-
Chứng khoán phiên 17/12: Thanh khoản sụt giảm chờ đáo hạn phái sinh -
Chứng khoán phiên 16/12: Tiền vào mạnh đảo chiều thị trường, VN-Index tăng mạnh nhất 1 tháng -
MCH hội tụ nhiều điều kiện để được xem xét vào VN30 sau khi niêm yết HOSE
-
Dư nợ trái phiếu xanh tại Việt Nam đã đạt 1 tỷ USD -
5 điểm nhấn quan trọng của ngành Chứng khoán năm 2025 -
Chứng khoán phiên 15/12: Bluechips cân tốt, khối ngoại quay trở lại mua ròng
| Cuối năm là thời điểm có lượng doanh thu cao nhất của thị trường bảo hiểm xe cơ giới |
Đây là một con số tăng trưởng khá ấn tượng so với các nghiệp vụ bảo hiểm khác. Dẫn đầu thị trường vẫn là Bảo Việt với 961 tỷ đồng; PTI đứng thứ 2, đạt 676 tỷ đồng; PVI đạt 504 tỷ đồng; PJICO đạt 509 tỷ đồng và Bảo Minh đạt 403 tỷ đồng. Như vậy, chỉ riêng Top 5 doanh nghiệp bảo hiểm lớn nhất đã chiếm khoảng 67% thị phần bảo hiểm xe cơ giới.
Giám đốc Ban xe cơ giới của 1 doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, có 2 nguyên nhân tạo ra sự tăng trưởng vượt bậc này. Thứ nhất, thị trường xe cơ giới tăng trưởng vô cùng ấn tượng trong 1 năm qua, liên tục duy trì mức tăng trưởng 2 con số. Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 8/2015 tăng 57% so với cùng kỳ. Thứ hai, tỷ lệ phí bảo hiểm tăng khoảng 20% so mới năm ngoái. Mức phí bảo hiểm vật chất xe trung bình của thị trường hiện nay là 1,5%.
Không những doanh thu tăng trưởng lớn mà tỷ lệ bồi thường bảo hiểm xe cơ giới còn “đẹp hơn mong đợi”. Số liệu thị trường cho thấy, tỷ lệ bồi thường xe cơ giới 6 tháng đầu năm 2015 chỉ là 38%, thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ bồi thưởng 49% trong năm 2014.
Mọi điều kiện đều có vẻ như thuận lợi cho thị trường bảo hiểm xe cơ giới với doanh thu tăng cao, tỷ lệ bồi thường thấp. Tuy nhiên, theo đại diện 1 doanh nghiệp bảo hiểm có thị phần bảo hiểm xe cơ giới lớn thì cuộc chiến cạnh tranh đang càng ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Các doanh nghiệp không chỉ tìm cách đảm bảo lợi thế cạnh tranh trên các kênh bán hàng truyền thống mà còn đang tăng tốc chạy đua quyết liệt để chiếm hữu thị phần ở những kênh bán hàng mới hơn như bán hàng trực tuyến, bancas, mạng xã hội... Một số kênh bán hàng trước đây đã hình thành như showroom, đăng kiểm…, nay cũng được doanh nghiệp đầu tư phát triển.
Theo các chuyên gia trong ngành, để ký được thỏa thuận bán bảo hiểm với các đại lý, showroom bán hàng, các doanh nghiệp bảo hiểm phải đảm bảo cùng một lúc nhiều yếu tố như: cơ chế bán hàng tốt, doanh thu sửa chữa đem lại cho showroom cao, sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm phải có uy tín, nhiều chương trình chăm sóc cho người bán hàng, có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo showroom….
Sau một thời gian khá im ắng, Bảo hiểm AAA mới đây thông báo chính thức ký kết với Ford Việt Nam triển khai chương trình “Bảo hiểm khuyến nghị bởi Ford Viet Nam”. Cụ thể, khách hàng của Ford sẽ nhận được nhiều tiện ích với mức giá ưu đãi, phụ tùng thay thế chính hãng, không áp dụng mức miễn trừ, dịch vụ cứu hộ 24/7, đường dây nóng dành riêng cho khách hàng của Ford Việt Nam... Chương trình dự kiến sẽ bắt đầu triển khai trên toàn quốc vào trung tuần tháng 9 này và sẽ tái ký kết hằng năm.
Ông Stephen Beatty, Trưởng đại diện của Tập đoàn IAG tại Việt Nam chia sẻ, trong thời gian tới, AAA sẽ tập trung chiến lược hợp tác với các hãng sản xuất ô tô, ngân hàng để mở rộng mạng lưới phân phối. Sự trở lại của AAA trong lĩnh vực bảo hiểm xe cơ giới cho thấy phân khúc này sẽ tiếp tục có sự cạnh tranh gay gắt hơn trong thời gian tới.
Trong khi đó, PTI cũng đang có nhiều động thái tiến bước quyết liệt với “sân chơi” này. Bên cạnh việc đầu tư số tiền không nhỏ vào hệ thống công nghệ hiện đại nhằm quản lý thông tin khách hàng, thiết kế trang web bán hàng, đội ngũ nhân sự lớn…, PTI còn đầu tư rất nhiều vào các hoạt động truyền thông, marketing để quảng bá đến khách hàng, nhiều chương trình khuyến mại khủng cũng được tung ra để thu hút khách hàng đến kênh bán hàng mới.
Theo đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm, thị trường bảo hiểm xe cơ giới vào cuối năm mới là thời điểm có lượng doanh thu cao nhất. Do đó, nhiều khả năng, tốc độ tăng trưởng của nghiệp vụ này sẽ đạt con số cao hơn mức 25% của 6 tháng đầu năm nay. Sự cạnh tranh vì vậy cũng sẽ gay gắt hơn, đặc biệt trong việc chiếm lĩnh các kênh phân phối.
-
5 điểm nhấn quan trọng của ngành Chứng khoán năm 2025 -
Chứng khoán phiên 15/12: Bluechips cân tốt, khối ngoại quay trở lại mua ròng -
Việt Nam còn dư địa rất lớn để huy động vốn cho tăng trưởng -
Đà Nẵng chuẩn bị khai trương Văn phòng của Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam -
Triển vọng lợi nhuận vượt trội, cổ phiếu Việt Nam tăng sức hấp dẫn trong năm 2026 -
Góc nhìn TTCK tuần 15/12 - 19/12: Tiếp tục giằng co, chờ lực cầu bắt đáy trở lại -
Chứng khoán EVS dính hàng loạt vi phạm, bị phạt hơn 1 tỷ đồng
-
Biwase: Hồi sinh dự án, mang nước sạch đến với người dân -
Gamuda Land: Nhà phát triển cộng đồng mang dấu ấn toàn cầu -
Coca-Cola ra mắt chiến dịch Tết 2026 với thông điệp “Bật hứng khởi, dệt nên Tết mới” -
BIDV và giải pháp tiền gửi tối ưu cho doanh nghiệp -
Từ nội địa đến ASEAN - Bước đi chiến lược của PPL -
Ra mắt thương hiệu H2X STUDIO, bước tiến mới trong lĩnh vực thiết kế hospitality

