Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Báo Đầu tư giúp tôi luôn yêu và tự trọng với nghề
Thùy Liên - 27/09/2016 07:43
 
Đầu tháng 6/2016, khi đang trên đường từ trụ sở Báo Đầu tư về nhà, tôi liên tiếp nhận được hai tin nhắn vội vã mà xúc động từ Phó Tổng biên tập Bùi Đức Hải và nguyên Tổng biên tập Nguyễn Anh Tuấn: “Giải A rồi Liên ơi”!

Niềm vui quá lớn khiến tôi không dám tin vào sự thật. Đối với một phóng viên, Giải A báo chí Quốc gia, lại là giải cá nhân là một giấc mơ quá xa xỉ, nhất là phóng viên báo ngành chuyên về kinh tế. Khi chứng kiến cái tên Báo Đầu tư được nhiều lần xướng lên tại Lễ trao giải Báo chí quốc gia lần thứ X, cả tôi và Tổng Biên tập Lê Trọng Minh lúc đó đều thấy vô cùng xúc động.

Về loạt bài “Trận đánh lớn mang tên FTA” - loạt bài mà Báo Đầu tư đoạt được giải A danh giá, tôi may mắn được Ban Biên giao cho đề tài nóng, chạm vào mạch thời sự của kinh tế đất nước. Hội nhập là vấn đề thời sự nóng bỏng của nền kinh tế đất nước, khi hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) đã được ký kết. Thị trường hàng ngàn tỷ USD mở ra trước mắt, nhưng người nông dân đang rất mơ hồ. Làm sao để người nông dân tận dụng cơ hội của hội nhập là câu hỏi vô cùng thời sự và cấp bách. Đề tài tuy thời sự, song không hẳn là quá mới, vì vậy, tìm được hướng viết riêng lại càng khó.

Nhà báo Trịnh Thùy Liên vinh dự đón nhận Giải A báo chí quốc gia từ Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ảnh: Như Ý
Nhà báo Trịnh Thùy Liên (Báo Đầu tư) vinh dự đón nhận Giải A báo chí quốc gia từ Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ảnh: Như Ý

Điều may mắn là  trong quá trình viết, tôi đã đi nhiều địa phương, được gặp, trao đổi cùng nhiều người dân, doanh nghiệp, các chuyên gia hết sức am hiểu và tâm huyết với vấn đề hội nhập kinh tế quốc tế của ngành nông nghiệp. Ngay sau khi bài viết ra mắt, nhiều độc giả và đồng nghiệp gọi điện, nhắn tin chia sẻ. Đây có lẽ là điều làm bất kỳ phóng viên nào cũng thấy ấm lòng.

Thật lòng mà nói, đoạt Giải A báo chí quốc gia, hay Giải Nhì báo chí viết về Doanh nhân  trước đó, là may mắn rất lớn đối với tôi. Trong suốt hơn 14 năm làm báo của mình, tôi đã được đọc rất nhiều bài báo xuất sắc của các anh chị, các bạn đồng nghiệp trên khắp cả nước. Những bài báo đó, dù có thể không tham dự hoặc không đạt giải cao, song lại có sức lan tỏa và tác động rất lớn trong xã hội, bởi mỗi cuộc thi có một tiêu chí chấm giải khác nhau.

Tôi cũng hiểu rằng, Giải A báo chí Quốc gia mà tôi vừa vinh dự nhận được không chỉ cho tác phẩm, mà còn dành cho tập thể Báo Đầu tư. Uy tín, thương hiệu của Báo Đầu tư đã nâng tầm giá trị của bài báo.

Một đồng nghiệp đã từng nói với tôi một câu rất chí lý: với nhà văn, nhà thơ, chỉ cần viết hay là thành công. Nhưng với nhà báo, một người viết hay chưa đủ, mà phải nhiều phóng viên viết hay mới có thể gây dựng tờ báo tốt. Nói cách khác, thương hiệu của phóng viên gắn liền với thương hiệu tờ báo; rời tờ báo, phóng viên cũng thành vô danh.

Ngay tại Báo Đầu tư, rất nhiều anh, chị đồng nghiệp là những người mà tôi luôn ngưỡng mộ và học hỏi được nhiều điều. Sự xuất sắc về chuyên môn và sự đàng hoàng, tử tế của các anh, chị là động lực để tôi phấn đấu;  kỷ cương nghề nghiệp, môi trường văn hóa của Báo giúp tôi giữ được tình yêu nghề, tôn trọng và tự trọng với nghề.

Báo Đầu tư đoạt giải A Giải Báo chí 65 năm ngành Công thương Việt Nam
Mặc dù lần đầu tố chức nhưng Giải Báo chí 65 năm ngành Công thương Việt Nam đã nhận được số lượng tác phẩm rất lớn, chỉ đứng sau Giải...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư