Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bà Rịa- Vũng Tàu: Vì sao chủ đầu tư dự án BĐS “vàng” bị khởi tố?
Minh Uyên - 23/08/2019 11:41
 
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa có quyết định khởi tố vụ án hình sự “ Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam (Khu dân cư Tây Nam tại xã An Ngãi và thị trấn Long Điền, huyện Long Điền).

Đây được xem là dự án bất động sản “vàng” khi nằm ngay vị trí đắc địa cửa ngõ Thành phố Bà Rịa đi khu du lịch Long Hải. Vậy chủ đầu tư đã làm gì ở dự án này để dẫn tới tình cảnh trên?

Quyết định khởi tố vụ án
Quyết định khởi tố vụ án

Thu tiền, tách sổ rồi đem cầm cố ngân hàng

Các tư liệu cho thấy, dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam có diện tích gần 33 ha do Công ty Cổ phần phát triển nhà Ô Cấp (Công ty Ô Cấp) làm chủ đầu tư. Năm 2003, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án với quy định “không cho phép chuyển nhượng nền đất cho dân tự xây dựng”.

Tuy nhiên, từ năm 2003 đến 2014, để lách luật khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, Công ty Ô Cấp đã bán nền dưới hình thức ký hợp đồng góp vốn với 852 khách hàng, thu về hơn 212 tỷ đồng rồi làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Điều oái oăm, đóng tiền xong, nhà đầu tư chờ mỏi mòn đến giờ này vẫn chưa nhận được sổ đỏ. Theo xác minh của Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, từ năm 2005 đến 2006, Công ty Ô Cấp đã đem sổ đỏ một phần dự án thế chấp ngân hàng VietinBank chi nhánh Bà rịa-Vũng tàu để vay hơn 35 tỷ đồng. Tới tháng 10/2016, không đủ tiền trả nợ vay, Công ty Ô Cấp tự ý bán 6 sổ đỏ đang thế chấp tại VietinBank cho bà Nguyễn Thị Thu Hà (Công ty TNHH XD - TM Thu Hà) để thanh toán khoản vay.

Chưa hết, năm 2010-2012, Công ty Ô Cấp còn đem hàng chục cuốn sổ đỏ dự án thế chấp ngân hàng BIDV, ngân hàng Đông Á để vay vốn và bảo lãnh vay vốn tổng cộng gần 32 tỷ đồng.

Với khoản vay hơn 16,6 tỷ đồng tại Ngân hàng BIDV, Công ty Ô Cấp không trả được nợ, buộc ngân hàng này phải bán đấu giá nhưng chỉ thu về hơn 6,6 tỷ đồng và trúng đấu giá chính là bà Nguyễn Thị Thu Hà.

Còn khoản vay 15,2 tỷ đồng ở Ngân hàng Đông Á, Công ty Ô Cấp chỉ giải chấp được 8/21 cuốn sổ đỏ thế chấp, vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Sau đó Công ty này lại bán phần dự án có sổ đỏ thế chấp cho bà Nguyễn Thị Thu Hà dưới hình thức ủy quyền cho bà Hà tất toán các khoản vay để nhận và toàn quyền định đoạt 13 cuốn sổ đỏ dự án.

Năm 2011, Công ty Ô Cấp lại tiếp tục mang 5 cuốn sổ đỏ dự án thế chấp Ngân hàng SHbank chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu để vay vốn và bảo lãnh vay vốn tổng cộng 2,6 tỷ đồng nhưng không có khả năng trả nợ buộc ngân hàng này phải kiện ra tòa đòi nợ.

Núp bóng doanh nghiệp khác “bẫy” ngân hàng

Không chỉ tự mình đứng ra cầm cố sổ đỏ vay tiền VietinBank, theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà rịa- Vũng tàu, năm 2009 và 2011, Công ty Ô Cấp đã “nhờ” Công ty TNHH TM và XD Thành Long và Công ty TNHH Đồng Tiến ( tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đứng tên ký hợp đồng vay gần 63 tỷ đồng của ngân hàng Eximbank với tài sản thế chấp lại vẫn là…sổ đỏ tại dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam.

Sau khi thế chấp, Công ty Ô Cấp thanh toán một phần nợ gốc để giải chấp một số sổ đỏ nhưng rồi…mượn lại được 15 cuốn sổ đỏ để tách một phần diện tích thành 271 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nền dự án. Sau khi tách trả lại ngân hàng 134 sổ đỏ, số còn lại, Công ty Ô Cấp cam kết trả tổng tiền là 11 tỷ đồng nhưng không thực hiện. Theo Công an tỉnh Bà rịa-Vũng tàu, tính đến tháng 7.2019, tổng nợ gốc và nợ lãi ngân hàng EximBank của nhóm công ty trên là hơn 132 tỷ đồng. Từ đề xuất của Eximbank, tháng 5.2015, Công an tỉnh này đã phải khởi tố nhiều cán bộ EximBank liên quan tới việc cho vay sai phạm trên, dẫn tới nguy cơ mất vốn.

Đủ dấu hiệu tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà rịa-Vũng Tàu, với hành vi sử dụng nguồn vốn của khách hàng thông qua hình thức hợp đồng góp vốn dự án rồi lập thủ tục xin cấp sổ đỏ và đem đi thế chấp ngân hàng, tự ý bán cho người khác, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Ô Cấp là ông Hoàng Huy Hiển có dấu hiệu tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Ở hành vi ký hợp đồng thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng EximBank, sau đó mượn lại 15 cuốn sổ đỏ chung để tách ra 271 sổ đỏ, trả lại 134 cuốn, còn lại cam kết trả nhưng không thực hiện, ông Hiển cũng có dấu hiệu tội danh trên.

Vì vậy cơ quan Công an quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" để điều tra.

Đối với việc bà Nguyễn Thị Thu Hà và ông Đỗ Minh Phương thỏa thuận thanh toán nợ vay cho Công ty Ô Cấp để nhận lại một số sổ đỏ, theo cơ quan công an, việc chuyển nhượng này không có sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là vô hiệu, không có giá trị pháp lý.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhà đầu tư nhòm ngó, dự án vẫn biệt tăm
Từ đầu năm 2018 tới nay, thị trường bất động sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên tục đón nhận thông tin về các dự án bất động sản lớn, nhưng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư