Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi “mượn” 10 máy của các công ty trúng thầu
Nhiệt Băng - 06/07/2022 14:57
 
Các sai sót, vi phạm ở việc làm này đến mức phải xem xét xử lý trách nhiệm của các cá nhân có liên quan đã thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ công vụ.

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi công bố kết luận thanh tra cho biết, từ năm 2014 đến năm 2019, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã ký kết 6 hợp đồng mượn 10 máy của các đơn vị trúng thầu theo kết quả lựa chọn nhà thầu hàng năm (thời gian mượn máy từ 1 năm đến 5 năm).

Đáng chú ý, các công ty cho mượn máy là nhà thầu trúng thầu cung cấp vật tư, hóa chất cho chính Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Có 2 hợp đồng cho mượn máy có thời hạn 5 năm gồm: Máy xét nghiệm miễn dịch tự động cobas e 411 rack và Máy xét nghiệm nước tiểu tự động cobas u 411 rack ngày ký Hợp đồng là 24/11/2016 (thời hạn 5 năm kể từ ngày bàn giao); Máy huyết học tự động 33 thông số, 6 thành phần bạch cầu model XN-550 ngày ký hợp đồng 17/3/2017 (thời hạn 5 năm kể từ ngày bàn giao).

Tuy nhiên, pháp luật hiện hành về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước không có quy định về việc các cơ quan, tổ chức, đơn vị được “mượn” tài sản để sử dụng.

Trong khi đó, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cũng chưa xây dựng định mức sử dụng tài sản đối với các máy mượn và làm thủ tục thuê máy theo quy định của Nghị định 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý, sử dụng tài sản công.

Theo quy định của pháp luật về đấu thầu thì việc hóa chất, vật tư y tế sử dụng vốn nhà nước, nguồn quỹ bảo hiểm y tế, nguồn thu từ dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và nguồn thu hợp pháp khác của cơ sở y tế công lập phải thực hiện theo quy định của đấu thầu.

Việc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi thực hiện mượn máy và cho phép đặt máy có thời hạn 5 năm, dẫn đến tình trạng khi lập danh mục vật tư, hóa chất phụ thuộc vào đơn vị cho mượn máy, đặt máy để thực hiện bán hóa chất, vật tư y tế là không đúng quy định của pháp luật.

Các vi phạm nêu trên trách nhiệm chính là Giám đốc Bệnh viện giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2019, Tổ chuyên gia đấu thầu và tổ chức, cá nhân lập, thẩm định hồ sơ mời thầu, kế toán trưởng; Trưởng khoa Dược và các bộ phận tham mưu, Trưởng phòng Vật tư thiết bị y tế và các bộ phận tham mưu giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2019.

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, các sai sót, vi phạm ở việc làm này đến mức phải xem xét xử lý trách nhiệm của các cá nhân có liên quan đã thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ công vụ.

Bắt tạm giam Giám đốc CDC Đà Nẵng liên quan đến vụ Việt Á
Ông Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng (gọi tắt là CDC Đà Nẵng) bị bắt tạm giam về hành vi “Tham ô tài sản” vì...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư