Nhà đầu tư bất động sản loay hoay tìm bến đỗ dòng tiền
Việt Dũng - 26/04/2024 09:51
 
Giá vàng và chứng khoán liên tục biến động, trong khi lãi suất gửi tiết kiệm giảm mạnh khiến nhiều nhà đầu tư lựa chọn bất động sản làm “bến đỗ” cho dòng tiền.

Thời điểm để xuống tiền

Khi các kênh đầu tư như chứng khoán, vàng, hay gửi tiết kiệm không còn là kênh đầu tư lý tưởng, thì bất động sản là lựa chọn của các nhà đầu tư với ưu thế về tích sản của người Việt. Thực tế cho thấy, thị trường có lúc thăng, lúc trầm, nhưng giá bất động sản luôn có xu hướng đi lên theo thời gian.

Những yếu tố chính hỗ trợ giá bất động sản là nhu cầu nhà ở luôn là nhu cầu bức thiết của con người, tâm lý tích sản ăn sâu vào tiềm thức của người dân Việt Nam, chi phí liên quan đến đất đai ngày càng tăng cao. Chính vậy, bất động sản vẫn được đánh giá là kênh đầu tư “ăn chắc, mặc bền”.

Theo ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển bất động sản SGO Homes, lãi suất giảm sâu, giá vàng vẫn cao, trong khi thị trường bất động sản có dấu hiệu hồi phục…, nên hiện là thời điểm tốt để nhà đầu tư có thể nghiên cứu mua bất động sản.

“Sang năm 2025, khi Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai có hiệu lực, thị trường bất động sản sẽ sang trang mới, giá các sản phẩm bất động sản đã hình thành sẽ tăng cao. Đầu tư thời điểm này, nhà đầu tư có quyền lựa chọn những sản phẩm có giá cả phù hợp, đã hoàn thiện về pháp lý”, ông Chung nói.

Là người hoạt động khá lâu tại thị trường địa ốc TP.HCM, ông La Cẩm Nam, Giám đốc Công ty Bất động sản An Phúc Lộc cho biết, thời gian qua, mặc dù xuất hiện khá nhiều thông tin bất động sản đại hạ giá, song qua tìm hiểu các khu vực, các phân khúc thị trường, có thể thấy, giữa thông tin đồn đoán và thực tế có nhiều khác biệt.

“Các dòng sản phẩm bất động sản vùng ven như đất vườn, đất rẫy trước đây được giới đầu cơ sử dụng đòn bẩy tài chính mua gom, giờ đang giảm giá sâu do sản phẩm không đáp ứng nhu cầu sử dụng. Trong khi đó, các dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực thì hầu như không giảm giá”, ông Nam nói.

Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cũng cho hay, Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản đánh dấu sự kết thúc của chu kỳ trước và bắt đầu một chu kỳ mới. Có thể gọi thời điểm này là đáy và đang bước dần lên một thời kỳ mới. “Khi đã xác định được đáy của thị trường bất động sản, thì những nhà đầu tư có sẵn tiền nên mua”, ông Quê nói.

“Chọn mặt” gửi tiền

Để thu hút nhà đầu tư, các doanh nghiệpdự án mở bán trong thời điểm hiện nay như Kim Oanh, C-Holdings, Vạn Xuân Group, Pi Group, Trần Anh Group… đang đưa ra nhiều ưu đãi, chính sách hấp dẫn trong quá trình bán hàng, khiến nhiều nhà đầu tư phân vân không biết đầu tư vào đâu.

Theo ông Lê Đình Chung, các phân khúc cao tầng, thấp tầng tại các thành phố lớn vẫn có sức hút lớn.

Trong khi đó, phân khúc đất nền đang có mức giá ổn định nhất, thậm chí có thể tăng trở lại khi Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực.

Chủ tịch Tập đoàn G6 phân tích, thời điểm hiện nay chưa nên đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, bởi để có lãi sẽ mất thời gian rất dài. Tương tự, với chung cư, thời điểm này, mua để cho thuê thì giá đã ở mức cao quá, thời gian thu hồi vốn cũng rất lâu. Đối với sản phẩm shophouse, khối đế…, tình trạng cũng tương tự, khả năng cho thuê để thu hồi vốn mất thời gian dài.

Với kinh nghiệm trong nghề, vị lãnh đạo này cho rằng, trong mọi chu kỳ của bất động sản đều có hai phân khúc “vua”, đó là đất nền và trung tâm thương mại, nhà phố.

“Đất nền có giá trị thấp, kỳ vọng lãi vốn cao, tính thanh khoản lớn. Trung tâm thương mại hay nhà phố là phân khúc đầu tư cho thuê, là phân khúc ‘vua’ ở cuối chu kỳ”, ông Quê đánh giá.

Ông Lê Bảo Long, Giám đốc Chiến lược PropertyGuru Việt Nam cho hay, với nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn, căn hộ cho thuê vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn, vì có thể mang lại tỷ suất lợi nhuận trung bình cao, khoảng 12,5%/năm (cộng gộp mức tăng giá theo thời gian và lợi nhuận cho thuê). Đây là mức lợi nhuận tốt và ổn định hơn so với các kênh đầu tư khác, như vàng, chứng khoán, ngoại tệ, đất nền, gửi tiết kiệm…

Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cũng lưu ý rằng, khi đầu tư đón đầu giai đoạn này, nhà đầu tư cần chú ý vấn đề quy hoạch. Chỉ nên mua bất động sản ở những nơi đã ổn định quy hoạch hoặc đón đầu quy hoạch nếu thực sự nắm được thông tin. Khi chọn vị trí sản phẩm đầu tư, nên gắn với dân cư hay nghỉ dưỡng. Nếu bất động sản mà không gắn với những yếu tố này thì chỉ là đầu cơ, đầu tư “lướt sóng”.

Bên cạnh đó, ông Lưu Quang Tiến, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế - tài chính - bất động sản Dat Xanh Services (DXS - FERI) cho hay, việc đi vay ngân hàng để mua nhà cần được tính toán kỹ dựa trên khả năng tài chính của người vay. Lý do là, lãi suất cho vay thấp chỉ là một yếu tố, còn khi vay là tham gia một giao dịch trong thời gian dài, nên nhà đầu tư cần cân đối khả năng tài chính, khả năng trả nợ trước khi vay.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản