Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Báo cáo Quốc hội việc mở rộng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
Anh Minh - 24/10/2017 15:27
 
Chính phủ sẽ có báo cáo gửi các Đại biểu Quốc hội về việc thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để xử lý việc quá tải của sân bay và giao thông khu vực chung quanh.
Giao thông tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang duy trì đồng mức và lẫn với luồng phương tiện không vào sân bay
Giao thông tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang duy trì đồng mức và lẫn với luồng phương tiện không vào sân bay

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về việc giao Bộ Giao thông vận tải căn cứ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1176/TTg – CN ngày 11/8/2017 về việc thuê tư vấn chuyên ngành quốc tế nghiên cứu, rà soát Quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để hoàn thiện dự báo Báo cáo của Chính phủ gửi Đại biểu Quốc hội về việc mở rộng sân bay để xử lý việc quá tải của sân bay và giao thông khu vực chung quanh.

Được biết, với mục tiêu đáp ứng năng lực khai thác từ 43 - 45 triệu hành khách/năm, giải quyết nhanh tình trạng ùn tắc cấp bách đang diễn ra ở Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đảm bảo phù hợp với kế hoạch xây dựng Cảng hành không quốc tế Long Thành, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong đó dự kiến sẽ bổ sung đường lăn song song, hệ thống đường lăn nối và xây dựng bổ sung nhà ga T4 mà không phải giải phóng mặt bằng khu dân cư, với thời gian thực hiện quy hoạch nhanh (khoảng từ 2 đến 3 năm).

Trong quy hoạch cũng đề xuất các phương án kết nối, tổ chức giao thông và hạ tầng liên quan trong và ngoài Cảng hàng không với các hệ thống chính của thành phố.

Theo Bộ Giao thông vận tải, đây là phương án khá phù hợp và khả thi, vừa đáp ứng được mục tiêu quy hoạch, vừa tận dụng được các cơ sở vật chất hiện có của cảng hàng không tại khu vực phía Nam; đồng thời, có khả năng thu hút được nguồn vốn xã hội hóa cao.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính khách quan khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì thuê tư vấn chuyên ngành nước ngoài có đủ năng lực, kinh nghiệm để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam, nâng tổng công suất đạt khoảng 45 - 50 triệu hành khách/năm.

Trên cơ sở đó đánh giá các phương án (trong đó có các phương án đã được tư vấn trong nước đề xuất) để đề xuất phương án lựa chọn đảm bảo yêu cầu khách quan, khoa học, tuân thủ các quy định về hàng không, tiết kiệm chi phí đầu tư, thời gian xây dựng nhanh đáp ứng yêu cầu cấp bách giảm ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Quá trình thực hiện lưu ý kết nối đồng bộ hệ thống giao thông và hạ tầng liên quan trong và ngoài Cảng hàng không với các hệ thống hạ tầng kỹ thuật chính của thành phố.

Triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1176/TTg – CN, Bộ Giao thông vận tải đã giao Cục Hàng không Việt Nam làm Chủ đầu tư thực hiện nhiệm vụ thuê tư vấn chuyên ngành quốc tế nghiên cứu, rà soát Quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sau khi tư vấn hoàn thành việc xây dựng các phương án, Chính phủ sẽ chỉ đạo thành lập Hội đồng để tổ chức thẩm định phương án mở rộng, điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Trước mắt, để giải quyết tình trạng quá tải hiện nay, Chỉnh phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải đã nghiên cứu và đang thực hiện một số giải pháp cấp bách như: đẩy nhanh tiến độ thi công dự án “Mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc đường lăn song song đoạn từ NS đến E6”, phấn đấu hoàn thành dự án trong Quý II - III năm 2018; đưa các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại khu vực 19,79 ha đất quân sự đã bàn giao vào khai thác thương mại; xây dựng phương án sử dụng linh hoạt vị trí đỗ tàu bay, theo đó đưa các vị trí đỗ tàu bay trước nhà ga hành khách quốc tế vào khai thác linh hoạt phục vụ các chuyến bay quốc tế và quốc nội; nghiên cứu tối ưu hóa phương án lăn từ đường cất hạ cánh vào đường lăn, sân đỗ và ngược lại; xây dựng phương án sử dụng quầy thủ tục hành khách linh hoạt tại các nhà ga cho các hãng hàng không, theo đó các hãng hàng không được phép sử dụng quầy thủ tục hành khách linh hoạt trong các khung giờ khác nhau.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu dừng hoạt động xây dựng trong sân golf Tân Sơn Nhất
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về vấn đề sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư