Đà Nẵng xem xét thu hồi 2 dự án ven biển
Hoàng Anh - 15/05/2018 15:29
 
Ngày 15/5, Thường trực HĐND TP Đà Nẵng đã tổ chức chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri”. Tại đây, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã giải đáp hai nổi cộm vấn đề mà người dân rất quan tâm hiện nay là mở lối xuống biển và các dự án chậm tiến độ ở xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang).

Giao sai hai dự án ven biển

Theo HĐND TP Đà Nẵng, câu hỏi bao giờ mở lối xuống biển là vấn đề được cử tri Đà Nẵng quan tâm, chất vấn nhiều nhất thời gian qua.

Về nội dung này, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP cho biết là đã có chủ trương của Ban Thường vụ, HĐND TP và hiện nay công việc triển khai là thuận lợi.

“Lối đi xuống biển thực ra chỉ là chuyện nhỏ, còn vấn đề quan trọng hơn là mở mặt tiền biển để phát triển các khu đô thị, phát triển kinh tế, dịch vụ ven biển ở phía bên trong. Đó mới là cái lớn”, ông Thơ phát biểu.

Chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri” của HĐND TP Đà Nẵng.
Chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri” của HĐND TP Đà Nẵng.

Ông Thơ cũng cho hay, đã mời các ban của HĐND TP và các cơ quan chuyên môn rà soát lần cuối để chốt lại phương án đề xuất về mặt điều chỉnh quy hoạch; gồm các lối xuống biển, các khu đất chậm đưa vào triển khai dự án ở khu vực ven biển để tính đến việc bồi thường, giải tỏa và thu hồi lại.

Ông cho hay, Ban cán sự đảng UBND TP Đà Nẵng sẽ sớm trình phương án này cho Thường trực Thường vụ Thành ủy và Thường trực HĐND TP để thống nhất. Về mặt chuẩn bị thủ tục cũng đã thành lập Ban quản lý dự án để giao nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch, xây dựng dự án và chắc chắn sẽ trình ra kỳ họp giữa năm 2018 của HĐND TP vào tháng 7 sắp tới.

Đà Nẵng sẽ sớm mở lại các lối xuống biển trong năm 2018.
Đà Nẵng sẽ sớm mở lại các lối xuống biển trong năm 2018.

 Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng thông tin, có hai dự án đất ven biển mà trước đây thành phố giao, có những vấn đề về mặt pháp lý, mà có thể tiến hành thu hồi sớm. “Bởi trước đây giao đất cho những cái tên sai, tức là cái tên đó không có thật, chủ dự án đó không có thật. Tôi trao đổi với các đồng chí Thanh tra Chính phủ thì cái đó không cần phải chờ thanh tra, điều tra chi cả. Chúng tôi sẽ báo cáo với Thường trực Thành ủy và HĐND TP để cho ý kiến về việc trước đây ra quyết định giao đất sai, ví dụ ra quyết định giao đất cho anh A nhưng trên đời này không hề tồn tại anh A đó, thì phải thu hồi lại. Như thế chúng ta sẽ có được ngay một số hecta ven biển để mở lối xuống biển, mở công viên, mở rộng mặt tiền biển”, ông Huỳnh Đức Thơ thông tin.

 Sai phạm ở dự án kênh thoát lũ Hòa Liên

 Trong chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri”, người dân xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) rất bức xúc phản ánh sự  bất cập trong triển khai dự án kênh thoát lũ tổng thể xã Hòa Liên và khu tái định cư Hòa Liên. Hai dự án này chậm tiến độ, gây ngập lụt cục bộ và sụt lún, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Kênh thoát lũ Hòa Liên chậm tiến độ đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.
Kênh thoát lũ Hòa Liên chậm tiến độ đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Theo ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, dự án kênh thoát lũ Hòa Liên chậm tiến độ là do vướng mắc về công tác đền bù, giải tỏa vẫn chưa hoàn thành.

 Liên quan đến vấn đề này, Thanh tra TP Đà Nẵng cho biết, UBND TP đã chỉ đạo thanh tra dự án kênh thoát lũ tổng thể xã Hòa Liên và khu tái định cư Hòa Liên. Thanh tra TP Đà Nẵng  đã thanh tra toàn diện hai dự án trên, cho thấy tất cả các khâu từ khảo sát, thi công, thiết kế, giám sát đều xảy ra sai phạm, có những sai phạm mang tính cố ý.

 Ông Huỳnh Đức Thơ cho hay, vẫn chưa an tâm với báo cáo của Sở Xây dựng về tiến độ, cũng như những biện pháp khắc phục về ngập úng, sụt lún xảy ra tại dự án kênh thoát lũ Hòa Liên.

“Dự án nghiên cứu rất cẩu thả, đã thế lại vừa thiết kế, vừa thi công nữa thì không cách gì đầy đủ và  cụ thể được, dẫn đến nhiều bất cập. TP đã giao Sở Xây dựng chịu trách nhiệm làm một báo cáo chính xác, đầy đủ, toàn diện. Sở Xây dựng phải khẩn trương làm việc này và chịu trách nhiệm trước TP, chứ không phải có báo cáo không đúng tình hình hoặc báo cáo muốn giảm đi trách nhiệm. Chúng tôi cũng yêu cầu Thanh tra thành phố công bố kết luận thanh tra về các dự án tại Hòa Liên. Nhiệm vụ của chúng ta hiện nay là tập trung giải quyết, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân trong mùa mưa lũ năm nay”, ông Thơ khẳng định.  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản