Nhà xưởng xây sẵn dịch chuyển sang quy mô lớn
Lê Quân - 17/03/2022 15:27
 
Thị trường nhà xưởng xây sẵn có bước dịch chuyển sang quy mô lớn hơn để đón bắt nhu cầu của khách thuê, nhất là những khách ngoại lựa chọn đặt nền nóng hoặc mở rộng sản xuất ở Việt Nam.
Giá thuê nhà xưởng xây sẵn đã lấy lại đà tăng, các nhà đầu tư đang tập trung  vào phân khúc này 	Ảnh: Đức Thanh
Giá thuê nhà xưởng xây sẵn đã lấy lại đà tăng, các nhà đầu tư đang tập trung vào phân khúc này      Ảnh: Đức Thanh

Dịch chuyển theo thời thế

Nhà xưởng xây sẵn quy mô lớn đang trở thành xu hướng được nhiều chủ doanh nghiệp, công ty lựa chọn thuê trong thời gian dài, bởi mô hình này giúp họ tiết kiệm thời gian, chi phí, nhanh chóng đi vào sản xuất.

Mới đây, Framas - tập đoàn sản xuất máy ép phun hàng đầu của Đức, đã ký hợp đồng thuê nhà xưởng xây sẵn rộng 20.000 m2 tại Khu công nghiệp KTG Industrial Nhơn Trạch 2 (Đồng Nai) trong vòng 10 năm, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ phía khách hàng.

Ông Fabian Urban, Giám đốc phụ trách mảng công nghệ giày dép tại Framas Việt Nam cho hay: “Nhà máy mới của chúng tôi tại KTG Industrial Nhơn Trạch 2 nằm trong chiến lược theo đuổi lĩnh vực giày dép đang trên đà phát triển tại Việt Nam. Cơ sở sản xuất mới cho phép chúng tôi đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, cung cấp cho họ các sản phẩm chất lượng cao và hiệu quả trong thời gian ngắn”.

Để đón bắt cơ hội mới, các chủ đầu tư khu công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn đã bắt đầu chú ý đến xu hướng phát triển bền vững, với việc đầu tư xây dựng các nhà xưởng và khu công nghiệp mới đáp ứng tiêu chuẩn xanh.

Bình luận về thương vụ trên, ông John Campbell, Phó giám đốc, kiêm Trưởng bộ phận dịch vụ công nghiệp tại Savills Việt Nam nhận định, động thái của Framas đã đánh dầu một sự thay đổi thú vị trên thị trường nhà xưởng xây sẵn, khi các khách thuê đang tìm kiếm những khu vực có diện tích lớn.

“Trước đây, với quy mô thế này, đòi hỏi khách hàng phải thuê đất dài hạn và tự lo liệu cả phần xây dựng. Tuy nhiên, hiện nay, các công ty đã chọn phương án nhanh, linh hoạt và cần ít vốn hơn, đó là thuê cơ sở vật chất xây sẵn”, ông John Campbell lý giải.

Đầu tư nhà xưởng xanh, chất lượng cao

Theo ghi nhận của JLL, nguồn cung mới gia nhập thị trường nhà xưởng xây sẵn Việt Nam trong quý IV/2021 là không nhiều và giá cho thuê đã tăng trở lại. Riêng ở phía Nam, nguồn cung nhà xưởng xây sẵn trong quý IV/2021 chỉ đón nhận thêm 1 dự án mới tại Đồng Nai. Tính đến cuối năm 2021, tổng nguồn cung nhà xưởng xây sẵn ở phía Nam đạt khoảng 3,3 triệu m2. Nhiều dự án nhà xưởng mới đã được khởi công xây dựng và dự kiến ra mắt thị trường trong năm 2022.

Giá thuê nhà xưởng xây sẵn ở phía Nam đã lấy lại đà tăng sau khi hoạt động công nghiệp phục hồi. Cụ thể, giá thuê nhà xưởng xây sẵn trung bình đạt 4,7 USD/m2/tháng, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước. Việc các khu công nghiệp tại Bình Dương hầu như đã lấp đầy và kết nối hạ tầng từ Long An về TP.HCM được cải thiện khiến các nhà sản xuất chú ý nhiều hơn đến thị trường Long An, tạo cơ hội cho giá đất/nhà xưởng xây sẵn ở đây tăng cao.

Còn tại Đồng Nai, địa phương này đang đáp ứng tốt các nhu cầu thuê nhà xưởng xây sẵn. Đây là thị trường cung cấp các bất động sản xây sẵn hàng đầu ở phía Nam. Bên cạnh đó là lợi thế về nguồn lao động lên tới 615.000 người tại các khu công nghiệp. Nhiều nhà phát triển bất động sản công nghiệp đang chờ đón các công ty đa quốc gia đặt nền móng sản xuất tại Việt Nam trong năm nay, đồng thời kỳ vọng các doanh nghiệp FDI sẽ mở rộng và đa dạng hóa năng lực sản xuất.

Để đón bắt những cơ hội mới, trong năm nay, các chủ đầu tư khu công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn ở phía Nam đã bắt đầu chú ý đến xu hướng phát triển bền vững, với việc đầu tư xây dựng các nhà xưởng và khu công nghiệp mới đáp ứng tiêu chuẩn xanh.

Tương tự phía Nam, giá thuê nhà xưởng xây sẵn ở khu vực phía Bắc cũng đã tăng cùng nhịp 4,9%, trong bối cảnh thị trường đón thêm nguồn cung mới 62.000 m2 do BW Industrial đầu tư tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ, nâng tổng diện tích nhà xưởng xây sẵn toàn miền Bắc đạt gần 2,2 triệu m2. BW Industrial đặt mục tiêu đáp ứng mọi nhu cầu của nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ sở sản xuất phù hợp ở Việt Nam và để thu hút khách hàng, công ty này chú trọng cung cấp dịch vụ cho thuê nhà xưởng xây sẵn chất lượng cao, đồng hành cùng khách thuê từ khâu xin giấy phép đầu tư cho đến vận hành thực tế.

Năm nay, thị trường phía Bắc dự kiến đón thêm nhiều dự án nhà xưởng xây sẵn. Đơn cử, giai đoạn I của dự án do Liên doanh Boustead & KTG (BKIM) phát triển tại Yên Phong II-C với diện tích 8,1 ha; khu nhà xưởng xây sẵn giai đoạn III của BW Industrial tại VSIP Hải Dương với diện tích 10,4 ha.

Nhằm đáp ứng nhu cầu thuê tăng cao của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các nhà phát triển bất động sản công nghiệp tiếp tục săn tìm quỹ đất công nghiệp để xây dựng nhiều khu kho xưởng chất lượng cao, không chỉ tại các tỉnh/thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, mà cả những địa phương lân cận như Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc cũng trở thành những điểm đến hấp dẫn đầu tư nhà xưởng.

Tổng giám đốc KTG Industrial, ông Justin Dang cho biết, mặc dù đại dịch Covid-19 gây ra không ít khó khăn, nhưng doanh nghiệp ông vẫn đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng và bàn giao đúng hạn. “Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng lớn như Framas bằng việc tập trung phát triển cơ sở vật chất và dịch vụ”, ông Justin Dang khẳng định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản