-
Tọa độ dòng tiền cuối năm: Biệt thự đô thị vệ tinh hút sóng đầu tư -
Đà Nẵng: Vì sao các dự án nhà ở thương mại triển khai chậm? -
Lương công chức vài trăm năm mới mua được nhà; Hà Nội không còn chung cư bình dân mở bán mới trong năm 2025 -
Hà Nội bãi bỏ 2 quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất -
Thị trường địa ốc Đà Nẵng kỳ vọng vào hiệu ứng khu thương mại tự do -
Bình Định chuẩn bị đấu thầu tìm nhà đầu tư nhiều dự án nhà ở xã hội -
Bất động sản Đông Nam Bộ lên ngôi
Chung cư xuất hiện dày đặc gây áp lực lớn lên giao thông đô thị. Ảnh: Dũng Minh |
Nhu cầu bãi đỗ xe ngày càng tăng cao
Tại các dự án chung cư đang hoặc sắp mở bán, tầng hầm để xe luôn được coi như một trong những tiện ích quan trọng mang ra giới thiệu và quảng bá với khách hàng về sự chăm chút của chủ đầu tư với cư dân tương lai. Tuy nhiên, mâu thuẫn và bất cập về chỗ đỗ xe xuất hiện ngày càng nhiều tại các chung cư và bên nào cũng có lý của mình. Cư dân thì cho rằng chủ đầu tư không bố trí đủ chỗ đỗ xe, tận dung không gian để xe vào các việc riêng. Còn chủ đầu tư thì cho rằng, lượng phương tiện, đặc biệt là phương tiện 4 bánh phát triển quá nhanh, vượt ra ngoài dự liệu khi triển khai dự án.
Trên thực tế, đúng là trong những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa nhanh ở Hà Nội kéo theo sự gia tăng mạnh về quy mô dân số, các tòa nhà cao tầng, phương tiện giao thông ngày càng nhiều. Nhưng hầu hết các khu chung cư cao tầng hiện nay mới chỉ thiết kế từ một đến hai tầng hầm nên không đủ chỗ đỗ xe cho cư dân.
Bên cạnh đó, việc phát triển một số dự án chung cư có mật độ dân số lớn lại không phát triển hệ thống giao thông đồng bộ. Dẫn đến cảnh tượng các khu đô thị, gầm cầu vượt, vỉa hè, lòng đường cũng bị thu hẹp diện tích và tận dụng làm địa điểm đỗ ô tô, xe máy gây mất mỹ quan đô thị, ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến sự an toàn của người tham gia giao thông và cuộc sống sinh hoạt của người dân.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, việc thiếu diện tích dành cho bến bãi đỗ xe đã vô tình gián tiếp giúp cho hoạt động mua bán chỗ để xe ô tô hình thành và diễn ra âm thầm khiến cư dân khu vực nội thành nhiều khi phải mua chỗ đỗ xe ô tô với chi phí lên đến cả trăm triệu đồng một năm.
Tình trạng thiếu chỗ đỗ xe không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn gây ra nhiều hệ lụy như nạn trộm cắp, mất an ninh, tranh chấp bến bãi hay tăng giá trông xe vô tội vạ…
Chỗ để xe cũng là một trong những lý do khiến cư dân một số tòa nhà gần đây có nhiều phản ánh, thậm chí bất bình với chủ đầu tư. Vấn đề này cũng là một trong những nội dung chính tại buổi làm việc nhiều tiếng đồng hồ của cư dân tòa nhà CT1 Khu đô thị An Hưng Hà Đông với chủ đầu tư vừa qua.
Nếu xét theo quy định hiện hành về quy chuẩn đối với nhà cao tầng hiện nay: Đối với nhà ở thương mại, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe (kể cả đường nội bộ trong nhà xe). Đối với nhà ở xã hội, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ phải bố trí tối thiểu 12m2 chỗ để xe (kể cả đường nội bộ trong nhà xe). Do đó, khi các tòa nhà cao tầng phát triển mạnh, nhu cầu của người dân tăng cao thì việc tăng diện tích tầng hầm gửi xe là điều kiện cần và đủ đối với một chung cư.
Cần một giải pháp đồng bộ
Vừa qua, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội đã đưa ra dự thảo quy định công trình cao tầng bắt buộc phải có tối thiểu 3 tầng hầm. Chủ trương này được nhiều người dân ủng hộ bởi đây là một giải pháp cần thiết để “giải cứu” tình trạng vỡ trận giao thông tại Hà Nội trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, một số chủ đầu tư lại không đồng tình vì họ cho rằng chi phí xây dựng sẽ đội lên.
Theo các chuyên gia, việc áp dụng quy định này là cần thiết và cần sớm thực hiện trong lộ trình giảm tải cho hệ thống giao thông tại các thành phố lớn. Bên cạnh đó, với các chủ đầu tư, việc bổ sung tầng hầm để xe ban đầu có thể tăng thêm chi phí nhưng cái lợi về mặt hình ảnh, thương hiệu những khu chung cư đẹp, văn minh sẽ khiến các dự án sau này của họ thêm sức hấp dẫn.
Trên thực tế, đã bắt đầu có một số dự án nhà ở cao tầng khu vực trung tâm chú trọng đầu tư xây dựng 3 tầng hầm phục vụ nhu cầu đỗ xe của cư dân. Đơn cử, tại khu vực Trung Hòa - Nhân Chính với các dự án chung cư có 3 tầng hầm như: Thanh Xuân Complex, Golden Palm, Golden West, Sky Central 176 Định Công.
Việc xây dựng thêm tầng hầm sẽ là một giải pháp hữu hiệu góp phần giúp cho các tuyến đường ở những khu vực đông dân cư Hà Nội trở nên thông thoáng. Nhưng hiện nay, số lượng các dự án chung cư 3 tầng hầm trong các quận nội thành vẫn còn khá khan hiếm trong khi nhu cầu về nơi đỗ xe của người dân Thủ đô vẫn ngày một tăng cao. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng tạo cơ hội và thế mạnh cho các dự án chung cư nội đô có 3 tầng hầm thu hút khách hàng.
-
Thung Lũng Thanh Xuân được vinh danh nhờ hệ sinh thái thiên nhiên khác biệt -
Hiện thực hóa giấc mơ an cư và kinh doanh đẳng cấp tại Vincom Shophouse Royal Park -
Dự án Elysian chiến thắng 3 giải lớn tại Vietnam Property Awards 2023 -
Luôn kêu thiếu, nhưng nhà ở xã hội vẫn ế -
Filmore Development tiên phong trong lĩnh vực bất động sản hạng sang tại Việt Nam -
Liều lĩnh khởi nghiệp và hành trình “đãi cát thành vàng” -
Sự xuất hiện của vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 25/11 -
2 Góc nhìn TTCK tuần cuối tháng 11: Thời điểm phù hợp để bắt đầu giải ngân, tích lũy cổ phiếu -
3 Công nghiệp xi măng đang... sống mòn -
4 Trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vành đai 4 TP.HCM vốn 122.774 tỷ đồng -
5 Hỗ trợ dự án BOT giao thông gặp khó về tài chính
- 40 năm phát triển vững vàng, Mitsubishi Cleansui đồng hành cùng cuộc sống khỏe
- Vietnam Airlines Group thuê thêm 4 máy bay phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
- Sandoz triển khai chương trình cộng đồng phòng chống đề kháng kháng sinh tại Việt Nam
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond