Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Mỗi năm Việt Nam thiệt hại 110 tỷ đồng vì trục lợi bảo hiểm
Duy Hữu - 11/09/2015 10:01
 
Đó là con số Cục Quản lý - Giám sát bảo hiểm cho biết tại Hội thảo về dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi vừa được Bộ Tài chính tổ chức.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Cần bổ xung tội danh trục lợi bảo hiểm vào dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Bộ Tài chính vừa tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi). Nhiều quan điểm trong hộ thảo cho rằng, cần hình sự hóa hành vi trục lợi bảo hiểm - loại vi phạm đang rất phổ biến hiện nay.

Theo Cục Quản lý - Giám sát bảo hiểm (thuộc Bộ Tài chính), hiện nay, số vụ trục lợi bảo hiểm phát hiện ngày càng nhiều, gia tăng qua các năm. Hành vi trục lợi xảy ra ở hầu hết các loại hình nghiệp vụ bảo hiểm, đang làm mất dần niềm tin của khách hàng, của nhà đầu tư vào doanh nghiệp bảo hiểm, ảnh hưởng đến chính sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Theo thống kê, trong giai đoạn 2007-2014, tổng số vụ trục lợi bảo hiểm đã phát hiện và có bằng chứng cụ thể để từ chối chi trả bảo hiểm là gần 64.000 vụ, tăng trung bình 31,3%/năm. Tổng số tiền trục lợi khoảng 850 tỷ đồng, trung bình gần 110 tỷ đồng/năm. Chưa kể đến số hồ sơ bồi thường có dấu hiệu trục lợi nhưng doanh nghiệp bảo hiểm không có bằng chứng rõ ràng để từ chối chi trả nên vẫn thực hiện chi trả bảo hiểm.

Hiện chưa có quy định riêng về xử lý hình sự đối với hành vi trục lợi bảo hiểm và đang vận dụng các quy định về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tội làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức; tội tham ô tài sản,… tại Bộ Luật Hình sự để xử lý hành vi trục lợi bảo hiểm. Tuy nhiên, các tội danh này chưa phản ánh đúng bản chất và đặc trưng của hành vi trục lợi, do đó rất khó áp dụng trong thực tế.

Tại Hội thảo, hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm nhất trí cao với việc bổ sung tội danh trục lợi bảo hiểm trong vào dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi. Ngoài ra, luật cần quy định rõ thời điểm để xác định tội danh, có thể tính từ thời điểm khách hàng hoàn thành hồ sơ yêu cầu bồi thường với ý định trục lợi, như vậy mới có thể xử lý dứt điểm hành vi này.

Hai vợ chồng lập 10 công ty “ma” trục lợi hơn 1,3 tỉ đồng tiền thai sản
Lợi dụng quy định của BHXH trong trường hợp người lao động (NLĐ) có ít nhất 6 tháng tham gia đóng BHXH sẽ được hưởng chế độ ốm đau, thai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư