
-
Hết quý III/2024, TP.HCM phải rà soát xong quỹ đất 20% làm nhà ở xã hội
-
Bình Định thu tiền sử dụng đất chưa đạt mục tiêu đề ra
-
TP.HCM thống kê các dự án nhà ở xã hội không đầy đủ, thiếu thống nhất và không chính xác
-
Tổ công tác gỡ vướng của TP.HCM đã giải quyết cho 17 dự án bất động sản -
Doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa chịu cơ cấu lại phân khúc và giá thành sản phẩm -
Thị trường địa ốc sắp bước tới chu kỳ “xanh hóa” -
Bất động sản vẫn trầm lắng, TP.HCM muốn giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất
Bất chấp nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu và lạm phát tại nhiều nền kinh tế, các nhà đầu tư bất động sản vẫn cam kết đầu tư vào các dự án về logistics tại châu Á - Thái Bình Dương.
Theo thống kê của Bộ phận Nghiên cứu Savills APAC cho thấy, vốn đầu tư vào phân khúc này đã tăng trưởng mạnh, vượt qua bán lẻ để trở thành phân khúc có tổng giao dịch nhiều thứ 2 trong khu vực. Theo dữ liệu của MSCI, trong 3 quý đầu năm 2022, tổng giá trị các giao dịch logistics đạt 29,5 tỷ USD, so với bán lẻ là 22,3 tỷ USD.
Trong cuộc khảo sát ý định đầu tư mới nhất của ANREV, bất động sản công nghiệp và logistics là loại hình được ưa chuộng thứ hai (sau bất động sản nhà ở), với 76% nhà đầu tư dự định đầu tư vào lĩnh vực này tại châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2023.
Tuy nhiên, nhà đầu tư đang thận trọng hơn. Xu hướng này chủ yếu đến từ những lo ngại về nền kinh tế toàn cầu và các thị trường nơi tỷ suất vốn hóa suy giảm đáng kể và lãi suất tăng.
Trong năm 2022, thị trường đã chứng kiến sự ra đời của nhiều quỹ đầu tư mới. Đơn cử, GLP công bố thành lập quỹ đầu tư thu nhập thứ 6 tại Trung Quốc, gây quỹ được 1,05 tỷ USD. Tập đoàn quản lý quỹ đầu tư và logistics ESR cũng gây quỹ 373 triệu USD cho một quỹ đầu tư phát triển tại Australia.
Hoạt động đầu tư trong lĩnh vực này cũng diễn ra sôi động ngay từ đầu năm 2023, khi quỹ quản lý đầu tư Anh M&G tuyên bố đã chi 267 triệu USD để tăng tỷ lệ sở hữu của mình tại một trung tâm logistics tại Nhật Bản. Trong khi đó, nhà quản lý đầu tư Hàn Quốc Mirae Asset Global Investment đã mua kho hàng đầu tiên tại Mumbai (Ấn Độ) vào tháng 1 vừa qua.
Các thị trường chính được những nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới quan tâm là Trung Quốc, Nhật Bản và Úc. Tuy nhiên đang có sự quan tâm đến Ấn Độ và Đông Nam Á, những nơi đang hưởng lợi từ sự đa dạng hóa sản xuất và tăng trưởng tiêu dùng, sẽ nổi lên mạnh mẽ trong tương lai.
Trong năm 2022, Quỹ đầu tư chính phủ Singapore (GIC) và ESR đã hợp tác thành lập liên doanh trị giá 600 triệu USD. Năm nay, ESR tiếp tục mua cổ phần của BW Industrial - công ty bất động sản công nghiệp và logistics lớn nhất tại Việt Nam.
![]() |
JLL dự báo đến năm 2032, tổng vốn đầu tư vào kho lạnh có thể lên đến 5 tỷ USD, tương đương tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 12% trong giai đoạn 2021-2028. |
Thực tế thị trường bất động sản công nghiệp của Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển thêm các dự án như trung tâm dữ liệu, kho lạnh và logistics.
Các cơ hội chính trong ngành logistics bao gồm dịch vụ giao hàng chặng cuối và triển khai hệ thống logistics 4.0.
Đặc biệt, sự thiếu hụt về cơ sở vật chất kho lạnh tại Việt Nam là điểm các chủ đầu tư có thể tận dụng phát triển thêm dự án mới, tăng nguồn cung cho thị trường. Ngoài ra, dịch vụ xây dựng nhà xưởng theo yêu cầu nhằm đáp ứng các yêu cầu đặc biệt về kỹ thuật cũng là điểm thu hút các nhà đầu tư.
Trước đây, ngành này là một ngành kinh doanh ít nhận được sự quan tâm nhưng hiện nay, bất động sản công nghiệp và logistics đang phát triển với công nghệ cao và đòi hỏi những chuyên môn phức tạp. Nhu cầu đối với các dòng sản phẩm mới nổi như giao hàng chặng cuối, các kho nhỏ gần đô thị phục vụ người tiêu dùng và kho lạnh đang ngày càng tăng nhanh.
Nhà đầu tư đang quan tâm đến các phân khúc ngách của logistics như giao hàng chặng cuối và các kho lạnh. Điều này một phần nhằm tăng thêm lợi nhuận kinh doanh, động lực khác là sự phát triển ngày càng tinh vi và đa dạng các phân khúc mới của thị trường logistics.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, thị trường logistics và khu công nghiệp tại Việt Nam đã có sự tăng trưởng đáng kể. Về thị trường logistics, mặc dù đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều khó khăn song cũng đã tạo ra nhiều cơ hội mới.
Với nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao trong khi nguồn cung vận chuyển bị gián đoạn do các biện pháp phong tỏa và hạn chế di chuyển, các công ty logistics tại Việt Nam đã tận dụng cơ hội này để phát triển. Ngoài ra, sự gia tăng của thương mại điện tử cũng đã đóng góp vào tăng trưởng của thị trường logistics tại Việt Nam.
-
Khánh Hòa mời tư vấn xác định giá đất cụ thể cho 10 dự án -
Văn phòng, thương mại TNR Goldmark City đa tầng giá trị “hút” nhà đầu tư -
Đắk Nông chấp thuận đầu tư Dự án Gia Nghĩa Golden Valley, tổng vốn hơn 880 tỷ đồng -
Hải Dương đề xuất thu hút đầu tư 18 dự án nhà ở xã hội -
Tập đoàn Ngân Tín trúng thầu dự án khu dân cư hơn 166 tỷ đồng tại Bình Định -
The Global City đánh dấu sự trở lại với chính sách bán hàng bùng nổ thị trường dịp cuối năm -
Liên danh nhà đầu tư đề xuất 2 dự án nghìn tỷ tại Quảng Trị
-
1 Thống đốc: Sẽ cân nhắc việc bỏ room tín dụng hay không
-
2 Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn trong cảnh “sống mòn”
-
3 Chính thức khởi động Dự án Cảng hàng không Quảng Trị vào ngày 15/12
-
4 Chốt phương án đầu tư BOT cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trị giá 11.179 tỷ đồng
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 7/12
-
Khai trừ ra khỏi Đảng đối với cựu Phó chánh văn phòng Sở Nội vụ Gia Lai
-
Vụ "bốc hơi" gần 6.300 m2 đất: Công an TP.HCM bắt giam ông Đinh Trường Chinh và Huỳnh Thế Năng
-
Giám đốc Công ty HP102 Việt Nam bị cáo buộc chiếm đoạt 60 tỷ đồng của nhà đầu tư
-
Bóc gỡ đường dây mua bán hóa đơn trái phép giá trị “khủng”
-
HSC được vinh danh Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2023
-
Tập đoàn Sao Đỏ và Bảo Long Solar hợp tác đầu tư điện mặt trời áp mái
-
Công bố danh sách sản phẩm của năm 2023 - Sản phẩm sáng tạo hiệu quả
-
CMC Cyber Security "bắt tay" đối tác bảo mật quốc tế OPSWAT
-
Cùng Samtec Việt Nam lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng
-
Vinamilk Sure Prevent Gold đồng hành thăm khám sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi