Kiến trúc sư Chris Bosse: Gắn thêm những cánh sen cho văn hóa Việt
An Khánh - 12/12/2016 13:10
 
“Việt Nam là một đất nước có bề dày văn hóa và lịch sử, tôi luôn mong muốn được tìm hiểu và khám phá từng khía cạnh của nơi này, giống như việc tách từng lớp của một bông hoa sen vậy” - Chris Bosse - nhà sáng lập, giám đốc Tổ chức nghiên cứu, và thử nghiệm kiến trúc viễn tưởng LAVA (Laboratory for Visionary Architecture) chia sẻ.
Chris Bosse bên một công trình ấn tượng của mình
Chris Bosse bên một công trình ấn tượng của mình

Phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn đã có dịp trao đổi với kiến trúc sư Chris Bosse về xu hướng kiến trúc những năm tiếp theo của thế ký 21 và góc nhìn kiến trúc đương đại Việt Nam.

Được biết đến là kiến trúc sư thiết kế Cung thể thao dưới nước Bắc Kinh Watercube, Chris Bosse -  nhà sáng lập, giám đốc Tổ chức nghiên cứu, và thử nghiệm kiến trúc viễn tưởng LAVA (Laboratory for Visionary Architecture) dành đam mê sáng tác của mình cho trường phái kiến trúc viễn tưởng – kiến trúc của tương lai. Ông là người tiên phong nghiên cứu phương pháp kết hợp các công nghệ mới nhất với các hình dạng và cấu trúc của thiên nhiên, và tin tưởng rằng phương pháp này sẽ mang tới một tương lai thông minh, thân thiện và bền vững hơn cho ngành kiến trúc.

Thưa ông, là người gắn bó với Việt Nam, cảm nhận của ông thế nào khi làm việc tại đây?

Tôi đã dành khá nhiều thời gian sinh sống và làm việc tại Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2005 tới 2007, cùng với công ty mà tôi làm việc trước đây, chúng tôi đã thiết kế rất nhiều dự án, trong đó phải kể đến Văn phòng Chính phủ tại Hà Nội, Trụ sở Vietcombank, Trung tâm triển lãm Tp.HCM và dự án mà chúng tôi đang tiến hành xây dựng là City Garden cũng ở Tp.HCM. Tôi rất vui khi được chứng kiến những hoạch định của chúng tôi tại Việt Nam thực sự hiệu quả, trở thành những công trình bao gồm tiện ích tuyệt vời và những căn hộ chất lượng cao. Dù đã có thời gian nó bị ngưng trệ do nền kinh tế nhưng cuối cùng nó cũng hoàn thiện và còn vượt cả mong đợi.

Dolphin Plaza – Công trình kiến trúc với không gian nghệ thuật đầy tính sáng tạo
Dolphin Plaza – Công trình kiến trúc với không gian nghệ thuật đầy tính sáng tạo

Theo ông, xu hướng thiết kế kiến trúc chủ đạo cho thế kỷ 21 là gì?

Với tôi, tự nhiên là nhà thiết kế vĩ đại nhất. Những hình dạng, cấu trúc từ tự nhiên luôn là những thiết kế tuyệt vời nhất. Tự nhiên là yếu tố bền vững, sự thay đổi của tự nhiên diễn ra rất chậm, có khi mất hàng ngàn năm.Trong khi đó, công nghệ thay đổi liên tục, tác động trực tiếp vào đời sống của chúng ta. Kết hợp tự nhiên với công nghệ, phục vụ cho con người, là phương pháp tiếp cận của trường phái kiến trúc viễn tưởng.

Tôi cũng hy vọng có thể kế thừa và kết nối được những tinh hoa của văn hóa Việt Nam trong quá khứ với sự phát triển của xã hội hiện đại trong tương lai, và có thể gắn thêm thật nhiều những cánh hoa mới cho bông sen của nền văn hóa Việt.

Theo ông, một công trình kiến trúc được đánh giá cao sẽ hội tụ những yếu tố nào?

Tôi nghĩ việc tạo ra những công trình đẹp, có sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và công nghệ sẽ trở thành xu hướng tất yếu khi thiết kế một nơi ở tiện nghi và thoải mái cho con người của thế kỷ 21.

Không phân biệt quy mô công trình lớn hay nhỏ, điều quan trọng với tôi là tính sáng tạo trong mỗi thiết kế. Chúng tôi thách thức lại nhận thức về kiến trúc truyền thống. Và với niềm đam mê của mình, các dự án của LAVA luôn hướng tới sự thống nhất các khái niệm về cấu trúc, không gian và biểu hiện kiến trúc để tạo ra một trải nghiệm độc đáo.

Có một dự án tương tự như vậy ở Hà Nội là Dolphin Plaza. Một thiết kế ấn tượng với tầm nhìn chiến lược, là khu tổ hợp căn hộ cao cấp, các tiện ích hoàn hảo và trung tâm văn hóa - nghệ thuật mới. Ý tưởng tích hợp các hoạt động văn hóa với các buổi tọa đàm, triển lãm và các nghệ sỹ lưu trú tại khu căn hộ mang đến một khái niệm mới của sự kết hợp giữa kiến trúc và nghệ thuật.

Thường thì các chủ đầu tư khác chỉ đặt một vài tác phẩm điêu khắc phía bên ngoài tòa nhà, nhưng với Dolphin Plaza thì các hoạt động văn hóa - nghệ thuật thường xuyên được tổ chức tại đây.

Trần nhà cao tới hơn 10m khiến cho nơi đây giống với không gian trưng bày vương giả hơn là một căn hộ
Trần nhà cao tới hơn 10m khiến cho nơi đây giống với không gian trưng bày vương giả hơn là một căn hộ

Điểm nào khiến Dolphin Plaza khác biệt so với các công trình kiến trúc khác, thưa ông?

Chúng tôi đã tới thăm quan các căn Penthouse tại Dolphin Plaza. Dolphin Plaza sẽ ngày càng gặt hái được nhiều thành công trong tương lai, khi mà các khu lân cận phát triển hơn.

Sky Villa của Dolphin Plaza cũng có thể trở thành địa điểm của những thương hiệu cao cấp và có thể tổ chức các sự kiện, các bữa tiệc lớn. Tôi thật sự ấn tượng với những căn SkyVilla có khoảng vườn lớn bên trong và bên ngoài nhà cùng với bể bơi, và được ngắm nhìn toàn cảnh thành phố như tại Dolphin Plaza. Cùng với việc trần nhà cao tới hơn 10m cũng khiến cho nơi đây giống với không gian trưng bày vương giả hơn là một căn hộ.

Các giải thưởng LAVA đã đạt được bao gồm: Giải thưởng Thiết kế nội thất Australia, Giải thưởng UN partnered ZERO prize Re-Skinning, I. D. Annual Design Review, IDEA Awards, AAFAB AA London, Giải thưởng Cityscape Dubai Award Sustainability; Well Tech Award, Dedalo Minosse International Prize, và đặc biệt là Giải thưởng Kiến trúc Châu Âu năm 2016.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản