Khách hàng trẻ chật vật chuyện mua nhà
Gia Huy - 11/10/2019 09:51
 
Theo ghi nhận của DKRA Vietnam, trong 10 năm qua, tỷ lệ người trẻ dưới 35 tuổi trong số khách mua nhà ngày càng tăng, hiện có 23% số khách hàng là người trẻ mua nhà tại TP.HCM.
.
Hiện Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 50.000 cặp vợ chồng trẻ có nhu cầu mua nhà ở.

Nhu cầu lớn

Trong khu nhà trọ xập xệ tại con hẻm nhỏ dưới chân cầu Bình Lợi, quận Bình Thạnh TP.HCM, với dãy nhà trọ 25 phòng, mỗi phòng rộng 15 m2, vợ chồng anh Phan Văn Tam (32 tuổi, quê ở Quảng Nam) và 2 con nhỏ sinh sống đã 4 năm nay. Họ từng đi khắp Sài Gòn kiếm nhà mua, nhưng các dự án đều có giá quá cao, nhà ở xã hội thì không có để mua.

“Hơn 10 năm ở Sài Gòn, tôi đã ở nhiều khu nhà trọ, từ quận Thủ Đức, quận 4, quận 9… tới Bình Thạnh. Những đứa con của tôi cũng sinh ra từ các căn nhà trọ tối tăm này. Tôi muốn mua nhà, nhưng giá nhà ngày càng leo thang, trong khi lương vợ chồng tôi hiện là 30 triệu đồng/tháng”, anh Tam nói.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, chuyện như vợ chồng anh Tam không hiếm gặp. Hiện Thành phố có hơn 50.000 cặp vợ chồng trẻ có nhu cầu mua nhà ở. Ngoài ra, 5 năm qua, TP.HCM có thêm 1 triệu dân, đa phần là dân nhập cư từ các địa phương khác về sinh sống, làm việc và luôn có nhu cầu sở hữu nhà tại Thành phố.

Nói về chuyện mua nhà của người trẻ, ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty DKRA Việt Nam cho biết, trong 5 năm qua, giá nhà tại TP.HCM đã tăng 50-60%, trong khi nguồn cung nhà giá rẻ sụt giảm. Cá biệt trong quý II/2019, không có căn hộ giá rẻ nào được mở bán. Nếu năm 2015, giá căn hộ cao cấp khoảng 21 triệu đồng/m2, thì nay tăng lên 36 triệu đồng/m2, trong khi giá căn hộ tầm trung tăng từ 16 triệu đồng/m2 lên 25 triệu đồng/m2. Mức tăng giá của đất nền còn “khủng” hơn, tới hơn 100%, có chỗ hơn 200%.

Trong khi đó, thu nhập của người lao động không tăng theo kịp. “Nếu một người trẻ có thu nhập khoảng 15 triệu đồng/tháng, phải chi 9 triệu đồng cho sinh hoạt phí, như vậy mỗi năm còn dư 72 triệu đồng (chưa trừ thuế). Muốn mua căn hộ khoảng 1,5 tỷ đồng (rẻ nhất hiện nay), họ phải mất 20 năm. Nhưng đến khi tích cóp đủ tiền, thì giá nhà đã tăng mấy trăm phần trăm”, ông Lâm nói.

Người trẻ làm gì để mua được nhà?

Trả lời câu hỏi này, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Đông Group cho rằng, người trẻ không cần thiết phải mua căn hộ quá rộng, vì sẽ ảnh hưởng đến khả năng tài chính của mình. Diện tích hợp lý nhất là khoảng 65 m2, đủ cho hai vợ chồng, 1 đứa con, thậm chí 2 đứa con sinh sống.

Căn hộ diện tích như trên, theo ông Phúc, có giá trung bình 1,5 tỷ đồng/căn, phù hợp với các gia đình trẻ có tổng thu nhập từ 30-40 triệu đồng/tháng. Họ nên bỏ ra tối đa 50% thu nhập hàng tháng phục vụ công tác mua nhà. Với gói vay ngân hàng có giá trị 1 tỷ đồng, trong 20 năm, mỗi tháng, họ cần bỏ ra khoảng 15 triệu đồng trả tiền lãi và gốc, một mức chi hợp lý.

Ngoài ra, ông Phúc cho rằng, người trẻ không nên quan trọng việc mua nhà ở khu vực trung tâm thành phố, mà chọn ở vùng ven để có mức giá nhà phù hợp với điều kiện kinh tế. “Việc mua nhà quá xa chỗ làm là trở ngại rất lớn cho chất lượng cuộc sống của người trẻ. Do đó, cần lựa chọn dự án có kết nối giao thông tốt, thuận lợi di chuyển đến nơi làm việc”, ông Phúc nói.

Còn theo ông Phạm Lâm, Chính phủ cần có chương trình mang tính vĩ mô về nhà ở cho người lần đầu sở hữu nhà, chứ không phải là các chương trình giải cứu mang tính chất tạm thời như gói 30.000 tỷ đồng trước đây. Ngoài ra, cần có những chính sách giúp các dự án nhà ở xã hội giảm bớt thủ tục để doanh nghiệp tham gia phát triển; đồng thời xem xét vấn đề quy hoạch và dành quỹ đất để xây loại hình nhà ở vừa túi tiền hoặc chương trình mua nhà ở lần đầu.

Nhiệm vụ lớn của TP.HCM trong thời gian tới

Tại Hội thảo Giải pháp phát triển nhà ở đáp ứng gia tăng dân số 1 triệu nguời sau mỗi 5 năm ở TP.HCM giai đoạn 2021-2025 được tổ chức mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, phát triển nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp là nhiệm vụ lớn của Thành phố trong thời gian tới.

Cũng theo ông Phong, theo thống kê gần nhất, dân số của TP.HCM là 9 triệu người, nhưng thực tế có khoảng 13 triệu người đang làm việc và học tập tại đây. Do đó, xây dựng cơ chế phát triển nhà ở xã hội, nhà cho thuê giá rẻ cho người có thu nhập thấp và người nhập cư là nhiệm vụ lớn với lãnh đạo Thành phố.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản