Frasers Property mở rộng đầu tư tại thị trường bất động sản Việt Nam
Bích Ngọc thực hiện - 09/12/2021 18:16
 
Ông Trương An Dương, Giám đốc khối bất động sản nhà ở, Frasers Property Vietnam, trao đổi về chiến lược của công ty và tình hình triển khai các dự án trọng điểm tại thị trường Việt Nam.
Ông Trương An Dương, Giám đốc khối bất động sản nhà ở, Frasers Property Vietnam
Ông Trương An Dương, Giám đốc khối bất động sản nhà ở, Frasers Property Vietnam.

Ông đánh giá thế nào về môi trường đầu tư tại Việt Nam và tiềm năng của thị trường bất động sản sau đại dịch?

Chúng tôi nhận thấy, môi trường đầu tư tại Việt Nam đang ngày càng cạnh tranh hơn. Việt Nam có được điều này là do có vai trò kinh tế quan trọng và lợi thế cạnh tranh vững chắc. Dân số đông với tầng lớp thu nhập trung bình tăng nhanh và lực lượng lao động lớn đang thúc đẩy nhu cầu bất động sản trong nước tăng cao.

Chính quyền trung ương và các cấp cơ sở đã có những cố gắng vượt bậc trong việc cải thiện môi trường đầu tư. Cùng với đó, hệ thống pháp luật hiện hành ngày càng hoàn thiện và minh bạch hơn.

Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam đang tăng cường ngân sách cho phát triển hệ thống hạ tầng, cùng với tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và chính sách tiền tệ được kiểm soát tốt là nền tảng tuyệt vời cho sự phát triển của thị trường bất động sản.

Frasers Property đang tập trung vào những lĩnh vực nào? Chiến lược phát triển toàn diện của Tập đoàn trong thời gian tới ra sao, thưa ông?

Frasers Property Group có một danh mục đầu tư rất đa dạng và trải dài tại nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, Frasers Property Vietnam đang phát triển 4 trong số 5 lĩnh vực cốt lõi của Tập đoàn, bao gồm nhà ở, bất động sản công nghiệp và hậu cần, bất động sản thương mại và dịch vụ lưu trú.

Phát triển bền vững chính là nền tảng trong chiến lược của chúng tôi và góp phần đáng kể vào thành công của Frasers Property. Các giải pháp xanh và có trách nhiệm cùng với các tiện nghi cao cấp, môi trường sống chất lượng là những điểm cốt lõi được chúng tôi thống nhất phát triển trong tất cả các dự án. Để một tòa nhà thông minh được vận hành thực sự hiệu quả, đòi hỏi chúng tôi phải xây dựng và vận hành tốt cả phần cứng và phần mềm.

Đối với phần cứng, chúng tôi xây dựng các tòa nhà, thiết kế, xây dựng hệ thống quản lý. Chúng tôi thống nhất chọn công nghệ tiên tiến nhất cho tất cả các dự án.

Đối với phần mềm, chúng tôi tập trung vào con người, nâng cao nguồn nhân lực và năng lực tổ chức đội ngũ nhân sự.

Tại Frasers Property, công nghệ không phải là mục tiêu cuối cùng, nhưng nó đóng vai trò cơ bản trong việc kết nối các tài sản lại với nhau, con người và quy trình thông qua hệ thống thông tin dữ liệu, áp dụng các giải pháp kỹ thuật số và cải thiện năng suất cũng như tận dụng phân tích dữ liệu để mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng của chúng tôi nói chung và người lao động của Tập đoàn nói riêng.

Để đón đầu xu hướng công nghệ, chúng tôi đã thực hiện nhiều bước để nâng cao năng lực của Tập đoàn đối với các hoạt động số hóa, cho dù là trong các tòa nhà, quy trình làm việc, hay thậm chí là ngay trong mô hình kinh doanh.

Đổi mới và sáng tạo là yếu tố quan trọng nhất đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Khi phát triển các giải pháp để đạt được tính bền vững, chúng tôi khuyến khích nhân viên của mình đổi mới và sáng tạo. Tại Frasers Property, chúng tôi coi sự đổi mới là những thay đổi làm tăng thêm giá trị. Chúng tôi cũng áp dụng quan điểm dài hạn và xem xét toàn bộ vòng đời tài sản để đưa ra quyết định đầu tư và quản lý những tài sản này.

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, chúng tôi đảm bảo môi trường làm việc và cộng đồng lành mạnh, bình đẳng. Để trao quyền cho nhân viên và gắn kết toàn bộ tổ chức với trọng tâm phát triển bền vững, chúng tôi đã đưa ra một khuôn khổ bền vững cho toàn Tập đoàn tại tất cả các thị trường hiện tại. Các yếu tố về môi trường, xã hội và quản trị được đưa vào mọi giai đoạn trong chuỗi giá trị của chúng tôi.

Binh Duong Industrial Park sẽ trở thành một trung tâm công nghiệp và hậu cần thu hút các doanh nghiệp đa quốc gia. (Hình phối cảnh)
Binh Duong Industrial Park sẽ trở thành một trung tâm công nghiệp và hậu cần thu hút các doanh nghiệp đa quốc gia. (Hình phối cảnh)

Được biết, gần đây Frasers Property đã mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực phát triển bất động sản công nghiệp. Xin ông cho biết thông tin về lĩnh vực này?

Tập đoàn Frasers Property đang quản lý khoảng 9,3 tỷ USD tài sản công nghiệp và hậu cần tại Singapore, Australia, Đức, Anh, Thái Lan và Việt Nam.

Chúng tôi vận dụng năng lực nổi bật trên thế giới của Tập đoàn và sự am hiểu về thị trường Việt Nam hàng thập kỷ qua để mở rộng danh mục đầu tư của mình sang lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

Quá trình tham gia vào các hiệp định thương mại tự do của Việt Nam và sự chuyển dịch ngày càng tăng trong chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu đã thúc đẩy nhu cầu đối với nhà xưởng xây sẵn và cơ sở hậu cần chất lượng cao ở Việt Nam.

Đón đầu dòng vốn đầu tư này, Frasers Property đã mở rộng hoạt động kinh doanh sang thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam với dự án đầu tiên là Binh Duong Industrial Park (BDIP).

Bình Dương là tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp hàng đầu của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là địa điểm chiến lược của các doanh nghiệp phát triển khu công nghiệp trong và ngoài nước. Do đó, hạ tầng hậu cần và các ngành dịch vụ hỗ trợ đã được hình thành. Với vị trí gần TP.HCM, Bình Dương thuận lợi trong việc kết nối với cảng biển lớn, sân bay quốc tế và là đầu mối kinh doanh dịch vụ phục vụ đô thị.

Chúng tôi đang có kế hoạch tiếp tục phát triển phân khúc bất động sản công nghiệp và hậu cần trong 2 năm tới đây. Chúng tôi sẽ tập trung xây dựng hệ thống nhà xưởng xây sẵn (RBF) và nhà xưởng theo yêu cầu (BTS) tuân thủ các nguyên tắc phát triển bền vững. Các dự án này cũng đóng góp vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng địa phương, tạo ra môi trường cân bằng giữa công việc và cuộc sống với các hoạt động giải trí, tiện nghi.

Chúng tôi tin tưởng rằng, BDIP sẽ là một trung tâm công nghiệp và logistics nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp đa quốc gia và hàng đầu của Việt Nam.

Frasers Property đã và đang làm gì để đạt được mục tiêu đặt ra tại thị trường Việt Nam?

Chúng tôi là công ty hoạt động có mục tiêu, có trách nhiệm tạo ra những nơi làm nên sự khác biệt, mở ra cánh cửa cho những trải nghiệm ý nghĩa với giá trị được chia sẻ lâu dài, kết nối mọi người, doanh nghiệp và cộng đồng lại với nhau. Chiến lược của chúng tôi nhấn mạnh đến giải pháp đôi bên cùng có lợi, phương án kinh doanh linh hoạt và nhanh chóng cùng với chiến lược điều chỉnh rủi ro hiệu quả nhất.

Chúng tôi đang củng cố các nền tảng và nâng cao năng lực phát triển bền vững thông qua một khuôn khổ được thúc đẩy bởi 3 lĩnh vực chính: tiến bộ không ngừng, tiêu dùng có trách nhiệm và lấy con người làm trọng tâm.

Một nền tảng kinh doanh mạnh mẽ cũng là cơ sở vững chắc để hỗ trợ khả năng phục hồi danh mục đầu tư và tận dụng lợi thế của một thị trường năng động, tích cực.

Bên cạnh đó, chúng tôi củng cố năng lực, phát triển công nghệ và các tính năng bền vững để đón đầu tương lai, hướng đến mục tiêu đạt được các chứng nhận xanh cho 80% tài sản do chúng tôi sở hữu và quản lý vào năm 2024 và đạt mức carbon ròng tại các tài sản của Tập đoàn vào năm 2050.

Ngoài nhà ở, văn phòng và bất động sản công nghiệp, Frasers Property còn quan tâm đến những lĩnh vực nào khác, thưa ông?

Chúng tôi đã xây dựng nên một nền tảng phát triển đa dạng với các chuyên gia giỏi tại thị trường quốc tế và trong nước. Chúng tôi không ngừng tìm kiếm những đối tác chiến lược dài hạn trong nước với niềm tin rằng, khả năng tài chính mạnh mẽ và kinh nghiệm phát triển trong và ngoài nước sẽ tối ưu hóa giá trị cho các dự án bất động sản tại Việt Nam với tư cách là một nhà phát triển phát triển thành phố tích hợp.

Ngoài ra, chúng tôi cũng quan tâm đến các dự án phát triển đại đô thị. Tận dụng kiến thức và khả năng trên thị trường và lĩnh vực bất động sản, chúng tôi đang phát triển theo hướng bền vững, nhằm tạo ra các địa điểm đầu tư hấp dẫn và hiện thực hóa những giá trị chung lâu dài, mang lại lợi ích cho mọi người, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của cộng đồng địa phương nơi chúng tôi hoạt động.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản