Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
AWS đẩy mạnh đầu tư vào hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam
Bảo Giang - 18/05/2018 07:47
 
Amazon Web Services (AWS) - công ty con của Tập đoàn Amazon, vừa chính thức thông báo khuyến khích mở rộng tiếp nhận hỗ trợ cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam thông qua Chương trình AWS Activate.

Không giới hạn đối tượng start-up

Ông Paul Chen, Giám đốc Nhóm Kiến trúc giải pháp AWS khu vực ASEAN cho biết, AWS Activate là một trong nhiều chương trình của AWS dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up). Chương trình cung cấp cho các start-up cơ sở hạ tầng với chi phí thấp, dễ dàng sử dụng và cần thiết để họ có thể mở rộng, cũng như tăng trưởng đầu tư kinh doanh ở bất kỳ quy mô nào. 

.
AWS Activate là một trong nhiều chương trình của AWS dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) hiện nay

Chương trình AWS Activate bao gồm nhiều nguồn lực, tài nguyên cần thiết để các start-up có thể bắt đầu một cách nhanh chóng, như tín dụng (credit), các khoá đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật. Chương trình được chia làm 3 gói từ thấp đến cao, gồm Gói Builder, Gói Porfolio và Gói Porfolio Plus.

“Chúng tôi thiết kế Gói Porfolio dành cho doanh nghiệp start-up ở dạng tăng tốc khởi khiệp, vườn ươm khởi nghiệp, quỹ đầu tư hạt giống/mạo hiểm và các start-up hỗ trợ khác. Trong khi đó, Gói Builders dành cho các doanh nghiệp mới bắt đầu khởi nghiệp”, ông Paul Chen chia sẻ. 

Gói Builder dành cho bất kỳ đối tượng nào, có thể là cá nhân hoặc pháp nhân có ý tưởng và có bài thuyết trình để lý giải ý tưởng của mình bằng tiếng Anh, gửi bằng đường thư điện tử đến AWS. Gói này có trị giá gần 2.500 USD, gồm hạn mức tín dụng 1.000 USD có hiệu lực tới 2 năm. Ngoài ra, start-up còn nhận được các khóa đào tạo trực tuyến về kỹ thuật, cung cấp các kiến thức hỗ trợ về phương thức kinh doanh, thương mại, cách hiện thực hóa ý tưởng trên các nền tảng công nghệ lên tới tối đa 600 USD. Start-up cũng có cơ hội nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật trực tuyến thường xuyên của các kỹ sư AWS.

Gói Portfolio dành riêng cho các công ty khởi nghiệp, thường dành cho các công ty từ các vườn ươm, các công ty khởi nghiệp đã được các quỹ đầu tư tham gia đầu tư. Các công ty này phải được các quỹ đầu tư giới thiệu. Khi được chấp thuận, các start-up sẽ nhận được 15.000 USD tín dụng trong 2 năm để sử dụng, hoặc 100.000 USD tín dụng trong 1 năm, tùy theo mức độ phát triển và nhu cầu sử dụng thực tế của doanh nghiệp. 

Các start-up mới khởi động có thể chọn Gói Porfolio hoặc doanh nghiệp đang trong giai đoạn tăng tốc sẽ nhận Gói Porfolio Plus. Điểm quan trọng nhất của gói này chính là gói hỗ trợ đào tạo, kỹ thuật trị giá 6.000 USD đi kèm. Gói hỗ trợ trị giá 5.000 USD giúp start-up ngang tầm với các doanh nghiệp quy mô lớn tại Việt Nam như Vietjet, VTV… (đây là các doanh nghiệp đang phải trả phí để hưởng các dịch vụ tương tự). 

“Các start-up có thể nhận được sự hỗ trợ rất tốt từ đội ngũ kỹ sư hàng đầu của AWS và nếu biết tận dụng, đây sẽ là nguồn tài nguyên giúp các start-up tăng trưởng mạnh”, ông Paul Chen khẳng định.

Các start-up phải chủ động tìm hỗ trợ

Chia sẻ kinh nghiệm từ góc độ một doanh nghiệp đã thụ hưởng lợi ích từ AWS Activate, ông Trần Quang Thuận, Giám đốc công nghệ Amanotes cho biết, Amanotes khởi nghiệp vào năm 2015, chuyên thiết kế các trò chơi trên nền tảng âm nhạc (Game Music). Ngay từ khi khởi nghiệp, các nhà sáng lập Amanotes đã khẳng định, sản phẩm của mình phục vụ thị trường toàn cầu, chủ yếu là khu vực Bắc Mỹ. Do vậy, Amanotes đã chủ động tìm kiếm nguồn hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp từ AWS.

Với sự hỗ trợ rất tốt từ hệ thống nền tảng các ứng dụng trong kho của AWS và sự tư vấn về nền tảng kinh doanh, hỗ trợ từ các kỹ sư hàng đầu của AWS, chỉ trong vòng 2 năm, Amanotes đã phát triển hơn 10 ứng dụng trò chơi âm nhạc trên nền tảng IOS, Android… Nếu năm 2016, mỗi ngày, Amanotes chỉ tiếp đón 4.000 người dùng, thì đến tháng 4/2017 đạt 250.000, tăng lên 1,5 triệu vào tháng 12/2017. 

“Chính nhờ thành quả này, Amanotes đã lọt vào Top 3 ứng dụng trò chơi âm nhạc được nhiều người dùng trên thế giới sử dụng nhất theo Bảng xếp loại của Google năm 2017”, ông Trần Quang Thuận chia sẻ.

Tuy nhiên, việc chủ động tiếp cận các nguồn tài nguyên hỗ trợ khởi nghiệp của AWS như Amanotes tại Việt Nam không nhiều. Bình luận về vấn đề này, một chuyên gia khởi nghiệp cho biết, đa phần các doanh nghiệp khởi nghiệp đều lo về tài chính, nhưng kinh nghiệm thành công của Amanotes chỉ ra rằng, tài chính chỉ là một phần, quan trọng là doanh nghiệp, ngoài ý tưởng sản phẩm tốt, phải có tầm nhìn và kiến tạo nền tảng cho mình. 

Khi đã kiến tạo quy mô, chính các start-up sẽ biết cách giải quyết các bài toán tài chính, kỹ thuật, phương thức thương mại hóa ý tưởng, quản trị công ty tùy biến theo mô hình phát triển… và nguồn hỗ trợ nào phù hợp nhất. Nói cách khác, khi xác định rõ tầm nhìn, hướng đi, start-up phải chủ động tìm kiếm nguồn hỗ trợ phù hợp.

Được biết, để hỗ trợ các dịch vụ, khách hàng và cộng đồng start-up tại Việt Nam, AWS đã hoàn tất xây dựng hệ thống đám mây AWS bao gồm 55 vùng sẵn sàng (Availability Zone). Trong đó, riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã có hơn 10 khu vực, mỗi khu vực có công suất hoạt động, quy tụ hơn 6.000 - 8.000 máy chủ công suất cao kèm hệ thống bảo mật theo chuẩn AWS.

AWS re:Invent 2017 sáng tạo nhiều ứng dụng mới
(Baodautu.vn) Hội nghị công nghệ AWS re:Invent 2017 do Amazon Web Services Inc (AWS), một công ty con của tập đoàn Amazon.com (NASDAQ: AMZN), tổ chức đã chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư