Biệt thự nhà vườn bị quên lãng
Hà Quang - 03/04/2016 08:32
 
Những bê bối tại Dự án Điền Viên Thôn mới đây càng khiến khách hàng quay lưng với phân khúc biệt thự, nhà vườn ven đô vốn được xem là rất “kén khách” và chưa thoát khỏi khó khăn kể từ khi thị trường bất động sản đóng băng.

Dự án Điền Viên Thôn (xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Hà Nội) ra đời trong làn sóng xây dựng biệt thự, nhà vườn ven đô những năm thị trường bất động sản thịnh vượng (2009 - 2010), với định hướng là khoản đầu tư lâu dài, đồng thời là “ngôi nhà thứ hai” của người dân thành thị.

Đến nay, hơn 50 căn biệt thự của Dự án vừa bị phát hiện xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và đối mặt với nguy cơ bị phá bỏ. Việc đầu tư, kinh doanh các biệt thự nhà vườn ven đô vốn đã khó khăn kể từ khi thị trường bất động sản đóng băng (năm 2012), thì nay, những tai tiếng kiểu này càng khiến khách hàng quay lưng với phân khúc được xem là rất “kén khách” này.

Còn tại Xanh Villas - một dự án biệt thự nhà vườn ven đô điển hình được Công ty TNHH Bất động sản Xuân Cầu đầu tư xây dựng khá bài bản tại xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội, nhưng số lượng khách hàng chuyển đến sinh sống không nhiều. Dự án được xây dựng trên diện tích 45 ha, gồm các hạng mục: biệt thự, nhà liền kề, bể bơi ngoài trời, trung tâm chăm sóc sức khỏe trong nhà, spa, fitness, trung tâm mua sắm, nhà hàng, bar, clubhouse, trung tâm hội thảo…

.
.

Hiện tại, hàng trăm căn biệt thự trong Dự án đã được hoàn thiện mặt ngoài. Khu dịch vụ công cộng gồm bể bơi, khu mua sắm; nhà hàng; khu spa và chăm sóc sức khỏe; nhà đa năng và tổ chức sự kiện… đang trong quá trình hoàn thiện. Song các hạng mục tiện ích này có thu hút được khách hàng chuyển đến sinh sống tại dự án hay không sẽ tiếp tục là phép thử đầy phiêu lưu khi chủ đầu tư vẫn phải vận hành toàn bộ dự án, bất chấp việc khách hàng có đến ở hay không.

Có mức độ đầu tư hạn chế hơn Xanh Villas, Dự án Khu nhà ở cao cấp Ngôi nhà mới (New House) do Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Lã Vọng làm chủ đầu tư, dù có vị trí gần Hà Nội hơn (km 17 Đại lộ Thăng Long, huyện Quốc Oai, Hà Nội), nhưng số lượng biệt thự, liền kề bỏ hoang lớn hơn rất nhiều. Với tư cách là khoản đầu tư sinh lời, các căn biệt thự, liền kề tại đây đang là gánh nặng với nhiều khách hàng khi khả năng thanh khoản rất thấp. Với tư cách là  “ngôi nhà thứ hai” của người dân thành phố, Dự án đã thất bại khi không có dịch vụ tiện ích đủ hấp dẫn để thu hút được khách hàng đến sinh sống hoặc vui chơi dịp cuối tuần.

Tương tự, Dự án Vườn sinh thái Cẩm Đình - Hiệp Thuận (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) do Công ty TNHH Thương mại Kim Thanh làm chủ đầu tư từ nhiều năm nay đã trở thành bãi chăn thả trâu bò bất đắc dĩ của người dân địa phương. Theo quy hoạch, Dự án có quy mô hơn 247,4 ha, với dân số 8.000 - 10.000 người, được xem là một trong những khu đô thị sinh thái đầu tiên trên cả nước. Vào các năm 2009 - 2010, nhiều nhà đầu tư đã đổ hàng chục tỷ đồng đầu tư vào dự án này, nhưng đến nay, chỉ lác đác vài ba căn nhà có chủ nhân đến ở.

Sự vắng vẻ tại các dự án biệt thự, nhà vườn ở khu vực Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai (Hà Nội), Lương Sơn (Hòa Bình), Mê Linh, Đông Anh (Hà Nội) cho thấy trào lưu đầu tư vào “ngôi nhà thứ hai” quanh Thủ đô những năm gần đây không còn rầm rộ như trước. Nhiều dự án sau khi được xây dựng và bán cho khách hàng không có người đến ở, trở thành gánh nặng cho chủ đầu tư khi phải vận hành một dự án rộng hàng chục héc-ta với hàng trăm căn biệt thự, nhà liền kề “ma”, không bóng người ở. Trong số này, có những chủ đầu tư không chịu được sức ép tài chính đã phải đóng cửa văn phòng giao dịch tại Hà Nội.

Biệt thự, nhà vườn ven đô có những ưu điểm là không gian yên tĩnh, không khí trong lành của cây xanh, hồ nước. Tuy nhiên, nếu chủ đầu tư không tính toán kỹ lưỡng và có phương án kinh doanh phù hợp thì hoặc sẽ phạm phải những vấn đề pháp lý như tại Dự án Điền Viên Thôn; hoặc không đủ khả năng đầu tư đến cùng các dịch vụ, tiện ích để thu hút khách đến ở. Còn một nguy cơ khác nữa, đó là với tốc độ đô thị hóa như vũ bão những năm gần đây, các dự án biệt thự, nhà vườn sẽ bị khách hàng quay lưng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản