
-
Ra mắt Ban điều hành Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tại Thái Bình
-
Hà Nội hỗ trợ gần 93 tỷ đồng xây mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở cho người có công
-
Điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính: Cú hích mới cho bất động sản công nghiệp
-
Bất động sản sát trung tâm TP.HCM đón “cú hích kép” sau sắp xếp, sáp nhập -
Thị trường bất động sản Long An xác lập mặt bằng giá mới -
Bắc Giang vượt nhiều thành phố lớn trong “cuộc đua” nhà ở xã hội -
Bất động sản Đông Bắc TP.HCM “nóng” theo dòng vốn FDI đổ về năm 2025
![]() |
Chung cư xuất hiện dày đặc gây áp lực lớn lên giao thông đô thị. Ảnh: Dũng Minh |
Nhu cầu bãi đỗ xe ngày càng tăng cao
Tại các dự án chung cư đang hoặc sắp mở bán, tầng hầm để xe luôn được coi như một trong những tiện ích quan trọng mang ra giới thiệu và quảng bá với khách hàng về sự chăm chút của chủ đầu tư với cư dân tương lai. Tuy nhiên, mâu thuẫn và bất cập về chỗ đỗ xe xuất hiện ngày càng nhiều tại các chung cư và bên nào cũng có lý của mình. Cư dân thì cho rằng chủ đầu tư không bố trí đủ chỗ đỗ xe, tận dung không gian để xe vào các việc riêng. Còn chủ đầu tư thì cho rằng, lượng phương tiện, đặc biệt là phương tiện 4 bánh phát triển quá nhanh, vượt ra ngoài dự liệu khi triển khai dự án.
Trên thực tế, đúng là trong những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa nhanh ở Hà Nội kéo theo sự gia tăng mạnh về quy mô dân số, các tòa nhà cao tầng, phương tiện giao thông ngày càng nhiều. Nhưng hầu hết các khu chung cư cao tầng hiện nay mới chỉ thiết kế từ một đến hai tầng hầm nên không đủ chỗ đỗ xe cho cư dân.
Bên cạnh đó, việc phát triển một số dự án chung cư có mật độ dân số lớn lại không phát triển hệ thống giao thông đồng bộ. Dẫn đến cảnh tượng các khu đô thị, gầm cầu vượt, vỉa hè, lòng đường cũng bị thu hẹp diện tích và tận dụng làm địa điểm đỗ ô tô, xe máy gây mất mỹ quan đô thị, ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến sự an toàn của người tham gia giao thông và cuộc sống sinh hoạt của người dân.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, việc thiếu diện tích dành cho bến bãi đỗ xe đã vô tình gián tiếp giúp cho hoạt động mua bán chỗ để xe ô tô hình thành và diễn ra âm thầm khiến cư dân khu vực nội thành nhiều khi phải mua chỗ đỗ xe ô tô với chi phí lên đến cả trăm triệu đồng một năm.
Tình trạng thiếu chỗ đỗ xe không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn gây ra nhiều hệ lụy như nạn trộm cắp, mất an ninh, tranh chấp bến bãi hay tăng giá trông xe vô tội vạ…
Chỗ để xe cũng là một trong những lý do khiến cư dân một số tòa nhà gần đây có nhiều phản ánh, thậm chí bất bình với chủ đầu tư. Vấn đề này cũng là một trong những nội dung chính tại buổi làm việc nhiều tiếng đồng hồ của cư dân tòa nhà CT1 Khu đô thị An Hưng Hà Đông với chủ đầu tư vừa qua.
Nếu xét theo quy định hiện hành về quy chuẩn đối với nhà cao tầng hiện nay: Đối với nhà ở thương mại, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe (kể cả đường nội bộ trong nhà xe). Đối với nhà ở xã hội, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ phải bố trí tối thiểu 12m2 chỗ để xe (kể cả đường nội bộ trong nhà xe). Do đó, khi các tòa nhà cao tầng phát triển mạnh, nhu cầu của người dân tăng cao thì việc tăng diện tích tầng hầm gửi xe là điều kiện cần và đủ đối với một chung cư.
Cần một giải pháp đồng bộ
Vừa qua, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội đã đưa ra dự thảo quy định công trình cao tầng bắt buộc phải có tối thiểu 3 tầng hầm. Chủ trương này được nhiều người dân ủng hộ bởi đây là một giải pháp cần thiết để “giải cứu” tình trạng vỡ trận giao thông tại Hà Nội trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, một số chủ đầu tư lại không đồng tình vì họ cho rằng chi phí xây dựng sẽ đội lên.
Theo các chuyên gia, việc áp dụng quy định này là cần thiết và cần sớm thực hiện trong lộ trình giảm tải cho hệ thống giao thông tại các thành phố lớn. Bên cạnh đó, với các chủ đầu tư, việc bổ sung tầng hầm để xe ban đầu có thể tăng thêm chi phí nhưng cái lợi về mặt hình ảnh, thương hiệu những khu chung cư đẹp, văn minh sẽ khiến các dự án sau này của họ thêm sức hấp dẫn.
Trên thực tế, đã bắt đầu có một số dự án nhà ở cao tầng khu vực trung tâm chú trọng đầu tư xây dựng 3 tầng hầm phục vụ nhu cầu đỗ xe của cư dân. Đơn cử, tại khu vực Trung Hòa - Nhân Chính với các dự án chung cư có 3 tầng hầm như: Thanh Xuân Complex, Golden Palm, Golden West, Sky Central 176 Định Công.
Việc xây dựng thêm tầng hầm sẽ là một giải pháp hữu hiệu góp phần giúp cho các tuyến đường ở những khu vực đông dân cư Hà Nội trở nên thông thoáng. Nhưng hiện nay, số lượng các dự án chung cư 3 tầng hầm trong các quận nội thành vẫn còn khá khan hiếm trong khi nhu cầu về nơi đỗ xe của người dân Thủ đô vẫn ngày một tăng cao. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng tạo cơ hội và thế mạnh cho các dự án chung cư nội đô có 3 tầng hầm thu hút khách hàng.
-
Cú hích cho thị trường bất động sản, hàng triệu gia đình sẽ có nhà ở -
Doanh nghiệp địa ốc khoác áo "ngoại" cho dự án bất động sản -
Bất động sản Đông Bắc TP.HCM bước vào giai đoạn bứt phá -
Bình Định phê duyệt 2 dự án khu dân cư, đô thị trong Khu kinh tế Nhơn Hội -
Hưởng lợi từ hạ tầng, địa ốc cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM “cất cánh” -
Kết quả thực hiện Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội -
Chủ tịch VNREA đề nghị doanh nghiệp không thao túng giá bán, tạo giá ảo
-
HOTELEX 2025 thu hút lượng khách quốc tế vượt 10.000 lượt
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư
-
Highstar ra mắt dòng Tabless Cell thế hệ tiếp theo tại Triển lãm pin châu Âu 2025
-
Huawei giới thiệu loạt giải pháp mới tại Asia Pacific Rail 2025
-
Envision Energy hợp tác với SUN Terra xây dựng hệ sinh thái lưu trữ năng lượng toàn chuỗi