Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Bến xe Miền Tây: “Gà đẻ trứng vàng” cũng giảm nửa lợi nhuận
An An - 17/07/2020 07:48
 
Gần một tháng giãn cách xã hội, lợi nhuận quý II bến xe này đã hụt tới 48% so với cùng kỳ. Nhưng thu nhập ròng trên mỗi cổ phiếu WCS vẫn đạt gần 7.960 đồng trong nửa đầu năm.

Lợi nhuận thấp nhất trong 26 quý kinh doanh

Theo báo cáo tài chính quý II/2020 vừa công bố, Công ty Cổ phần Bến xe Miền Tây (WCS) đạt 19 tỷ đồng doanh thu thuần trong quý II, giảm 43,4% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu giảm nhanh hơn tốc độ giảm của giá vốn ( gần 32%) khiến lợi nhuận gộp kỳ này giảm đến 53% xuống chỉ còn 8,5 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp giảm từ 53,8% xuống 44,5%.

Doanh thu hoạt động tài chính (lãi tiền gửi, tiền cho vay) chỉ ở mức 3,7 tỷ đồng, giảm 27,5% so với cùng kỳ. Trong khi đó, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 37% xuống 1,9 tỷ đồng.

Bến xe Miền Tây báo lãi sau thuế 8,8 tỷ đồng, giảm 48% so với quý II/2019.Đây cũng là mức lợi nhuận theo quý thấp nhất của doanh nghiệp này kể từ quý I/2014 (7,96 tỷ đồng).

Lợi nhuận sau thuế của Bến xe Miền Tây từ quý I/2014. Đơn vị: Tỷ đồng.
Lợi nhuận sau thuế của Bến xe Miền Tây từ quý I/2014. Đơn vị: Tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Bến xe Miền Tây đạt 51,7 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm gần 24% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cũng giảm đến 27% xuống còn 24,5 tỷ đồng và hoàn thành 45,7% kế hoạch năm 2020.

Thu nhập ròng trên mỗi cổ phần của Bến xe miền Tây các năm gần đây đều rất cao. Thậm chí, lợi nhuận đạt được trong năm 2019 còn đạt gần gấp đôi quy mô vốn điều lệ. Dù giảm một nửa lãi, thu nhập ròng trên mỗi cổ phiếu WCS vẫn đạt gần 7.960 đồng trong nửa đầu năm.

KQKD nửa đầu năm của Bến xe miền Tây
KQKD nửa đầu năm của Bến xe miền Tây - Đvi: Tỷ đồng

Hoạt động trong lĩnh vực vận tải, dịch vụ bến xe,  doanh nghiệp này là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch Covid-19 khi Việt Nam áp dụng chính sách cách ly xã hội ngay đầu quý II. Thời điểm đó các doanh nghiệp vận tải phải tạm ngưng hoạt động làm ảnh hưởng đáng kể đến kết quả kinh doanh.

“Rủng rỉnh” tiền vẫn dè dặt đầu tư

Hết quý II, Bến xe Miền Tây có 297,5 tỷ đồng tổng tài sản, tăng 3,57% so với số đầu năm. Lợi thế của Bến xe miền Tây là đang nắm giữ khoản tiền khá đồi dào gồm gần 40 tỷ đồng tiền và tương đương tiền, 215 tỷ đồng khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn và đều là các khoản tiền gửi có kỳ hạn ở một số ngân hàng.

Tuy nhiên,  131,5 tỷ đồng trong số này sẽ sử dụng để trả cổ tức cho cổ đông. Khoản tiền này đang được ghi nhận là khoản phải trả ngắn hạn khác.

Nếu loại trừ khoản cổ tức trên, Bến xe miền Tây vẫn còn tới 123,5 tỷ đồng các khoản tiền mặt và tiền gửi ngân hàng, tương đương 74% tổng tài sản.

Theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2020, công ty sẽ trả cổ tức cho năm 2019 bằng tiền với tổng tỷ lệ 519%. Ngày 17/7, đơn vị này chốt danh sách cổ đông thực hiện chi trả cổ tức đợt 1/2019 bằng tiền tỷ lệ 258%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận về 25.800 đồng. Thời gian thanh toán 31/7/2020.

Ngoài dành phần lớn lợi nhuận kiếm được để thanh toán cổ tức, Bến xe miền Tây đặt kế hoạch chi 23 tỷ đồng để đầu tư xây dưng cơ bản trong năm 2020. Tuy nhiên, gần một nửa trong số này là các dự án chuyển tiếp do chưa thực hiện được trong năm 2019 theo kế hoạch, như dự án trậm cấp khí gas CNG, lập quy hoạch 1/500 dự án bến xe miền Tây hiện hữu, mua phần mềm hay đầu tư hệ thống quản lý…

Ảnh hưởng bởi dịch Covid, Cao su Đà Nẵng giảm lãi quý II 39%
Các thị trường tiêu thụ sụt giảm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, khiến lãi trước thuế của Cao su Đà Nẵng giảm mạnh 39% so với cùng kỳ, chỉ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư