Quý III/2014, dòng vốn tìm lại địa ốc
- 07/10/2014 06:10
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hà Nội: Các chủ đầu tư tự tin định vị lại dự án
TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản chào bán tăng gần 100%
Thị trường căn hộ Đà Nẵng: Giá giảm, thanh khoản tăng
Singapore tiếp tục rót vốn vào địa ốc
  Vốn FDI vào địa ốc  
  Bất động sản lại trở nên có giá trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.  

Nhà đầu tư nói có

Báo cáo thị trường bất động sản quý III/2014 của CBRE Việt Nam cho biết, thị trường tiếp tục đón lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực bất động sản. Lượng vốn này chiếm 11% tổng vốn FDI, tương đương 1,2 tỷ USD (chỉ đứng sau ngành hàng sản xuất).

Trong đó, một lượng vốn đầu tư lớn đã đổ vào thị trường bất động sản miền Nam. Một số dự án có vốn đầu tư lớn như: Smart Complex của Lotte ở Thủ Thiêm, TP.HCM (2 tỷ USD) và Amata City Long Thành của Amata tại tỉnh Đồng Nai (530 triệu USD). Ngoài ra nguồn vốn đầu tư còn đổ vào phát triển các dự án phức hợp tại các khu cảng của TP. Hồ Chí Minh như Tân Cảng Sài Gòn, cảng Khánh Hội Nhà Rồng và Nhà máy đóng tàu Ba Son.

Trong quý III/2014, ngành hàng sản xuất vẫn tiếp tục thu hút nhiều vốn đầu tư nhất trong tổng số FDI, chiếm gần 70%. Hàn Quốc đã vượt Nhật Bản trở thành quốc gia có vốn đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam. Hãng điện tử Samsung đã đầu tư gần 8 tỷ USD vào Việt Nam, trong khi Lotte Mart cũng đang lên kế hoạch tăng gấp đôi số cửa hàng trong lộ trình đến năm 2020.

Còn Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tính đến cuối tháng 8 năm 2014, tăng trưởng tín dụng vào thị trường bất động sản đạt 9,85% so với đầu năm, cao hơn tăng trưởng của cả nước (5,82%) và các lĩnh vực khác.

ANZ – Roy Morgan trong một cuộc khảo sát lòng tin người tiêu dùng đã cho thấy một mối tương quan thuận giữa lòng tin của người tiêu dùng Việt Nam với xu hướng của thị trường chứng khoán (VNIndex). Cả hai chỉ số này đều có những dấu hiệu cải thiện rõ rệt từ tháng 1/2014. Gần 60% những người tham gia khảo sát kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam cũng như tình hình tài chính của gia đình tốt hơn trong năm sau. Sự phục hồi của niềm tin tiêu dùng phần nào củng cố cho kỳ vọng tăng trưởng tín dụng trong ba tháng cuối năm nay.

Ngoài ra, nguồn vốn đầu tư vào ngành hàng sản xuất tăng cũng hỗ trợ nền kinh tế. Ngành hàng sản xuất vẫn tiếp tục thu hút nhiều vốn đầu tư nhất trong tổng số FDI, chiếm gần 70%. Hàn Quốc đã vượt Nhật Bản trở thành quốc gia có vốn đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam. Hãng điện tử Samsung đã đầu tư gần 8 tỷ USD vào Việt Nam, trong khi Lotte Mart cũng đang lên kế hoạch tăng gấp đôi số cửa hàng trong lộ trình đến năm 2020.

Người mua đồng tình

Diễn biến thị trường bất động sản Hà Nội quý III/2014 tiếp tục chứng kiến các đợt mở bán mới và chào bán lại kể cả vào tháng ngâu, mà theo tư tưởng phương Đông không phải là thời điểm tốt để thực hiện kinh doanh, mua bán.

Tổng cộng có 2.202 căn hộ được mở bán mới ra thị trường, hầu hết từ phân khúc bình dân, nâng tổng nguồn cung mới trong 9 tháng đầu năm 2014 lên 6.829 căn hộ, vượt con số 6.745 căn được chào bán mới dè dặt trong cả năm 2013.

Đà giao dịch tiếp tục được duy trì bất kể tháng ngâu. Có khoảng 2.550 căn hộ ước lượng được giao dịch trong quý, tăng nhẹ khoảng 2% so với quý trước. Lượng giao dịch tăng khoảng 30% đối với các dự án trung cấp, trong khi đó các dự án bình dân lại chứng kiến sự sụt giảm về lượng bán so với quý trước.

Xu hướng người mua đang ưa chuộng các sản phẩm có giá cao hơn và ưa chuộng các dự án đã hoàn thiện. Tổng số căn hộ bán 9 tháng đầu năm 2014 đạt khoảng 6.550 căn, tăng 66% so với cùng kỳ năm trước.

Về giá sơ cấp, thị trường chứng kiến sự tăng nhẹ từ 2% - 5% so với năm trước trên giá bán tại các đợt mở bán mới ở một vài dự án thuộc phân khúc trung cấp và bình dân, đặc biệt là các dự án đã hoàn thiện. Mặc dù các chương trình khuyên mại với giá trị lớn được đưa ra đi kèm với sự tăng giá trên, tuy nhiên điều này cũng cho thấy các chủ đầu tư đang tự tin hơn vào thị trường để định vị dự án của mình.

Giá bán lại các căn hộ thứ cấp cũng tăng nhẹ khoảng 1% so với quý trước. Giá thứ cấp cải thiện ở hầu hết các phân khúc, và mạnh nhất tại phân khúc trung cấp với 1,8% so với quý trước (Trước đó, trong Quý 1 và Quý 2, giá thứ cấp tăng mạnh hơn tại phân khúc hạng sang và cao cấp). Việc tăng trở lại mạnh hơn của giá thứ cấp trong phân khúc trung cấp cho thấy người mua trên thị trường thứ cấp đang ưa chuộng phân khúc trung cấp do giá cả phù hợp hơn và sản phẩm thì đã hoàn thiện.

Ở phân khúc biệt thự, nhà liền kề, Hà Nội ghi nhận hơn 100 căn chào bán mới từ 2 dự án (Biệt thự Hoa Anh Đào thuộc dự án Vinhomes Riverside và Ecopark giai đoạn 2), cả 2 dự án đều có hạ tầng hoàn thiện. Quý 3 2014 cũng chứng kiến hoạt động chào bán và lượng giao dịch sôi động đến từ các dự án đã hoàn thiện như Gamuda Gardens của Gamuda Land hay Lâm Viên (Đặng Xá II) của Viglacera Land.

Trên thị trường thứ cấp, đã có những tín hiệu tích cực do giá tăng nhẹ khoảng 1% sau 3 quý liên tiếp giảm. Các dự án đã bàn giao nhà có mức tăng cao nhất. Về vị trí, quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ và Từ Liêm vẫn có mức giá cao hơn trung bình toàn thị trường, chủ yếu là nhờ các dự án uy tín. Các dự án tại các quận nội thành có mức giá cao hơn nhiều nhờ có vị trí đắc địa.

Tại TP. Hồ Chí Minh, số lượng căn hộ bán ra trong 9 tháng đầu năm là 3.104 căn, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2013. Giá bán sơ cấp ở tất cả các phân khúc tăng từ 1 – 4% so với quý II/2014 và tăng 1,2 – 5,4% so với cùng kỳ năm 2013. Sự cải thiện đáng chú ý nhất là thị trường quận 2, nhờ vào tiến độ xây dựng nhanh của các dự án cơ sở hạ tầng, cụ thể là tuyến Metro số 1.Giá bán sơ cấp tại một vài dự án ở quận 2 đã tăng từ 2 đến 5% so với quý trước trong khi phương thức thanh toán ngắn hơn.

Các sự kiện chào bán có được những phản hồi tích cực thông quan lượng người tham dự cao và khoảng 50 – 70% căn hộ được đặt mua. Doanh số bán ra được cải thiện và niềm tin của người mua đã quay trở lại. Cụ thể, số lượng căn hộ giao dịch thành công tăng 8,6% so quý trước và tăng tới 94,8% so với cùng kỳ năm trước.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản