Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
ASEM cùng hành động ứng phó với biến đổi khí hậu
Hữu Phúc - 19/06/2018 18:54
 
Sáng nay (19/6), “Hội nghị ASEM về cùng hành động ứng phó với biến đổi khí hậu nhằm đạt các mục tiêu phát triển bền vững - định hướng tương lai” đã khai mạc tại TP. Cần Thơ.

Hội nghị do Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UBND TP. Cần Thơ tổ chức, với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu đến từ 53 thành viên ASEM, các tổ chức quốc tế, khu vực. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì Hội nghị.

Hội nghị là một trong những sự kiện liên khu vực quan trọng nhất về biến đổi khí hậu và là hoạt động duy nhất Việt Nam đăng cai trong khuôn khổ ASEM năm 2018. Đây cũng là sáng kiến đầu tiên của ASEM trong thập kỷ hợp tác thứ ba về hành động ứng phó biến đổi khí hậu, gắn với phát triển bền vững.

.
Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng, là Diễn đàn liên khu vực quan trọng hội tụ 53 thành viên của hai châu lục Á - Âu, động lực chính của tăng trưởng kinh tế và đổi mới sáng tạo trong thế kỷ 21, ASEM đầy đủ khả năng và trách nhiệm để tiên phong trong hiện thực hóa các cam kết về biến đổi khí hậu vì phát triển bền vững.

Theo Phó thủ tướng, Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia bị tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có thành phố Cần Thơ, vùng kinh tế trọng điểm sản xuất nông nghiệp của Việt Nam, là 1 trong 3 đồng bằng trên thế giới dễ bị tổn thương nhất do nước biển dâng. Cũng tại đây, năm 2016 đã chứng kiến hạn hán, xâm nhập mặn ở mức kỷ lục trong 100 năm qua, đe dọa nghiêm trọng sinh kế của hàng triệu người dân. Nếu không tìm ra lời giải để ứng phó hiệu quả với thách thức đó, những thành quả phát triển của nhân loại chắc chắn sẽ bị kéo lùi.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cắt băng khai trương triển lãm Biến đổi khí hậu- thách thức và cơ hội cho hợp tác Á- Âu. Ảnh: Hữu Phúc
Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cắt băng khai trương triển lãm Biến đổi khí hậu - thách thức và cơ hội cho hợp tác Á - Âu. Ảnh: Hữu Phúc

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị Hội nghị thảo luận, làm rõ một số hướng hợp tác mới.

Một là, cần xác định cách tiếp cận tổng thể để thống nhất trong nhận thức và hành động về sự cần thiết gia tăng nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu gắn với phát triển bền vững. Các sáng kiến, dự án hợp tác chuyên ngành của ASEM về quản lý nguồn nước, ứng phó và giảm nhẹ rủi ro thiên tai, năng lượng, an toàn thực phẩm, bình đẳng giới và giảm nghèo… cần được gắn kết chặt chẽ hơn nhằm đưa ra các biện pháp toàn diện cho phát triển bền vững. Ở cấp độ quốc gia, ứng phó biến đổi khí hậu cần được đặt trong tổng thể chiến lược phát triển bền vững, cân bằng, đồng đều và sáng tạo.

Hai là, thúc đẩy quan hệ đối tác nhiều bên về ứng phó biến đổi khí hậu vì phát triển bền vững. Cần thiết lập mạng lưới kết nối và chia sẻ thông tin giữa các nhà hoạch định chính sách, các nghị sỹ, viện nghiên cứu, giới học giả, doanh nghiệp, địa phương… trong lĩnh vực này; thúc đẩy chia sẻ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, các chương trình đối tác công - tư, chuyển giao và sử dụng công nghệ xanh, sạch. Đó là cơ sở để xây dựng cộng đồng vững mạnh, tự cường, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, có khả năng thích ứng trước những bất thường của biến đổi khí hậu, chuyển hóa những thách thức thành cơ hội phát triển.

Ba là, đề nghị các thành viên phát triển trong ASEM có các biện pháp hỗ trợ tài chính cụ thể, chuyển giao công nghệ, tăng cường năng lực ứng phó biến đổi khí hậu... cho các thành viên đang phát triển phải đối mặt với những thách thức gay gắt về biến đổi khí hậu.

Bốn là, tại Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng ở Canada mới đây, Việt Nam đã đề xuất hình thành Cơ chế hợp tác toàn cầu về giảm chất thải nhựa ra đại dương và được các nước G7 mở rộng ủng hộ. Việc gia tăng nỗ lực toàn cầu trong lĩnh vực này có ý nghĩa thiết thực nhằm giải quyết thách thức đang đe dọa nghiêm trọng hệ sinh thái biển và sức khỏe đại dương. Đề nghị các thành viên ASEM cùng phối hợp thúc đẩy, cân nhắc đưa vấn đề này vào nội dung hợp tác của Diễn đàn.

Hội nghị sẽ thông qua Báo cáo kết quả Hội nghị, trong đó dự kiến đề xuất một số khuyến nghị cụ thể về tăng cường hợp tác Á – Âu trong lĩnh vực biến đổi khí hậu để trình lên Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ 12 (Brussels, 18 - 19/10/2018).

Cùng ngày, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cùng các đại biểu đã cắt băng khai trương triển lãm: “Biến đổi khí hậu - Thách thức và cơ hội cho hợp tác Á - Âu”.

Được biết, việc tổ chức Hội nghị nhằm tạo điều kiện để 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long, các bộ, ban ngành, viện nghiên cứu kết nối, mở rộng hợp tác quốc tế với các chuyên gia hàng đầu thế giới và hai châu lục về biến đổi khí hậu, tranh thủ hỗ trợ nhất là từ các thành viên phát triển cho các chương trình hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu, xây dựng năng lực, chuyển giao công nghệ; tạo điều kiện để tăng cường hơn nữa hợp tác song phương giữa Việt Nam với các thành viên ASEM, những nước đi đầu hỗ trợ Việt Nam nói chung và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói riêng trong thích ứng với biến đổi khí hậu...
Nhân rộng mô hình nhà ở thích ứng với biến đổi khí hậu
UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Quyết định phê duyệt Dự án “Nhân rộng mô hình nhà ở thích ứng với biến đổi khí hậu tại thành phố Đông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư