
-
Bỏ giấy phép xây dựng: Kỳ vọng mở lối cho doanh nghiệp
-
Thị trường văn phòng Hà Nội: Cục diện nghiêng về khách thuê
-
Ra mắt Ban điều hành Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tại Thái Bình
-
Hà Nội hỗ trợ gần 93 tỷ đồng xây mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở cho người có công -
Điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính: Cú hích mới cho bất động sản công nghiệp -
Bất động sản sát trung tâm TP.HCM đón “cú hích kép” sau sắp xếp, sáp nhập -
Thị trường bất động sản Long An xác lập mặt bằng giá mới
![]() |
Talk show có những góc nhìn thú vị về Gen Z – Thế hệ tương lai của nền kinh tế. |
Thế hệ “không xu dính túi” đang thay đổi ngành bất động sản
Tập 5 series talk show "Người tiên phong" với chủ đề "Gen Z: Phá vỡ giới hạn - Đột phá tiên phong" vẽ nên chân dung thế hệ Gen Z điển hình - những người đang buộc thị trường phải thay đổi theo hướng tích cực hơn.
Theo host Ngọc Trinh, sở dĩ gọi Gen Z là thế hệ “không xu dính túi” bởi xu hướng “tiêu dùng không tiền mặt” đang lên ngôi, những người trẻ đã nhanh chóng chuyển sang dùng ví điện tử, thẻ tín dụng. Trong khảo sát nhỏ tại talk show, khách mời Hachi Bùi Cẩm Vân, Giám đốc Startup Grind Việt Nam hiện đang có… 44.000 đồng tiền mặt trong túi; trong khi Nguyễn Quang Thái, nhà sáng lập các thương hiệu Curnon, Weehours, Inkaholic cho biết: “Đi ăn phở mình còn phải hỏi: Cô ơi, cô có nhận chuyển khoản không?”.
Vân và Thái là đại diện cho thế hệ những người trẻ thành công sớm. Sinh ra trong thời kỳ đất nước hội nhập, tiếp thu những công nghệ mới, tư duy về tài sản cùng phong cách đầu tư xuống tiền của Gen Z đã táo bạo hơn trước rất nhiều, ngay cả trong lĩnh vực đòi hỏi sự đầu tư, tích lũy và chuẩn bị trong một thời gian dài đối với các thế hệ trước như mua nhà.
Nguyễn Quang Thái chia sẻ trong talk show: “Gen Z luôn là xuất phát điểm cho những gì mà chúng ta bây giờ đang gọi là trend”. Theo Thái, Gen Z chính là thế hệ tiên phong kiếm tiền bằng nhiều phương thức mới. Họ biết đầu tư sớm, ý thức rất rõ mục tiêu với đồng tiền và sẵn sàng chi lớn đến tận hưởng thành quả đó.
Ngôi nhà chính là minh chứng cho khả năng kiếm tiền và là một trong những thước đo cho sự thành công của giới trẻ toàn cầu. Thay vì chọn nhà là nơi để ở như nếp nghĩ của các thế hệ trước, Gen Z coi nhà là một khoản đầu tư. Hai khách mời đồng tình rằng, với nhà ở, Gen Z không chỉ mưu cầu những khoản lãi về tiền bạc, mà họ còn tìm kiếm trải nghiệm, sức khỏe, chất lượng sống. Sự dịch chuyển nhu cầu của tập khách hàng mới đầy tiềm năng này cũng đặt ra sự thay đổi của giới bất động sản, cần thích nghi để đưa ra các sản phẩm phù hợp cho họ.
Cuộc sống "Smart & Resort Living" của GenZ
Theo một khảo sát, trong 10.000 khách hàng đầu tiên “xuống tiền” mua nhà tại đại đô thị Vinhomes Smart City, có tới 15% các bạn trẻ mới chỉ trên 25 tuổi. Đây cũng là quy luật chung trên toàn thế giới. Khảo sát từ một nền tảng bất động sản của Mỹ cho biết: 85,8% Gen Z có kế hoạch mua nhà trước tuổi 35; trong đó 48,1% kỳ vọng có nhà riêng trong tầm 25 - 29 tuổi. Cần một không gian riêng, lãi suất thấp và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 là ba lý do giải thích tại sao gen Z chọn thời điểm hiện tại là thích hợp nhất để mua nhà riêng.
Khi độ tuổi trung bình sở hữu nhà ngày càng trẻ, theo Hachi Bùi Cẩm Vân, một trong những động lực lớn nhất để GenZ muốn “dọn ra ở riêng” là cần một nơi để “chiều chuộng cảm xúc của bản thân”.
“Khi hỏi một người Gen Y (8X đến đầu 9X) câu hỏi tại sao bạn lại chuyển ra khỏi nhà thì câu trả lời sẽ là ‘Tôi không muốn bị kìm kẹp nữa’. Còn với Gen Z thì việc ra khỏi nhà chỉ đơn giản là các bạn muốn có một không gian dành riêng cho bản thân. Vì thế, nhà của Gen Z có nhiều không gian như thiền, cây xanh, đá năng lượng...”, Vân chia sẻ.
Nguyễn Quang Thái thì cho rằng, không gian một ngôi nhà bây giờ không chỉ phục vụ việc để ở mà nó cần mang yếu tố cá nhân hóa cho từng người, đảm bảo sự văn minh, hiện đại và chuẩn phong cách sống “smart living” - sự thông minh trong cách sống, tạo ra sự độc bản của mỗi người.
“Khi mình có được sự cân bằng thì cuộc sống mình tốt lên, công việc mình tốt lên”, Thái lý giải nhu cầu "resort living" của Gen Z xuất phát từ áp lực cuộc sống, từ deadline mà họ gặp phải mỗi ngày. Đó cũng là lý do sao Gen Z có xu hướng lựa chọn những “đại đô thị 15 phút” - tức mọi nhu cầu của họ từ ăn uống, học tập, nghỉ dưỡng, mua sắm, khám chữa bệnh… đều có thể được đáp ứng đầy đủ chỉ với vài bước chân.
Là khách mời quen thuộc của talk show, bà Phạm Thị Lan Phương, Giám đốc Kinh doanh vùng 2 CTCP Vinhomes nhận định, nhìn từ những dự án tiên phong trên thị trường của Vinhomes, “smart living” không chỉ là vận hành thông minh, mà còn là cộng đồng thông minh.
“Cộng đồng thông minh chính là sự lựa chọn của thế hệ trẻ. Như với Vinhomes, nhiều gia đình trẻ có tri thức, có tầm nhìn, họ mới nhắm đến Vinhomes Smart City, cộng đồng công dân toàn cầu đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, nơi tốt nhất cho mọi thành viên trong gia đình phát triển trí tuệ, thể chất”, bà Phương cho biết.
![]() |
Những đại đô thị đầy đủ tiện ích như Vinhomes Smart City trở thành lựa chọn hàng đầu của Gen Z về ngôi nhà trong mơ |
Xã hội gọi Gen Z là “những đứa trẻ khác biệt”, nhưng chính những “đứa trẻ” này đang nắm trong tay chìa khoá của sự thay đổi, từ dòng tiền, công nghệ cho đến chất lượng dịch vụ. Các nghiên cứu đều đồng tình rằng, đây là thế hệ tiên phong, vì Gen Z đang lớn lên từ việc phá bỏ định kiến và quy luật cũ, tạo ra giá trị mới cho xã hội. Gen Z chính là tương lai của nền kinh tế.
-
Đắk Nông: Doanh nghiệp quan tâm đầu tư 3 dự án trọng tâm về đô thị, du lịch
-
Vlasta - Thủy Nguyên: Đa giác thịnh vượng đầy tiềm năng của phố cảng Hải Phòng
-
Cửa ngõ Tây TP.HCM xuất hiện khu công nghiệp sinh thái đầu tiên quy mô 400 ha
-
Khai mở cơ hội đầu tư “vàng mười” tại Trung tâm Giao thương Quốc tế mới của Móng Cái
-
Danh tính nhà đầu tư khu đô thị gần 1.000 tỷ đồng tại Quảng Bình -
Điều chỉnh quy hoạch khu trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây -
King Crown Infinity - Biểu tượng mới nơi cửa ngõ thành phố Thủ Đức -
Quảng Trị: Đề nghị gia hạn dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng 377 tỷ đồng -
Bình Dương đón hạ tầng khủng, gia tăng tiềm năng đầu tư bất động sản -
Căn hộ cách quận 1 chỉ 11,5 km được “săn đón” nửa cuối năm 2024 -
Van Phuc City - Đại đô thị đáng sống ven sông Sài Gòn
-
Hisense đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu quý I/2025 cho TV MiniLED 100 inch trở lên và TV Laser
-
TRIBIT nhận được Chứng nhận Thân thiện với cam kết khí hậu
-
Giải pháp nhà ở vừa túi tiền nở rộ tại khu vực giáp ranh TP.HCM
-
Hisense ra mắt máy chiếu laser mini 4K M2 Pro
-
HOTELEX 2025 thu hút lượng khách quốc tế vượt 10.000 lượt
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"