Vùng ven TP.HCM: Bùng phát rao bán phân lô đất ruộng
Gia Phú - 30/12/2019 09:09
 
Hàng loạt dự án bất động sản phân lô bán nền vùng ven TP.HCM được mở bán trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, rất nhiều trong số đó chỉ là ruộng lúa, hoặc khu đất trống chưa hề có quy hoạch dự án.
Dự án Lotus New City tại Long An thực tế chỉ cánh đồng lúa. Ảnh: G.H
Dự án Lotus New City tại Long An thực tế chỉ cánh đồng lúa. Ảnh: G.H

Dự án “ma” lại xuất hiện

Đầu tháng 11/2019, tại xã Phước Bình (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đã xuất hiện một dự án mang tên Khu dân cư Long Thành Phát (Long Thành Phát Residence) do Công ty TNHH Phương Minh Triết làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Bất động sản Thái Sơn Real là đơn vị phát triển dự án.

Dự án được quảng cáo có quy mô hơn 4,2 ha, được chia thành 209 lô nền. Giá bán được đưa ra là 7 - 11 triệu đồng/m2 và doanh nghiệp trên tiến hành ký hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và thu tiền lên tới hàng trăm triệu đồng đối với mỗi lô nền. Thậm chí, để hút khách, các doanh nghiệp trên còn tặng khách hàng xe máy SH 150i, cặp vé du lịch Hàn Quốc, tủ lạnh, 10 chỉ vàng…

Tuy nhiên, khi tìm tới vị trí dự án này, phóng viên ghi nhận, đây chỉ là một khu đất vừa được san lấp mặt bằng, không hề có hạ tầng giao thông, điện, nước, bao quanh là rừng cao su.

Theo một lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị huyện Long Thành, huyện không có dự án nào tên là Khu dân cư Long Thành Phát.

Hay như một dự án khác có tên Thịnh Hưng Diamond (thị trấn Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Ngôi Sao Đỏ (Redstar Investment) là đơn vị phát triển. Được quảng cáo có diện tích 30 ha, vốn đầu tư lên đến 700 tỷ đồng, dự án này đang được chào bán kèm những phần thưởng như xe máy, vàng, kim cương…

Thế nhưng, ông Hai Trung Hưng, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tỉnh không có dự án nào mang tên Thịnh Hưng Diamond và vị trí dự án quảng cáo chỉ là khu ruộng muối.

Một dự án khác là Lotus New City (huyện Cần Đước, tỉnh Long An) tại TP.HCM. Theo quảng cáo tại lễ giới thiệu được tổ chức mới đây tại TP.HCM, dự án này do Công ty Phúc Land làm chủ đầu tư và Toàn Gia Phát Group là đơn vị phát triển, với diện tích 9,6 ha, quy mô 689 nền.

Trong vai người có nhu cầu mua đất nền tại Long An, phóng viên Báo Đầu tư đã liên hệ với nhân viên bán hàng của Toàn Gia Phát Group tên là Thúy. Thúy cho biết, Dự án Lotus New City đã mở bán giai đoạn I, với 281 lô nền và đang chuẩn bị mở bán giai đoạn II.

Sau đó, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cần Đước (tỉnh Long An) cho biết, trên địa bàn huyện không hề có dự án nào có tên như vậy. Tại địa chỉ mà các đơn vị giới thiệu dự án trên chỉ có một dự án mang tên Khu dân cư Tân Lân, do Công ty TNHH một thành viên Hưng - Đào - Tân làm chủ đầu tư.

Khách hàng cần cảnh giác cao độ

Thời gian qua, hàng loạt doanh nghiệp bất động sản ở vùng ven TP.HCM vẽ dự án “ma” để lừa bán đất nền cho khách hàng và đã bị bắt. Mới đây nhất, ngày 19/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định khởi tố bị can và phối hợp với Công an quận 9 (TP.HCM) thực hiện lệnh bắt giữ Nguyễn Hữu Kha (29 tuổi), Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Hưng Thịnh Phát, tại trụ sở trên đường Lê Văn Việt (quận 9, TP.HCM).

Nguyễn Hữu Kha bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Hưng Thịnh Phát đã rao bán dự án “ma”, bán đất nền trên đất nông nghiệp.

Trước đó, từ trung tuần tháng 11/2019, rất đông khách hàng kéo đến Chi nhánh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Hưng Thịnh Phát (Trương Hán Siêu, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) để yêu cầu trả lại tiền đã nộp mua đất nền các dự án của công ty này. Đây là những khách hàng đã đặt cọc, nộp 50% tiền mua đất, thậm chí có người nộp đến 95% tiền mua đất tại nhiều dự án của công ty này. Khách hàng nộp ít nhất là hơn 400 triệu đồng, trong đó, nhiều khách đã nộp gần 5 tỷ đồng.

Thế nhưng, sau thời gian dài nộp tiền, khách hàng không được giao đất. Nhiều người đi tìm hiểu mới tá hỏa khi phát hiện các dự án của công ty này từ Phan Thiết đến Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc đều là đất nông nghiệp, chưa chuyển mục đích sang đất ở.

Liên quan vấn đề trên, luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, trước khi đầu tư, người dân nên tìm hiểu quy hoạch, pháp lý và tính khả thi của dự án. Những giấy tờ pháp lý như bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, giấy chấp thuận đầu tư, giấy phép xây dựng, sổ đỏ… cần được xem xét kỹ.

Ông Lê Tiến Vũ, Tổng giám đốc Cát Tường Group cho rằng, cơ hội và tiềm năng của bất động sản các tỉnh lân cận TP.HCM là rất lớn, nhưng rủi ro cũng không nhỏ. Chính vì vậy, nhà đầu tư cần tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng.

Theo ông Vũ, ngoài việc phải thận trọng với dự án ma, thì nhà đầu tư cũng cần lưu ý rằng, các dự án vùng ven thường có quy mô lớn, thời gian phát triển dài, chia theo từng giai đoạn, nên rất cần phải xem xét kỹ tiềm lực của chủ đầu tư.

Dự án có thể được chia thành nhiều giai đoạn, nhưng nếu sức khỏe tài chính không tốt, chủ đầu tư sẽ không đi hết được đoạn đường dài. Đây là vấn đề đặc biệt phải lưu ý. Nhà đầu tư phải có đánh giá riêng của mình về chủ đầu tư, về tiềm lực tài chính, kinh nghiệm phát triển, vận hành dự án, từ đó đưa ra lựa chọn đầu tư phù hợp.

Ông Lê Tiến Vũ, Tổng giám đốc Cát Tường Group

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản