Tỉnh Đồng Nai sẽ quy hoạch thêm hơn 5.000 ha đất công nghiệp
Ngọc Tuấn - 24/10/2019 11:59
 
Tỉnh Đồng Nai sẽ lập đề án bổ sung thêm hơn 5 ngàn ha đất phát triển các khu công nghiệp.

Từ đề xuất của các địa phương, tỉnh Đồng Nai sẽ điều chỉnh mở rộng 3 khu công nghiệp bao gồm: Dầu Giây (huyện Thống Nhất) tăng thêm 75 ha; Long Khánh (TP.Long Khánh) điều chỉnh tăng 500 ha và Tân Phú (huyện Tân Phú) tăng thêm 170 ha.

Cùng với mở rộng, Đồng Nai bổ sung quy hoạch thêm các khu công nghiệp với diện tích trên 4.300 ha. Dự kiến, giai đoạn tới tỉnh Đồng Nai sẽ bổ sung tổng cộng hơn 5.000 ha đất cho phát triển công nghiệp.

jsghgsfg
Đồng Nai có 31 khu công nghiệp đi vào hoạt động với bình quân tỷ lệ lấp đầy khoảng 78,5%, trong đó có 17 khu công nghiệp đã được lấp đầy với tỷ lệ từ 92-100% . Ảnh: Một góc khu công nghiệp Long Thành, nơi có tốc độ phát triển công nghiệp rất nhanh.

Trong số các địa phương đề xuất, huyện Long Thành là địa phương đề xuất bổ sung thêm nhiều khu công nghiệp nhất với 4 khu với tổng diện tích gần 2.500 ha.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn qua điện thoại, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, việc mở rộng, bổ sung mới thêm nhiều khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai sẽ có phương án bảo vệ môi trường và tái định cư cho người dân sẽ bị thu hồi đất. Bên cạnh đó, phải tính toán đến việc đào tạo nguồn lao động, xây dựng, kết nối hạ tầng kỹ thuật cho các khu công nghiệp.

Tỉnh Đồng Nai đặc biệt muốn phát triển công nghiệp tại các huyện vùng xa như: Tân Phú, Cẩm Mỹ để nâng cao đời sống cho người dân. Tuy nhiên, phát triển khu công nghiệp tại các khu vực này chưa đạt kỳ vọng bởi các yếu tố như kết nối hạ tầng giao thông, thoát nước, lao động tại chỗ chưa đủ sức hấp dẫn.

Theo thông tin của Ban quản lý Các khu công nghiệp Đồng Nai thì đến nay, tỉnh này có 31 khu công nghiệp đi vào hoạt động với bình quân tỷ lệ lấp đầy khoảng 78,5%, trong đó có 17 khu công nghiệp đã được lấp đầy với tỷ lệ từ 92-100%. Trong khi, đất dành cho phát triển công nghiệp ngày càng ít thì nhu cầu đầu tư và mở rộng, phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp lại đang tăng cao.

ghghhg
Việc mở rộng, bổ sung mới thêm nhiều khu công nghiệp sẽ giải quết bài toán nhu cầu đất mở rộng đầu tư  sản xuất đang tăng cao của các doanh nghiệp. Tỉnh Đồng Nai đặc biệt muốn phát triển công nghiệp tại các huyện xa trung tâm như: Tân Phú, Cẩm Mỹ để nâng cao đời sống cho người dân. 

Ngoài những khu công nghiệp đề xuất mở rộng, tỉnh Đồng Nai sẽ có thêm 4 khu công nghiệp mới đi vào hoạt động. Đó là Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành, Khu công nghiệp Phước Bình (huyện Long Thành), Khu công nghiệp Cẩm Mỹ (huyện Cẩm Mỹ) và Khu công nghiệp Gia Kiệm (huyện Thống Nhất). Các khu công nghiệp này có tổng diện tích 1.320 ha.

Dự kiến, giữa tháng 11/2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai sẽ hoàn thiện đề án mở rộng, bổ sung khu công nghiệp để trình các cấp thẩm quyền địa phương góp ý trước khi tích hợp vào quy hoạch vùng tỉnh để xin ý kiến Trung ương cập nhật quy hoạch cho giai đoạn tới. 

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, đây là bước khởi động, chạy đà cho công nghiệp địa phương phát triển với tầm nhìn 10 năm tới. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản