Chủ đầu tư tặng kim cương, vàng cây cho khách mua nhà "tháng cô hồn"
Thanh Vũ - 29/08/2023 08:43
 
Xe máy, kim cương hay chuyến du lịch châu Âu, đây là những món “quà tân gia” được các chủ đầu tư dành tặng cho khách mua nhà. Một cuộc đua khuyến mãi cứ thế âm thầm diễn ra trong tháng 7 Âm lịch.

Tâm lý người mua trái chiều

Người dân Việt Nam vốn có tâm lý “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Vì vậy, trong tháng 7 Âm lịch (hay còn được gọi là tháng cô hồn), nhiều người thường tránh làm những việc đại sự như cưới hỏi, mua nhà, mua xe…

Thị trường bất động sản vốn đã ảm đạm từ đầu năm nay. Ảnh: Hoàng Hà

Chị Xuân Linh (49 tuổi, Hà Nội) cũng là một trong những người như vậy. Gia đình chị đã sốt sắng tìm mua căn hộ trong suốt 4 tháng qua. Tuy nhiên, khi bước sang tháng 7 Âm lịch, chị đã quyết định dừng lại toàn bộ kế hoạch của mình.

“Mua nhà là việc trọng đại nên rất cần yếu tố ‘ngày lành, tháng tốt’. Thêm vào đó, lãi vay ngân hàng cũng đang dần hạ xuống. Tôi định chờ thêm tầm một, hai tháng nữa rồi quyết định sau”, chị Linh chia sẻ.

Tuy nhiên, trái ngược lại tâm lý e dè của chị Linh, anh Văn Cường (35 tuổi, môi giới viên tại Hà Nội) cho biết một số người thuộc thế 9X đã có tư duy cởi mở hơn về vấn đề này. 

“Đây là thời điểm mà các chủ nhà có thiện chí "ra lộc" nhất. Vì vậy, nhiều người tranh thủ lúc này để mua nhà, mua đất với mức giá ưu đãi hơn. Một số người do còn e ngại nên mới chỉ đặt cọc. Đến tháng sau, họ mới thanh toán, sang tên”, anh Cường cho biết. 

Dẫu vậy, anh Cường và một số môi giới viên khác đều có chung nhận định rằng thị trường vốn đã trầm lắng từ đầu năm tới nay, chứ không riêng gì tháng 7 Âm lịch. Bên cạnh các ảnh hưởng từ nền kinh tế vĩ mô, hầu hết người mua và nhà đầu tư vẫn chưa xuống tiền vì muốn nghe ngóng thêm tình hình từ các dự thảo luật.

Theo đó, chỉ còn 2 tháng nữa, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai sửa đổi sẽ được Quốc hội thông qua. Đây sẽ là một “bản cập nhật” rất lớn đối với thị trường địa ốc, sau gần 10 năm được vận hành bởi ba bộ luật trên.

Không chỉ vậy, lãi vay mua nhà có khả năng sẽ tiếp tục giảm thêm. Từ đầu năm tới nay, Ngân hàng Nhà nước đã có 4 lần cắt giảm lãi suất điều hành khiến lãi vay cũng bị kéo xuống.

Theo bà Dương Thị Thanh Bình, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Ngân hàng Nhà nước, lãi suất bình quân cho vay hiện đã giảm hơn 1 điểm % so với giai đoạn trước. Dự kiến với độ trễ của chính sách, mặt bằng lãi vay sẽ tiếp tục giảm trong năm nay.

Chi cả trăm triệu đồng để tặng quà

Trong thực tế, tác động của tâm lý “tháng cô hồn” không ảnh hưởng quá lớn như mọi năm. Tại thị trường thứ cấp, những phân khúc ở thực như nhà phố, chung cư… vẫn thu hút lượng quan tâm lớn của người mua. Mức giá gần như không có sự thuyên giảm trong tháng. Trong một số trường hợp, người bán có thể “hoan hỷ” giảm thêm khoảng 30 - 50 triệu đồng cho cho khách mua.

Ngược lại, trên thị trường sơ cấp, nhiều chủ đầu tư lại liên tục tung các chính sách bán hàng hấp dẫn nhằm giữ tốc độ thanh khoản và duy trì dòng tiền.

Các chủ đầu tư liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu thị trường. Ảnh: Internet

Ví dụ như phân khu The Sakura - Vinhomes Smart City (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Hiện người mua có thể nhận được mức chiết khấu lên tới 20% khi thanh toán sớm. Ngoài ra, khách còn được miễn phí 5 năm phí dịch vụ và giảm thẳng 50 triệu đồng vào giá căn hộ.

Một dự án khác cũng tặng cho khách hàng rất nhiều “quà tân gia” là Khai Sơn City (quận Long Biên, Hà Nội). Người mua nhà sẽ được tặng xe SH, voucher giảm giá nội thất, một năm học phí Times School…

Trong tháng 7 Âm lịch, dự án chung cư Feliz Home (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng tung ra thêm nhiều chính sách khuyến mãi, bao gồm việc tặng khách hàng gói thiết kế khu vườn trên không trị giá 50 triệu đồng và quà tặng trị giá 30 triệu đồng.

Kim cương trị giá 150 triệu đồng, một cây vàng AJC, gói thiết bị nhà bếp, miễn phí 1 năm phí quản lý và phí đỗ xe ôtô. Đây là những gì mà khách hàng nhận được khi mua nhà tại dự án The Diamond Residence (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Tại dự án Danko City (huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên), chủ đầu tư còn “chơi lớn” khi tặng cho khách hàng một chuyến du lịch châu Âu và một viên kim cương 1 carat.

Không cầu kỳ như các dự án trên, một môi giới viên cho biết sẵn sàng trừ thẳng 500 triệu đồng vào giá bán, nếu khách hàng mua căn hộ tại Masteri Thảo Điền (quận 2, TP.HCM).

Do đó, nếu người mua chỉ quan tâm về yếu tố giá, đây sẽ là thời điểm thích hợp để xuống tiền. Khi thị trường “sốt nóng” trở lại, nhất là vào thời điểm cuối năm với tâm lý “đầu năm mua đất, cuối năm mua nhà”, các chủ đầu tư có thể sẽ không còn động lực duy trì những chính sách “chịu chơi” như hiện tại.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản