Cen Land thâu tóm 100% nền tảng bất động sản công nghệ Cenhomes.vn
P.V - 15/02/2021 16:37
 
Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land) vừa thực hiện nhận chuyển nhượng lại toàn bộ cổ phần của các cổ đông Công ty cổ phần Thương mại điện tử Ngôi nhà Thế Kỷ (Cen Homes).
Ông Phạm Thanh Hưng,  Phó chủ tịch HĐQT Cen Land
Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Cen Land

Theo Nghị quyết của Cen Land, tổng số cổ phần nhận chuyển nhượng  là 2,45 triệu cổ phần, tương ứng 49% vốn điều lệ của Cen Homes. Sau khi nhận chuyển nhượng, Cen Land sở hữu 5 triệu cổ phần tại Cen Homes, chính thức trở thành chủ sở hữu, nắm giữ 100% vốn tại Cen Homes.

Xung quanh câu chuyện Cen Homes về Cen Land, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Cen Land cho biết, bất động sản công nghệ tại Việt Nam là một thị trường mới nổi, đang nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư cũng như cộng đồng khởi nghiệp. Tuy nhiên, chưa có một nền tảng hay ứng dụng nào mang tầm cỡ khu vực và thế giới. Những nền tảng có thành công bước đầu đã nhanh chóng bị thâu tóm bởi các nhà đầu tư ngoại. Chính vì thế, việc xây dựng một nền tảng “Make In Vietnam” có ý nghĩa to lớn, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản.

“Cen Land, với vai trò là công ty môi giới bất động sản hàng đầu tại Việt Nam, đã có những hướng đầu tư vào lĩnh vực này thông qua thương vụ trở thành nhà đầu tư của Cen Homes. Với tham vọng và năng lực công nghệ, tài chính, kinh nghiệm dẫn đầu thị trường, Cen Homes được kỳ vọng sẽ trở thành Unicorn đầu tiên trong lĩnh vực này ở Việt Nam”, ông Hưng cho biết.

Chia sẻ thêm về lý do Cen Land quyết định mua lại 100% Cen Homes, ông Hưng cho hay: “Tiềm năng bất động sản công nghệ đã thúc đẩy các doanh nghiệp như Cen Land phải chuyển đổi để bắt kịp xu hướng thời đại. Chuyển đổi số bắt đầu từ công nghệ số. Cen Homes là một nền tảng công nghệ trong lĩnh vực môi giới bất động sản, được phát triển từ nền tảng nghemoigioi.vn hình thành từ năm 2016 do Công ty World Star Land làm chủ sở hữu. Cen Land đã tham gia đầu tư từ đầu vào nền tảng này, nhưng với số lượng cổ phần mang tính chất thăm dò và định hướng, chưa chi phối”.

Năm 2019, Cenhomes.vn phiên bản mới của nghemoigioi.vn ra mắt và Cen Homes đã tăng vốn điều lệ lên 50 tỷ đồng bằng cách kêu gọi thêm vốn từ cổ đông và các nhà đầu tư bên ngoài. Tại thời điểm đó, Cen Homes nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có các quỹ đầu tư mạo hiểm. Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2020, HĐQT và Ban điều hành Cen Land đã nêu ý kiến rằng, Cen Homes được đánh giá là một nền tảng công nghệ thiết yếu cho sự phát triển của Cen Land trong tương lai, phù hợp với xu hướng phát triển của Proptech và của nghề môi giới bất động sản trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Đồng thời, kết quả kinh doanh và hoạt động của Cen Homes đã chứng tỏ sự tăng trưởng ổn định. Sau khi ra mắt vào năm 2019, Cen Homes liên tục cập nhật công nghệ AI marketing, công nghệ hiện thực ảo (VR) và hiện thực tăng cường (AR). Đặc biệt, yếu tố cốt lõi của Cen Homes là công nghệ thu thập và xử lý dữ liệu lớn (Big Data) với nền tảng định giá bất động sản online có độ chính xác cao trên cơ sở hợp tác của Cen Value - công ty định giá bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và được các ngân hàng lớn đề xuất hợp tác triển khai và sử dụng dịch vụ.

Ông Hưng cũng khẳng định, việc trở thành chủ sở hữu Cen Homes sẽ mang lại nhiều lợi thế cho Cen Land trong tương lai cũng như mở ra cơ hội cho rất nhiều nhà đầu tư có mong muốn đầu tư vào một nền tảng công nghệ bất động sản hàng đầu bằng việc sở hữu cổ phần của Cen Land. HĐQT Cen Land đang nghiên cứu để trình Đại hội đồng cổ đông phương án phát hành thêm cổ phần để tăng vốn. Một trong những phương án sử dụng vốn này là đầu tư phát triển cho nền tảng Cen Homes. Cen Land dự kiến đạt doanh thu hơn 4.000 tỷ đồng trong năm 2021 và duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình từ nay đến năm 2023 ít nhất 60%/năm.  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản