Bất động sản TP.HCM: Nhiều quỹ đất BT "bung" dự án
Gia Huy - 14/02/2017 10:05
 
Không ít chủ đầu tư tại TP.HCM triển khai dự án bất động sản mới trên quỹ đất BT (đổi đất lấy hạ tầng) có từ trước.
.
Khu đất xây dựng Dự án Palm City

Đầu tiên phải nhắc tới Dự án Palm City (quận 2), với tổng diện tích 30,2 ha, do Công ty Keppel Land hợp tác với Công ty Tiến Phước và Công ty Trần Thái phát triển. Quỹ đất này có vị trí đẹp ngay đầu vào cao tốc TP.HCM - Long Thành và nối vào khu Thủ Thiêm (quận 2) để kết nối với quận 1.

Để có được quỹ đất này, năm 2014, Keppel Việt Nam cùng Tiến Phước thực hiện xây dựng 1.886 căn hộ và khu công viên cây xanh tại khu 17,3 ha ở các phường Bình Khánh và An Phú (quận 2). Sau khi hoàn thành Dự án, cuối năm 2016, Liên doanh nhà thầu này đã được TP.HCM cấp đất.

Liên doanh trên đã triển khai xây dựng hạ tầng giao thông, san lấp mặt bằng để thực hiện dự án với nhiều phân khu như khu nhà ở thấp tầng trên diện tích 3 ha (gồm 135 căn hộ nhà liền kề), khu căn hộ cao tầng với diện tích 9,3 ha (gồm 3.700 căn hộ), khu nhà căn hộ (tổng số 816 căn hộ), khu thương mại 1,8 ha và trường học rộng 3 ha.

Đại diện liên doanh nhà thầu này cũng cho biết, Dự án sẽ chính thức được mở bán vào tháng 7/2017.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam đang sở hữu diện tích đất BT khá lớn và có kế hoạch phát triển dự án bất động sản năm nay. Công ty Trung Nam đã bỏ ra 10.000 tỷ đồng để thực hiện Dự án chống ngập do triều cường tại khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn I) cho TP.HCM và đổi lại, TP.HCM chi trả cho công ty này 84% là tiền mặt và 16% là đất để phát triển dự án bất động sản.

Theo lãnh đạo Công ty Trung Nam, TP.HCM đã chi trả cho đơn vị này 2 quỹ đất tại quận 7 và quận 9, đồng thời, Công ty đang tìm kiếm thêm những quỹ đất phù hợp để được chi trả tiếp.

“Chúng tôi đã từng phát triển những dự án bất động sản lớn tại Đà Nẵng. Với việc được cấp những quỹ đất đẹp và rộng tại TP.HCM, Công ty sẽ sớm tiến hành xây dựng dự án bất động sản để thu hồi  vốn đã bỏ ra khi thực hiện dự án BT tại TP.HCM”, ông Nguyễn Tâm Tiến, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam cho biết.

Một đơn vị khác đang được đánh giá là có quỹ đất BT lớn tại TP.HCM và sẽ “bung” các quỹ đất này thành dự án bất động sản là Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt. Công ty đã phát triển các dự án hạ tầng cho TP.HCM để đổi lại lấy quỹ đất nhằm phát triển các dự án bất động sản, trong đó, Dự án Trung tâm Thể dục - Thể thao Phan Đình Phùng đã hoàn thành và TP.HCM đã có quyết định giao quỹ đất tại khu đất số 257 - Trần Hưng Đạo và khu đất số 3-3Bis - Phan Văn Đạt. Các dự án bất động sản này dự kiến khởi công trong quý II/2017.

Bên cạnh đó, dự án bất động sản trên quỹ đất có được từ việc phát triển Dự án xây dựng Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình do đơn vị này thực hiện cũng dự kiến khởi công trong quý II//2017.

Chính sách phát triển “cùng có lợi” như TP.HCM đang áp dụng một cách mạnh mẽ đang tạo cơ hội rất lớn cho các nhà đầu tư muốn phát triển dự án bất động sản.

Công ty Phát Đạt hiện có khá nhiều quỹ đất BT có được trước đó. Với quỹ đất có diện tích 112.585 m2 tại quận 7, Công ty đã bắt đầu triển khai xây dựng Dự án River City với 8.000 căn hộ chung cư từ năm 2016. “Năm nay, chúng tôi phát triển tiếp các hạng mục còn lại và mở bán các căn hộ của dự án này. Ngoài ra, Công ty cũng phát triển các dự án khác trên quỹ đất BT mà chúng tôi có được”, ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Phát Đạt cho biết.

Ngoài ra, nhiều công ty khác như Công ty cổ phần Địa ốc HimLam Land, Công ty cổ phần Đức Khải, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII), Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Cát Linh, Công ty Đại Quang Minh… cũng đang có quỹ đất BT lớn và có ý định phát triển dự án bất động sản trong năm nay.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, chính sách phát triển “cùng có lợi” như TP.HCM đang áp dụng một cách mạnh mẽ, kết hợp với quyết định về việc thực hiện hình thức đầu tư BT của Thủ tướng Chính phủ đang tạo cơ hội rất lớn cho các nhà đầu tư muốn phát triển dự án bất động sản. Việc này tạo ra lợi thế mới cho doanh nghiệp trong thị trường bất động sản, trong khi Thành phố cũng có lợi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản