Địa ốc TP.HCM chờ bùng nổ trong quý III
Gia Huy - 05/06/2016 20:46
 
Thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM đang chờ quý III bùng nổ trước tác động của Thông tư 06/2016/TT-NHNN.
TIN LIÊN QUAN

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho biết, nhìn tổng thể 5 tháng đầu năm, thị trường BĐS TP.HCM đã có dấu hiệu chững lại. Các dự án cao cấp bung ra khá nhiều, song tiêu thụ rất chậm. Thậm chí, các dự án có mức giá trung bình, từ 1 đến 1,2 tỷ đồng/căn, cũng có sức bán khá chậm, mặc dù không có nhiều dự án trong phân khúc này.

Tuy nhiên, ông Châu cho rằng, thị trường BĐS sẽ bùng nổ trong thời gian tới khi thực hiện Thông tư 06/2016/TT-NHNN thay thế Thông tư số 36/2014/TT-NHNN về hạn chế tiêu chí thắt hay buông trần tín dụng cho vay trung hạn, dài hạn và rủi ro BĐS từ ngày 1/6/2016. Nhờ thông tư này, doanh nghiệp và người dân sẽ hưởng lợi trong việc mua bán sản phẩm BĐS, nên giao dịch trên thị trường sẽ sôi động hơn.

.
.

Chia sẻ vấn đề trên, ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam cho rằng, thị trường BĐS TP.HCM đang trải qua một giai đoạn “bội thực” khi chỉ trong vòng 2 tháng qua (tháng 4 và tháng 5) đã có hàng chục ngàn căn hộ, nhà phố, biệt thự và đất nền đồng loạt bung hàng. Trong khi đó, nhu cầu và giao dịch quá yếu.

“Thực tế, trong vài tháng gần đây, thị trường BĐS có dấu hiệu chững lại. Điều này phản ánh diễn biến và khả năng hấp thụ thực chất của thị trường. Dù đây cũng là mối quan ngại, song xét ở khía cạnh khác lại có lợi cho người mua, bởi khi nguồn cung phong phú, giá bán sẽ không bị đẩy lên cao, mà ngược lại, chủ đầu tư phải lo giữ giá ổn định, thậm chí hạ giá và chú trọng hơn đến chất lượng và tiện ích công trình nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh”, ông Châu nói.

Theo nhiều doanh nghiệp BĐS, trong 5 tháng đầu năm, thị trường BĐS thực sự có dấu hiệu chững lại. Tuy nhiên, các chủ đầu tư đều nhận định rằng, từ tháng 6, thị trường sẽ có sự khởi sắc nhờ chính sách mới của Ngân hàng Nhà nước.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land nhận định, đây là thời điểm thuận lợi để mở bán sản phẩm. Đặc biệt, những căn hộ chất lượng tốt, giá cả hợp lý sẽ luôn là lựa chọn của người có nhu cầu thực sự. Để chứng minh nhận định này, ông Hiền cho biết, tháng 4/2016, Hưng Thịnh Land đã mở bán Dự án 9 View (quận 9) và tháng 5 mở bán Dự án Saigon Mia (quận 8), với gần 1.000 căn hộ.

“Trong tháng 6 và tháng 7, Hưng Thịnh Land sẽ tiếp tục mở bán dự án tại quận 9 và Tân Bình với khoảng 1.000 căn hộ”, ông Hiền cho biết.

Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty Địa ốc HimLam Land cũng nhận định, thị trường quý III sẽ tiếp tục ổn định, sức mua sẽ tốt ở phân khúc căn hộ giá rẻ và tầm trung, bởi đây là hai phân khúc chính mà thị trường cần, trong khi nhu cầu của người dân rất lớn.

“Thị trường BĐS quý III/2016 sẽ khá ổn định, không có biến động nhiều và sẽ có cạnh tranh về giá”, ông Phúc dự báo và cho biết, đầu tháng 6/2016, HimLam Land sẽ tiếp tục mở bán 400 căn hộ tại Dự án Phú Đông (quận 9), với giá chỉ 1 - 1,2 tỷ đồng/căn. Trong quý III sẽ tiếp tục mở bán Dự án Vạn Phú với 600 sản phẩm nhà ở thấp tầng.

Đại diện Công ty BĐS Keppel Land cũng cho biết, tháng 6 và quý III, đơn vị này sẽ tiếp tục mở bán Dự án cao cấp Estella Heights (quận 2) với 872 căn và Dự án Riviera Point tại quận 7 với 2.099 căn.

Ngoài ra, thị trường sẽ có thêm hàng ngàn căn hộ của từ Khu đô thị phức hợp Vinhomes Golden River (quy mô 25,3 ha tại khu đất vàng trung tâm quận 1), Dự án Rive City của Công ty Bất động sản An Gia…

Tuy nhiên, HoREA cho rằng, thị trường BĐS vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro như việc gia tăng nhà đầu tư thứ cấp sẽ đẩy giá trị BĐS tăng cao so với giá trị ban đầu. Trong khi đó, nhiều chủ đầu tư vẫn dựa chủ yếu vào nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng, ngân hàng, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ nợ xấu. Ngoài ra, sự phát triển tập trung của một số chủ đầu tư đối với phân khúc BĐS cao cấp, khiến dòng sản phẩm không hướng vào nhu cầu của đại đa số người tiêu dùng, dễ dẫn đến lệch pha cung - cầu...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản