Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Bảo Minh đang đi đúng hướng
Hà Nguyễn - 09/04/2017 08:12
 
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Lê Văn Thành, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bảo Minh cho biết, Bảo Minh sẽ luôn nỗ lực để đảm bảo năng lực tài chính ở mức B++, từ đó có được vị thế và kết quả kinh doanh hiệu quả hơn.

Bảo Minh từng là một công ty bảo hiểm hàng đầu ở Việt Nam, nhưng thời gian gần đây đã trở nên kém cạnh tranh hơn so với một số công ty bảo hiểm phi nhân thọ khác. Tới đây, Bảo Minh sẽ làm gì để có thể lấy lại vị thế của mình?

Bảo Minh luôn đứng vị trí thứ 3 trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam. Năm ngoái, dù thị trường còn nhiều khó khăn, cạnh tranh khốc liệt, nhưng Bảo Minh vẫn đạt mức tăng trưởng doanh thu 10%, với tổng doanh thu đạt 3.737 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 225 tỷ đồng. Với kết quả này, Bảo Minh đã hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh của Đại hội đồng cổ đông đề ra, vượt mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đã xây dựng trong chiến lược kinh doanh trong giai đoạn 2016 - 2020.

.
 Ông Lê Văn Thành, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bảo Minh 

Có thể nói, với mục tiêu “Hiệu quả, tăng trưởng và luôn luôn đổi mới”, chúng tôi đã và sẽ tiếp tục tập trung nhiều vào mục tiêu hiệu quả. Để làm được điều này, chúng tôi thận trọng trong công tác khai thác đánh giá rủi ro trước khi nhận bảo hiểm, đặc biệt là mảng rủi ro về cháy nổ - có tỷ lệ bồi thường rất cao trong những năm qua. Song song với giải pháp này, chúng tôi tập trung quản lý chặt việc bồi thường, giảm tỷ lệ nợ xấu, tiết kiệm chi phí khai thác, hoa hồng và chi quản lý, đảm bảo tình hình tài chính lành mạnh…

Sự thận trọng trên có thể khiến một số người cho rằng, tính cạnh tranh của Bảo Minh thấp, nhưng tôi không nghĩ như vậy. Doanh thu của Bảo Minh vẫn tăng trưởng tốt, lợi nhuận cũng vậy. Đại hội đồng cổ đông đều nhất trí với mục tiêu đã đề ra và tôi tin rằng, Bảo Minh đang đi đúng hướng.

Cách đây chưa lâu, Bảo Minh đã được AM BEST đánh giá năng lực tài chính ở mức B++. Điều này có ý nghĩa gì và sẽ tác động thế nào tới hoạt động kinh doanh của Bảo Minh, thưa ông?

Đánh giá của AM BEST (một tổ chức uy tín, chuyên đánh giá năng lực tài chính của các công ty bảo hiểm trên toàn thế giới) đã phản ánh trình độ quản trị doanh nghiệp, quản trị tài chính của Bảo Minh ở mức tốt. Điều đó có nghĩa, Bảo Minh có thể bảo đảm tài chính cho khách hàng khi họ xảy ra rủi ro. Chúng tôi cũng cam kết việc trả tiền bồi thường nhanh, đúng điều khoản trên hợp đồng, sau khi đã xác định rõ rủi ro thuộc phạm vi bảo hiểm.

Với mức đánh giá của AM BEST, tôi có thể khẳng định, vị thế của Bảo Minh trên thị trường sẽ được nâng lên một bậc. Khách hàng sẽ thêm tin tưởng Bảo Minh và nhờ đó, chúng tôi sẽ có được kết quả kinh doanh tốt hơn.

Nhưng kết quả xếp hạng trên không phải là mãi mãi, mà sẽ được AM BEST đánh giá lại hàng năm. Bảo Minh sẽ làm thế nào để duy trì được kết quả xếp hạng này, trước mắt là trong năm 2017?

Bảo Minh phải tiếp tục duy trì, nâng cao biên khả năng thanh toán, tăng trưởng vốn chủ sở hữu... Việc này không đơn giản bởi các cổ đông đều muốn chia cổ tức cao. Do vậy, nhiệm vụ của chúng tôi là phải tăng trưởng doanh thu cao và đạt lợi nhuận cao để thỏa mãn cả hai yêu cầu: đảm bảo chia cổ tức cao cho các cổ đông, nhưng cũng giữ lại lợi nhuận tại doanh nghiệp để nâng cao các yếu tố về biên khả năng thanh toán, tăng vốn chủ hữu mà không phải do cổ đông đóng thêm.

Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi sẽ tiếp tục quản lý chặt chẽ, giảm thiểu chi phí, giữ vững tốc độ tăng trưởng doanh thu, đặc biệt là kiểm soát rủi ro từ khâu khai thác, giám định, bồi thường, cũng như kiểm soát tốt chi phí quản lý, chi phí bán hàng, đảm bảo từng đồng vốn kinh doanh có hiệu quả cao. Cũng để giảm chi phí, chúng tôi bắt đầu triển khai kênh bán hàng trực tuyến trên trang web https://tructuyen.baominh.vn, để có chính sách giá cả với tỷ lệ chiết khấu cao cho khách hàng khi mua bảo hiểm trực tiếp tại Bảo Minh.

Bên cạnh đó, Bảo Minh cũng tiếp tục kiểm soát chặt công nợ, nâng cao hiệu quả của mảng đầu tư vốn hỗ trợ kinh doanh bảo hiểm gốc... Với những biện pháp trên, tôi hy vọng sẽ đáp ứng việc duy trì kết quả xếp hạng ở mức B++, thậm chí cao hơn. Và những biện pháp trên cũng là cơ sở để chúng tôi kinh doanh ngày càng hiệu quả hơn.

Được biết, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đang có kế hoạch thoái vốn khỏi Bảo Minh. Liệu điều này có làm đảo lộn các kế hoạch và chiến lược kinh doanh của Bảo Minh?

Theo quan điểm của cá nhân tôi, việc SCIC thoái vốn khỏi Bảo Minh không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch kinh doanh của chúng tôi. Tuy vậy, để đạt kết quả kinh doanh tốt hơn, chúng tôi vẫn sẽ phải nỗ lực và quyết liệt hơn nữa. Tôi tin rằng, với nỗ lực của mình, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng trưởng cao hơn trong thời gian tới.

Doanh nghiệp bảo hiểm phải công khai thông tin sản phẩm trên các cổng thông tin điện tử
Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 73/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 (Nghị định 73) sắp được ban hành. Trong đó, quy định bắt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư