Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Ẩn số nào có thể làm đảo chiều chính sách tiền tệ năm 2024
Thùy Liên - 09/11/2023 16:26
 
Các chuyên gia nhận định, chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ duy trì năm 2024, song có thể đảo chiều bất kỳ lúc nào khi chịu áp lực hai yếu tố: tỷ giá và lạm phát.

Phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư Việt Nam năm 2024 diễn ra chiều nay (9/11), nhiều chuyên gia dự đoán về định hướng chính sách tiền tệ năm 2024.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Chuyên gia kinh tế, Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright cho rằng, chính sách tiền tệ năm 2024 - 2025 tiếp tục nới lỏng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu cả nhiệm kỳ. Tuy vậy, để làm được hay không lại phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

“Hiện tại, tất cả ngân hàng trung ương đều điều hành chính sách theo hướng “dò đường” với tự tin rất thấp, khả năng mắc sai lầm rất cao, kể cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Năm nay, tín dụng có thể tăng 11% so với mục tiêu 14%, mục tiêu của năm sau là tăng 14 - 15% để hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng 6,5% trở lên. Việc duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng phải duy trì, nhưng hoàn toàn có thể đảo chiều khi chịu áp lực hai yếu tố: tỷ giá và lạm phát”, chuyên gia này nhận định.

Theo ông Thành, trong điều kiện bình thường, Ngân hàng Nhà nước sẽ cố gắng không tăng lãi suất điều hành, nhưng nếu xuất hiện sức ép thì buộc phải thay đổi để thích ứng. Điều này phải quan sát từng tháng năm 2024 thì mới có thể phán đoán được.

Theo nhận định của các chuyên gia, tăng trưởng GDP năm nay có thể đạt 5 - 5,5%, do đó, mục tiêu 6 - 6,5% cho năm 2024 rất nhiều bất trắc. Vấn đề của thị trường bất động sản chưa thể giải quyết được trong năm 2024, nếu kinh tế toàn cầu xấu đi và chính sách tiền tệ nới lỏng thì phải xem xét lại. Tuy vậy, nhìn chung năm 2024 sẽ là năm bớt khó khăn hơn năm nay.

“Năm 2024 sẽ là một năm khó khăn. Song, những cái gì khó quá đã ở lại sau lưng rồi, khả năng đạt được 6% - 6,5% trong giữa năm sau là có khả năng”, ông Trần Hoài Nam, Phó tổng Giám đốc HDBank tin tưởng.

Theo ông Nam, không có dư địa tăng lãi suất năm tới. Hiện các ngân hàng thương mại đều thừa thanh khoản.

“Lãi suất cho vay sẽ giảm dần từ nay đến cuối năm và sang quý I/2024, còn sau đó rất khó để đưa ra dự báo trong thời gian dài, tùy thuộc vào biến động kinh tế vĩ mô trong nước và thế giới”, Phó tổng giám đốc HDBank nhận định.

Mặc dù phán đoán xu hướng nới lỏng tiền tệ sẽ kéo dài hết năm 2024, song nhiều chuyên gia cũng cảnh báo rủi ro lạm phát, tỷ giá.

Ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital Việt Nam cho rằng, thế giới sẽ phải sống chung với lạm phát cao nhiều năm nữa. Có khá nhiều lý do khiến nền kinh tế toàn cầu chịu áp lực mới như chuỗi cung ứng bị nghẽn làm hiệu quả sản xuất bị đình trệ, khó khăn, mất hiệu quả. Cùng với đó là các vấn đề liên quan chính trị ảnh hưởng tới các mặt hàng liên quan đến sống còn như dầu thô.

“Độ nhiệt của lạm phát đã sau lưng, nhưng chúng ta không chủ quan”, ông Dominic cảnh báo.    

Không loại trừ Ngân hàng Nhà nước có kịch bản hành động mới với tỷ giá, lãi suất
Tỷ giá vẫn tiếp tục tăng sau 1 tháng Ngân hàng Nhà nước liên tục hút ròng, đẩy lãi suất liên ngân hàng tăng trở lại. Rất có thể cơ quan này đưa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư