp lực công việc, được thăng tiến lên vị trí cao hơn, điều mà họ chưa từng nghĩ đến trước đó…

Suy nghĩ tích cực, quản lý cảm xúc và phát triển trí tuệ tâm linh là 3 yếu tố mà bà Quách Hương tập trung để đánh thức sức mạnh bên trong của mỗi cá nhân. Nhờ nghệ thuật lãnh đạo thực hành tỉnh thức, bà đã phát triển khả năng tự nhận thức cao về bản thân, làm chủ suy nghĩ, chế ngự cảm xúc, kết nối và dẫn dắt người khác bằng lòng trắc ẩn và sự đồng cảm.

“Ở vai trò lãnh đạo, việc của tôi là làm cho nhân viên cảm thấy hạnh phúc và được trân trọng, sau đó, họ sẽ tự hoàn thành tốt các phần việc của mình”, bà Hương chia sẻ. 

Thiền mỗi ngày để trở nên hoàn hảo hơn

Kể từ khi quyết định theo đuổi lĩnh vực coaching, bà Quách Hương luôn có một người coach đồng hành, giúp bà phát triển mạnh hơn về chuyên môn, tiến tới những nấc thang cao hơn trong sự nghiệp. Đó là một Master Coach rất có kinh nghiệm ở Singapore. 

“Tôi tin tưởng vào giá trị của việc có một người coach đồng hành, giúp tôi nhìn rõ được chính bản thân mình, phát triển nhanh hơn và tốn ít công sức hơn”, bà Hương chia sẻ. 

Khoảng 12 năm trước, dù đã có một sự nghiệp thành công, gia đình hạnh phúc, tài chính ổn định..., nhưng bà Hương lại không cảm thấy an yên, hạnh phúc. Khi đó, bà là một người rất nóng tính, nhiều tham vọng, luôn muốn chinh phục thử thách mới, rất dễ mất cân bằng giữa công việc và gia đình.

“Tôi không hiểu được mình là ai, mục đích cuộc sống của mình là gì, khi mình chết đi sẽ để lại điều gì… Tôi luôn cảm thấy lòng nặng trĩu khi thấy đã cố gắng, phấn đấu rất nhiều để đạt được những thành tựu trong công việc, mà bản thân vẫn không cảm thấy hạnh phúc”, bà Hương kể lại. 

Để cố gắng hiểu những gì đang diễn ra bên trong chính mình, bà đã tham gia nhiều khóa học về khám phá bản thân, đọc sách, học thiền ở Malaysia, Ấn Độ và bắt đầu thực hành thiền định. Sự thô ráp, xù xì của cái tôi, sự kiêu ngạo, ham muốn, kỳ vọng, nóng nảy... sau khi được mài giũa đã trở nên hoàn hảo hơn.

Trong suốt quãng thời gian ấy, bí quyết của bà là thiền định. Bà thiền vào mỗi sáng, mỗi tối và có khoảng thời gian trong ngày, bà dừng lại để quan sát cơ thể, tâm trí, cảm xúc của mình. Những việc đơn giản vậy đã giúp bà duy trì trạng thái bình tĩnh, năng lượng tích cực.

Đó cũng là hành trình để bà khám phá ra khái niệm “lãnh đạo tỉnh thức”. Sau này, khi theo đuổi sự nghiệp coach chuyên nghiệp, việc thực hành tỉnh thức cũng giúp bà phát triển sự vững vàng từ bên trong, khả năng hiện diện trọn vẹn, kỹ năng lắng nghe với sự thấu cảm... - những phẩm chất quan trọng của một người coach chuyên nghiệp.

Khi luôn thực hành thiền, thực hành làm chủ tâm trí, cảm xúc của mình qua lời nói, thái độ, hành động, bà càng nhận thấy, có những việc có thể làm tốt hơn và mỗi khi nhận thấy bản thân đã chuyển hóa ở một khía cạnh nào đó, bà vô cùng mãn nguyện. Với bà, đích đến cuối cùng là làm sao để bản thân mình cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và giúp những người xung quanh cũng cảm thấy như vậy.

Thị trường Việt Nam rất tiềm năng cho nghề coaching

Thị trường Việt Nam rất tiềm năng cho nghề coaching bởi có dân số đông, người Việt Nam có khao khát phát triển bản thân rất cao và khá cởi mở với những vấn đề mới. Singapore cũng là một thị trường coaching phát triển mạnh mẽ, nhưng chỉ tập trung trong khối doanh nghiệp. Trong khi đó, thị trường Việt Nam có nhiều phân khúc ngách có thể khai thác, như khai vấn lãnh đạo, khai vấn cho các bạn tuổi teen, khai vấn phát triển hiệu quả công việc, khai vấn cho các bậc cha mẹ…
[Emagazine] Nữ doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ: “Tôi không phải gồng mình trong chiếc áo nào”
Lớn lên trong thời của mạng xã hội, bình tĩnh với mọi lời bình luận, sẵn sàng lắng nghe và thực tâm muốn làm rất nhiều việc cho cộng đồng,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư