Phát triển không gian làm việc linh hoạt cho Gen Z
Lê Quân - 10/07/2021 13:39
 
Linh hoạt là chìa khóa cho xu hướng phát triển văn phòng mới tại Việt Nam, không chỉ phù hợp với cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm, mà còn đúng “gu” của thế hệ Z (Gen Z).
(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Khu biệt tệp khách hàng

Sự gia nhập của những người đầu tiên thuộc Gen Z (những bạn trẻ sinh từ năm 1996 đến 2010) vào thị trường lao động khoảng 2 năm nay đã khiến thị trường văn phòng phải điều chỉnh theo thời cuộc. Với sự đa sắc màu trong tính cách, phương thức làm việc, tính cá nhân hóa và quyền lựa chọn cao, Gen Z đang phần nào chi phối hướng đi của các đơn vị phát triển văn phòng cho thuê.

Ông Daan van Rossum, Giám đốc trải nghiệm khách hàng (CXO) tại Dreamplex cho hay, đơn vị này đang phát triển các dự án khu biệt cho Gen Z và dự kiến khai trương 2 dự án mới tại TP.HCM vào cuối năm nay nhằm vào khách hàng là công ty quy mô lớn. Đó là Dự án The UnOffice rộng 3.300 m2 tại đường Nguyễn Ư Dĩ (quận 2) và Dự án The Campus tọa lạc trên đường Hoàng Diệu (quận 4).

The UnOffice hướng đến đáp ứng nhu cầu của lao động Gen Z, đem đến không gian làm việc “chill” (cảm giác thoải mái) giống như quán cà phê, thay vì văn phòng đơn thuần. Nhắm đến khách hàng là các doanh nghiệp ngành logistics, thương mại điện tử, công nghệ tài chính (fintech)…, The UnOffice đặt trọng tâm thiết kế không gian đa năng lớn, có tính tương tác cao, bên cạnh những không gian “relax” như quầy cà phê, phòng ngủ trưa, yoga và nhà hàng tầng thượng.

Trong khi đó, The Campus có thiết kế độc đáo mang “hơi thở” xanh, dự kiến khai trương vào tháng 11 tới. Đây là sự kết hợp của một nhà kho nâng cấp độc đáo với hơn 1.700 không gian làm việc, kết hợp cùng khung cảnh cây xanh rộng rãi, thoáng mát và hơn 1.000 m2 không gian ngoài trời và sân vườn. The Campus được Dreamplex đặt kỳ vọng là nơi ai cũng muốn đến làm việc, kết hợp thiết kế ấn tượng dành cho Gen Z và Gen Y.

Mức đầu tư cho hai dự án trên chưa được tiết lộ, nhưng sự phối hợp nghiên cứu và phát triển không gian văn phòng cùng với các đối tác cho thấy, Dreamplex nghiêm túc tìm hiểu về lao động Gen Z và các chủ đề thú vị về họ như công việc mong muốn, phong cách làm việc, môi trường làm việc lý tưởng. 

Nhu cầu tập trung ở đô thị lớn

Khi đến văn phòng, người lao động có nhu cầu được kết nối và tương tác với mọi người, nhưng cũng muốn có một không gian yên tĩnh để tập trung làm việc. Vì vậy, một mô hình văn phòng linh hoạt, bố trí hài hòa các không gian phòng họp, khu vực làm việc và khu sinh hoạt chung là điều mà doanh nghiệp và các nhà phát triển bất động sản văn phòng cần lưu tâm.

Đánh giá về sự thay đổi trong nhu cầu văn phòng tại thị trường Việt Nam, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê thương mại, Savills Hà Nội cho biết, từ tháng 3 năm ngoái, phần lớn các doanh nghiệp tại Việt Nam bắt buộc chuyển sang chế độ làm việc tại nhà, do đó, xu hướng văn phòng đã có những thay đổi khá rõ rệt.

“Nhu cầu về thiết kế văn phòng đã bắt đầu thay đổi theo hướng linh hoạt, doanh nghiệp chú trọng hơn tới việc tích hợp các tiện ích như phòng họp với công năng đa dạng, các phòng đào tạo, khu vực nghỉ trưa và khu vực thư giãn, nhằm tăng tương tác nội bộ và đảm bảo sức khoẻ tinh thần, cũng như thể chất của nhân viên”, bà Minh cho biết.

Năm 2021 đánh dấu rõ nét nhất sự chuyển đổi trên. Trước đó, ở Hà Nội, thiết kế văn phòng linh hoạt tập trung vào sự tương tác, gắn kết và nhu cầu của nhân viên đã bắt đầu từ 3 - 5 năm trước. Các công ty đa quốc gia dành phần diện tích thuê lớn để xây dựng khu giải trí, nghỉ trưa, căng-tin...

“Hiện nay, các đối tượng lao động thuộc nhóm Gen Z đang chiếm hơn 35% nhân sự làm việc tại các doanh nghiệp. Họ có nhu cầu lớn nhất là được giao lưu học hỏi. Điều này thúc đẩy các doanh nghiệp khai thác nhiều hơn các khu vực chung, tăng sự tương tác giữa các nhân viên, tăng hiệu quả công việc và sự gắn kết của họ với công ty”, bà Minh cho biết.

Còn theo ông Daan van Rossum, tính linh hoạt và sự lựa chọn là 2 yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế và xây dựng văn phòng cho Gen Z. Đi kèm theo đó là tính kết nối cũng như việc đảm bảo sức khoẻ (tinh thần và thể chất) cho nhân viên.

“Nhu cầu mỗi ngày của Gen Z có thể thay đổi từ việc muốn có không gian riêng tư hoặc không gian chung với đồng nghiệp. Điều này hoàn toàn có thể được đáp ứng thông qua các giải pháp nội thất linh hoạt. Do đó, nhu cầu thiết kế xây dựng văn phòng và không gian làm việc cho Gen Z đang ngày càng được chú trọng, tập trung nhiều ở các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng”, ông Daan van Rossum nhấn mạnh.

Đặc biệt, với Gen Z, điều quan trọng nhất là được lựa chọn không gian làm việc tại nhà/công ty/quán cà phê…, không bị gò bó theo khuôn khổ thời gian và cách thức làm việc. Theo mô hình “Work from Anywhere” (làm việc ở bất kỳ đâu), Gen Z có thể lựa chọn một vài ngày làm việc ở nhà, những ngày khác làm việc ở quán cà phê, hay có những thời gian cần lên văn phòng.

Để đáp ứng được những nhu cầu rất mới đó của Gen Z, ông Daan van Rossum cho biết, một công ty là khách hàng của Dreamplex có dự định cho phép nhân viên được làm việc tại bất kỳ cơ sở văn phòng nào của Dreamplex. Tính linh hoạt này sẽ giúp Gen Z không bị mắc kẹt ở văn phòng và luôn được trải nghiệm những điều mới mẻ. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản