Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 07 năm 2024,
Biến smartphone thành máy POS, chủ cửa hàng được lợi gì?
Như Loan - 18/07/2024 16:45
 
Không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, tiểu thương bắt kịp xu hướng thanh toán một chạm, giải pháp thanh toán Tap2Phone của VPBank còn giúp chủ cửa hàng tối ưu hóa quy trình, tiết kiệm chi phí đầu tư, mang lại trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng.

Xu hướng thanh toán không tiền mặt gia tăng

Là chủ một cửa hàng đồ chơi trẻ em trên phố Thanh Xuân, Hà Nội, chị Hồng Hạnh (34 tuổi) cho biết: “Khoảng từ cuối năm 2023 tới nay, nhiều khách hàng hỏi tôi thanh toán bằng thẻ tín dụng, điện thoại thông minh hay quẹt thanh toán bằng đồng hồ, tuy nhiên, cửa hàng hiện mới chỉ chấp nhận thanh toán tiền mặt, quét mã QR hoặc chuyển khoản nên nhiều khách “bỏ cuộc”.

Anh Minh Quý (Long Biên, Hà Nội) sở hữu một cửa hàng thuốc tây hơn 2 năm nay nhưng cửa hàng anh vẫn “trung thành” với hình thức thanh toán tiền mặt hoặc mã QR. “Tôi cũng đã tìm hiểu và nhiều lần tính lắp máy POS để hỗ trợ thanh toán dễ dàng hơn nhưng công việc bận bịu quá nên vẫn chưa áp dụng”, anh Quý chia sẻ.

Theo số liệu thống kê từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt có mức tăng trưởng ấn tượng. Tính đến cuối tháng 1/2024, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 63,3% về số lượng và 41,45% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng giao dịch không tiền mặt qua kênh điện thoại di động tăng 68,54% về số lượng và 41,12% về giá trị; qua phương thức QR code tăng 892,95% về số lượng và 1.062% về giá trị; qua POS tăng 16,87% về số lượng và tăng 13,65% về giá trị. Thị trường có 554.580 POS, tăng 32,68% so với cùng kỳ năm 2023.

Hiểu rõ nhu cầu thị trường, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) mới đây cho ra mắt giải pháp thanh toán Tap2Phone - VPBank T2P, cho phép các doanh nghiệp, cửa hàng và hộ kinh doanh sử dụng chính thiết bị di động thông minh Android 10.0 trở lên làm máy POS, thông qua sóng NFC. Ứng dụng chấp nhận đa dạng các hình thức thanh toán không tiền mặt (Tap & Pay, thẻ contactless, đồng hồ), có thể hoàn tất giao dịch nhanh chóng chỉ trong vài giây và dễ dàng tích hợp với phần mềm quản lý bán hàng sẵn có của cửa hàng, giúp các tiểu thương có thể tự tin cạnh tranh kinh doanh với các thương hiệu lớn trong thời đại công nghệ số.

Trợ lý đắc lực cho chủ cửa hàng

Trước đây, với mỗi một điểm thanh toán POS truyền thống, các chủ cửa hàng sẽ phải mua hoặc thuê máy POS từ ngân hàng. Với VPBank T2P, các tiểu thương có thể sử dụng chính điện thoại có sẵn của mình làm máy POS, đồng thời có thể đăng ký nhiều user truy cập cho nhân viên sử dụng giúp tiết kiệm được khá nhiều chi phí đầu tư, vận hành mà vẫn thuận tiện quản lý doanh thu bán hàng.

Nhờ sử dụng điện thoại thông minh nên các tiểu thương có thể linh hoạt trong phương thức thanh toán tại bất cứ đâu, tại quầy thanh toán, bàn café hay tại chính nhà của người mua hàng. Điều này mang lại trải nghiệm mua hàng tối ưu, giúp các tiểu thương ghi thêm điểm chất lượng dịch vụ với khách hàng của mình.

Khách hàng, đơn giản hơn, chỉ cần chạm thẻ hay điện thoại thông minh vào “máy POS thông minh”, tiền thanh toán sẽ tự động chuyển tới cho cửa hàng. Quy trình giao dịch diễn ra nhanh chóng và giảm thiểu được rủi ro sai sót do tính toán hoặc đưa nhầm tiền.

Đặc biệt, với hình thức nhận thanh toán này, các tiểu thương có thể tăng khả năng chốt đơn hiệu quả hơn nhờ các chương trình ưu đãi được thực hiện bởi đối tác như ưu đãi khi chi tiêu qua thẻ tín dụng, thanh toán bằng Apple Pay, Samsung Pay… Ngoài ra, VPBank đang có chính sách hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng kinh doanh bằng việc miễn phí quản lý dịch vụ thanh toán trong 1 năm đầu tiên, nhằm đẩy mạnh ứng dụng thanh toán Tap2Phone cũng như phổ biến hơn hình thức thanh toán contactless thông qua NFC trên phạm vi toàn quốc.

Thêm nữa, VPBank T2P có đầy đủ các tính năng hỗ trợ tra soát giao dịch và quản lý doanh thu cho cửa hàng bao gồm hủy giao dịch, kết toán tổng kết và truy vấn lịch sử giao dịch, xuất hóa đơn điện tử lập tức qua email cho người mua để hoàn tất giao dịch. Mọi giao dịch thao tác trên điện thoại đều được thống kê lại bằng phần mềm chuyên dụng, nhờ đó, chủ doanh nghiệp có thể dễ dàng tính toán chính xác các khoản doanh thu và đưa ra quyết định kinh doanh hiệu quả.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ hotline 1900 54 54 15 hoặc truy cập landing page https://tb.vpbank.com.vn/Tap2Phone5.
VPBank được vinh danh Dịch vụ khách hàng ưu tiên tiêu biểu
Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam lần thứ hai - năm 2024 đã vinh danh các sản phẩm dịch vụ tài chính tiêu biểu. Trong đó, VPBank được vinh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư