Địa ốc Đà Nẵng tăng giá mạnh: Không có nguy cơ bong bóng
Ngọc Tân - 19/10/2015 09:02
 
Thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng có sự khởi sắc đáng ghi nhận do nhiều yếu tố.
Thị trường đất nền tại TP. Đà Nẵng đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Ảnh: N.T
Thị trường đất nền tại TP. Đà Nẵng đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Ảnh: N.T

Nhu cầu tăng

Bà Huỳnh Thị Thanh Thảo, Phó giám đốc Sàn giao dịch BĐS Thiên Kim cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, giá BĐS ở Đà Nẵng đã tăng khá mạnh, với khu vực trung tâm Thành phố tăng 30%, khu vực ven biển tăng tới 100%.

“Có lô đất ven biển giá bất động sản tăng hơn gấp đôi, từ mức 25 triệu đồng/m2 năm 2014 lên hơn 52,5 triệu đồng/m2 hiện nay. Những khu đất có giá tăng cao nhiều nhất là khu ven biển gần Khách sạn Alacare, Khách sạn Holiday Beach (đường Hoàng Sa), khu T18, khu đường An Thượng…”, bà Thảo cho biết.

Quan ngại về nguy cơ phát triển “bong bóng” của BĐS Đà Nẵng, trong cuộc họp gần đây, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng đã lên tiếng cảnh báo tình trạng những giao dịch đất dọc khu vực ven biển từ bán đảo Sơn Trà xuống sát TP. Hội An có sự xuất hiện của yếu tố người nước ngoài.

Có nguồn tin cho rằng, các dự án được xây dựng tại khu ven biển này do người Việt Nam đứng tên, nhưng thực tế đã được người nước ngoài bơm tiền vào, dẫn đến giá đất khu vực này bất ngờ tăng cao trong năm 2015.

Một số ý kiến phân tích, với sự “tiếp tay” của nhà đầu tư nước ngoài, nếu không có biện pháp quản lý chặt chẽ thì thời gian tới, giá đất nền tại Đà Nẵng sẽ tăng cao, gây khó khăn nhu cầu đất nhà ở và hoạt động kinh doanh dịch vụ của người dân.

Tuy nhiên, đánh giá tình hình hiện nay, bà Thảo cho rằng, nói BĐS Đà Nẵng có nguy cơ phát triển “bong bóng” là chưa xác đáng, bởi nhìn tổng thể thị trường, BĐS Đà Nẵng sôi động trở lại là do nhiều yếu tố.

“Trong số khách hàng đến Thiên Kim tìm mua BĐS thì trên 70% đến từ Hà Nội. Đa số khách mua để xây căn hộ, khách sạn, nhà hàng, spa…”, bà Thảo phân tích.

Nhận định tình hình phát triển BĐS tại Đà Nẵng trong thời gian qua, bà Thảo cho biết, BĐS Đà Nẵng năm 2014 tăng rất chậm, ban đầu có dấu hiệu chững lại, sau nhích lên từ từ. Sang năm nay, BĐS Đà Nẵng mới tăng mạnh trở lại.

“Những năm trước, khách hàng không chuộng đầu tư đất, mà chỉ thích lựa chọn đầu tư các sản phẩm sinh lợi khác. Trong năm nay, khách hàng bắt đầu mua đất nhiều hơn. Điều này nằm trong xu hướng phát triển chung của thị trường BĐS”, bà Thảo cho biết.

Động lực thúc đẩy thị trường địa ốc phát triển

Phân tích nguyên nhân khiến giá đất ở Đà Nẵng tăng cao, nhiều ý kiến cho rằng, trước hết là do giá đất Đà Nẵng vẫn còn rẻ hơn so với 2 đầu đất nước là Hà Nội và Sài Gòn. Đà Nẵng hiện vẫn còn nhiều lô đất trống, với khả năng đầu tư sinh lợi nhiều. Việc khách du lịch đến Đà Nẵng liên tục tăng lên cũng ảnh hưởng nhiều đến đầu tư BĐS. Trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ diễn ra nhiều sự kiện lớn, như APEC 2017, Đại hội Thể thao biển châu Á AVG 2016… Những sự kiện này sẽ kéo theo nhiều quan khách, chuyên gia và cả khách du lịch nước ngoài đến với Đà Nẵng trong thời gian diễn ra sự kiện. Điều này làm nhu cầu về BĐS nghỉ dưỡng, căn hộ cho thuê tăng cao.

“Không những vậy, lượng khách công tác đến với Đà Nẵng hàng năm cũng rất đông, nên người ta cũng an tâm đầu tư vào các hạng mục dịch vụ du lịch, vì khả năng sinh lợi nhiều nhanh, hiệu quả. Thêm nữa, dù BĐS Đà Nẵng tăng cao, nhưng so với giá tại Hà Nội và TP.HCM thì còn thấp xa. Thậm chí, cùng vị thế vị trí như Nha Trang, song đất ven biển của Đà Nẵng rẻ hơn rất nhiều. Sau khi tăng trưởng nóng, giá đất tại một số khu ven biển tăng gấp đôi, lên khoảng 80 triệu đồng/m2, song những vị trí tương tự ở Nha Trang có giá hơn 200 triệu đồng/m2”, bà Thảo phân tích.

Thực tế, ngành logistics Đà Nẵng đang phát triển rất mạnh, nên BĐS kho bãi cũng tăng mạnh, tình hình mua bán, cho thuê các kho vận chứa hàng hóa diễn ra sôi động. Ở hạng mục này, có khá nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tìm đến, chủ yếu với các lô có diện tích 1 - 2 ha. Ngoài ra, nếu xét đến thị trường cho thuê dài hạn cho chuyên gia nước ngoài và cả người Việt Nam đến công tác tại Đà Nẵng, có thể thấy, nhu cầu tăng trưởng hơn hẳn năm 2014.

Cùng chung quan điểm này, ông Trần Văn Bình, Trưởng phòng Kinh doanh thuộc Công ty TNHH Bất động sản Sunland nhận định, giá đất tại Đà Nẵng tăng mạnh bởi Đà Nẵng đang trong đà phát triển, trong khi giá đất tại đây vẫn rẻ hơn nhiều so với Hà Nội, TP.HCM, nên nhiều người đổ xô đầu tư vào đây.

Giới kinh doanh BĐS cho rằng, dù phát triển mạnh, song BĐS Đà Nẵng sẽ không rơi vào tình trạng “bong bóng”, nhờ sự quản lý chặt chẽ của chính quyền địa phương trong các giao dịch đất.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản