Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
AmCham đưa kiến nghị mới về việc cải thiện môi trường kinh doanh
Hồng Sơn - 04/09/2017 14:17
 
Ông Fred Burke, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham Việt Nam) nêu 5 kiến nghị nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực thương mại và phân phối.
.
Những vấn đề “nóng” được các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hoa Kỳ quan tâm là hợp tác, đầu tư vào năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Ngoài 2 kiến nghị liên quan tới vấn đề giấy chứng nhận đầu tư, về vấn đề quy định góp vốn điều lệ trong vòng 90 ngày kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đại diện AmCham Việt Nam kiến nghị xem xét thêm vấn đề kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT) đối với doanh nghiệp bán lẻ.

Theo ông Fred Burke, các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ đang đối mặt với quy trình xem xét không nhất quán. Bộ Công thương không chấp nhận kết quả của việc rà soát ENT của Hội đồng ENT theo ý kiến chủ quan của mình, ngay cả khi Hội đồng ENT đã đưa ra các ý kiến ủng hộ. Thay vào đó, Bộ Công thương yêu cầu các tài liệu bổ sung từ doanh nghiệp sau khi có quyết định khẳng định từ Hội đồng ENT. Điều này không phù hợp với Nghị định 23/2007/NĐ-CP về mua bán hàng hóa.

“Nghị định thay thế Nghị định 23/2007/NĐ-CP cần quy định rõ thủ tục, thời hạn, nghĩa vụ của từng cơ quan chức năng trong quá trình kiểm tra ENT, nhằm giảm chi phí, thời gian và chi phí không chính thức cho doanh nghiệp khi phải thực hiện xem xét lần thứ hai”, ông Fred Burke đề xuất.

AmCham Việt Nam cũng đưa ra kiến nghị về mã HS đối với giấy phép kinh doanh. Với yêu cầu mã HS đối với giấy phép kinh doanh của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, đại diện AmCham Việt Nam kiến nghị, nghị định thay thế Nghị định 23/2007/NĐ-CP nên có quy định rằng, các giấy phép của doanh nghiệp này không cần các tham chiếu mã số hải quan HS và các doanh nghiệp có thể kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào mà pháp luật không cấm.

Cuối cùng là vấn đề khuyến mãi. Đối với các chương trình khuyến mãi, đại diện AmCham Việt Nam đề xuất dự thảo nghị định thay thế Nghị định 37/2006/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại nên loại bỏ những hạn chế và thủ tục bất hợp lý, giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp và đem lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Tuy còn gặp một số khó khăn nhất định khi hoạt động tại Việt Nam, song thời gian gần đây, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào các tỉnh phía Nam đã có những động thái tích cực triển khai dự án, tăng cường việc tìm kiếm cơ hội đầu tư các dự án mới.

Đáng chú ý nhất là dự án có vốn đầu tư đăng ký 1,2 tỷ USD của Tập đoàn First Solar tại Khu công nghiệp Đông Nam (TP.HCM) đã tái khởi động sau nhiều thăng trầm. Đến nay, đây vẫn là dự án hoạt động trong lĩnh vực sản xuất pin năng lượng mặt trời theo công nghệ màng mỏng duy nhất và có vốn đầu tư lớn nhất tại các khu công nghiệp của TP.HCM.

Thông tin từ cơ quan quản lý cho biết, sau khi Tập đoàn First Solar tái khởi động dự án, đã có hàng chục nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, bao bì… đến tìm hiểu điều kiện, thủ tục đầu tư vào KCN Đông Nam.

Trước đó, gần 200 doanh nghiệp Hoa Kỳ đang hoạt động tại Việt Nam đã tham gia buổi hội thảo được tổ chức tại TP.HCM. Tại đây, một trong những vấn đề “nóng” được các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hoa Kỳ quan tâm là hợp tác, đầu tư vào năng lượng tái tạo.

Theo ông Jonathan L. Moreno, Chủ tịch AmCham Việt Nam, Hiệp hội và các đối tác đang soạn thảo Kế hoạch Năng lượng sản xuất tại Việt Nam nhằm cung cấp một lộ trình cải cách cần thiết để thu hút nhà đầu tư, công ty cung ứng thiết bị, nhà sản xuất và điều hành đến từ Hoa Kỳ.

Môi trường kinh doanh Việt Nam: Sức mạnh của những câu chuyện thiết thực
Bảng Xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2016 đang tạo ra niềm vui của người chiến thắng và cả sự ấm ức đâu đó của người...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư