Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
Bà Mai Kiều Liên: Vinamilk luôn cạnh tranh lành mạnh
Hồng Phúc - 19/04/2019 11:53
 
Chia sẻ về các thông tin liên quan về 14 loại vi chất dinh dưỡng có trong sản phẩm Sữa học đường của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã: VNM) bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc công ty khẳng định Công ty "không khơi dậy cuộc chiến" và những ái làm ảnh hưởng đến thương hiệu Vinamilk thì phải chịu trách nhiệm. "Tôi nhấn mạnh là Vinamilk luôn cạnh tranh lành mạnh”.

Vinamilk Công ty đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận trước thuế năm nay lần lượt đạt 53.300 tỷ đồng và 12.650 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 7% và 5% so với năm trước.

Vinamilk dự kiến chi trả cổ tức bằng tiền tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế hợp nhất. Theo đó, công ty sẽ tạm ứng hai đợt cổ tức 30% trong tháng 9/2019 và tháng 2/2020. Phần còn lại do đại hội đồng cổ đông quyết định trong phiên họp thường niên năm tới.

Vinamilk trình kế hoạch thù lao 25 tỷ đồng cho HĐQT 11 thành viên, tương đương với năm ngoái. 

Thảo luận tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 được tổ chức sáng nay (19/04) tại TP.HCM, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Công ty đã trả lời câu hỏi của các cổ đông:

Vinamilk chào mua công khai cổ phiếu GTN, có ý định sở hữu trên 51% để dễ dàng đưa ra các quyết định không?

Chúng tôi muốn tham gia vào GTN để cùng mạnh lên. Chúng tôi M&A rất nhiều công ty, trên hoặc dưới 51% đều có, nguyên tắc là tôn trọng đối tác và cùng phát triển. Các bạn ấy có mảng nông nghiệp, thời điểm càng ngày càng cạnh tranh, không riêng về sữa, chúng ta hoà nhập cùng có cơ hội và thách thức. Nếu muốn giữ được thương hiệu thì phải đoàn kết, thành bó đũa lớn để không bị bẻ gãy. Chúng tôi đã ngồi lại với GTN để nói cho họ hiểu rõ mục đích đầu tư. Tôi không làm gì hại bạn để mang lợi cho mình.

Coca-Cola vừa tham gia kinh doanh vào mảng sữa, Vinamilk đánh giá như thế nào, cuộc chiến giữ thị phần ra sao?

Thị trường từ lâu càng ngày càng khốc liệt chứ không phải đến khi Coca-Cola có ý định vào. Vinamilk có chiến lược giữ thị phần từ các năm trước và tương lai. Dù có ông lớn nào vào, chúng ta cũng có đủ nguồn lực tài chính, con người, sản phẩm… để cạnh tranh sòng phẳng. Bản thân tôi cũng thấy rất bình thường, sẵn sàng đón thêm những đối thủ mới vào thị trường. Quan trọng là mình như thế nào để trụ vững thị phần, để phát triển thương hiệu Việt và đánh bại đối thủ. 

Bà có thể chia sẻ về các thông tin liên quan đến 14 loại vi chất dinh dưỡng có trong sản phẩm Sữa học đường vừa qua?

Chúng tôi không khơi dậy "cuộc chiến". Ai làm ảnh hưởng đến thương hiệu Vinamilk thì phải chịu trách nhiệm. Tôi nhấn mạnh là Vinamilk luôn cạnh tranh lành mạnh. Điều gì có biểu hiện vi phạm thì chúng tôi có bộ phận pháp lý xử lý và mời cơ quan chức năng xử lý. Vinamilk là thương hiệu của 100 triệu dân Việt Nam. Chúng tôi cam kết với cổ đông là không làm gì trái luật. Họ nói thì chúng tôi không để tâm, nhưng động đến thương hiệu, vu khống Vinamilk thì phải xử lý. 

Kế hoạch mở rộng thị trường của Vinamilk trong tương lai?

Chúng tôi sẽ M&A, liên doanh – liên kết với các doanh nghiệp trong khu vực. Chúng tôi sẽ quan tâm các thị trường lân cận như Myanmar, Philippines. Các công ty con ở nước ngoài đóng góp khoảng 1,7% lợi nhuận. 

Kế hoạch thoái vốn của SCIC tại Vinamilk?

Vốn SCIC tại Vinamilk đã có chủ trương của Chính phủ, phải tuân thủ pháp luật và hiệu quả. SCIC đã có hai đợt thoái vốn 5,4% (giá bán 144k/cp, giá thị trường 135k, thu 11.200 tỷ đồng), lần thứ hai 3,33% (giá bán 186k/cp, thu được gần 9.000 tỷ đồng). Chúng tôi đã sẵn sàng cho các đợt thoái vốn tiếp theo, chỉ cần Nhà nước phê duyệt là triển khai.

Dường như việc tăng số lượng đàn bò chậm so với kế hoạch?

Chúng tôi không có nhu cầu tăng đàn bò nhanh, quan trọng là năng suất cao nên giá thành ngày càng giảm. Vinamilk ký hợp đồng trực tiếp 6.000 hộ dân trên toàn quốc. Chúng tôi có trang trại thu mua, làm lạnh sữa.

Doanh thu xuất khẩu của Vinamilk  đạt khoảng bao nhiêu?

Chúng tôi xuất khẩu đến 40 thị trường, với doanh thu khoảng 200 triệu USD mỗi năm.

Định giá thương hiệu Vinamilk là bao nhiêu?

Là công ty hàng tiêu dùng số 1 Việt Nam, hàng đầu Đông Nam Á và là một trong 10 công ty hàng đầu châu Á 

Tại sao doanh thu mảng sữa tăng trưởng âm trong 2018?

Không có tăng trưởng âm, chỉ có điều nó không tăng như chúng ta mong muốn.

Chúng ta vào thị trường Trung Quốc thì họ cũng vào chúng ta. Quan trọng là nội lực của mỗi bên như thế nào để giữ thị trường và chiếm thị phần.

Vinamilk chào mua công khai, dàn “sao” ngoại rời GTNFoods
Hàng loạt nhân sự cấp cao ngoại đã từ nhiệm hoặc thoái vốn tại Công ty Cổ phần GTNFoods sau động thái Vinamilk chào mua công khai cổ phần.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư