
-
Vàng quốc tế bật tăng, giá vàng SJC lập đỉnh mới
-
Sacombank tung ưu đãi mùa tựu trường: Hoàn tiền học phí, săn deal hời, quà tặng bùng nổ
-
Tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam: Miếng bánh không dễ nhằn với các nhà băng
-
Khai mở thị trường vốn để thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân
-
VIB cán mốc 1 triệu thẻ tín dụng: Khẳng định vị thế dẫn đầu -
Ngân hàng muốn làm cầu nối chiến lược đưa tín chỉ carbon Việt Nam ra thị trường quốc tế
Xu hướng thanh toán không tiền mặt gia tăng
Là chủ một cửa hàng đồ chơi trẻ em trên phố Thanh Xuân, Hà Nội, chị Hồng Hạnh (34 tuổi) cho biết: “Khoảng từ cuối năm 2023 tới nay, nhiều khách hàng hỏi tôi thanh toán bằng thẻ tín dụng, điện thoại thông minh hay quẹt thanh toán bằng đồng hồ, tuy nhiên, cửa hàng hiện mới chỉ chấp nhận thanh toán tiền mặt, quét mã QR hoặc chuyển khoản nên nhiều khách “bỏ cuộc”.
Anh Minh Quý (Long Biên, Hà Nội) sở hữu một cửa hàng thuốc tây hơn 2 năm nay nhưng cửa hàng anh vẫn “trung thành” với hình thức thanh toán tiền mặt hoặc mã QR. “Tôi cũng đã tìm hiểu và nhiều lần tính lắp máy POS để hỗ trợ thanh toán dễ dàng hơn nhưng công việc bận bịu quá nên vẫn chưa áp dụng”, anh Quý chia sẻ.
![]() |
Theo số liệu thống kê từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt có mức tăng trưởng ấn tượng. Tính đến cuối tháng 1/2024, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 63,3% về số lượng và 41,45% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng giao dịch không tiền mặt qua kênh điện thoại di động tăng 68,54% về số lượng và 41,12% về giá trị; qua phương thức QR code tăng 892,95% về số lượng và 1.062% về giá trị; qua POS tăng 16,87% về số lượng và tăng 13,65% về giá trị. Thị trường có 554.580 POS, tăng 32,68% so với cùng kỳ năm 2023.
Hiểu rõ nhu cầu thị trường, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) mới đây cho ra mắt giải pháp thanh toán Tap2Phone - VPBank T2P, cho phép các doanh nghiệp, cửa hàng và hộ kinh doanh sử dụng chính thiết bị di động thông minh Android 10.0 trở lên làm máy POS, thông qua sóng NFC. Ứng dụng chấp nhận đa dạng các hình thức thanh toán không tiền mặt (Tap & Pay, thẻ contactless, đồng hồ), có thể hoàn tất giao dịch nhanh chóng chỉ trong vài giây và dễ dàng tích hợp với phần mềm quản lý bán hàng sẵn có của cửa hàng, giúp các tiểu thương có thể tự tin cạnh tranh kinh doanh với các thương hiệu lớn trong thời đại công nghệ số.
Trợ lý đắc lực cho chủ cửa hàng
Trước đây, với mỗi một điểm thanh toán POS truyền thống, các chủ cửa hàng sẽ phải mua hoặc thuê máy POS từ ngân hàng. Với VPBank T2P, các tiểu thương có thể sử dụng chính điện thoại có sẵn của mình làm máy POS, đồng thời có thể đăng ký nhiều user truy cập cho nhân viên sử dụng giúp tiết kiệm được khá nhiều chi phí đầu tư, vận hành mà vẫn thuận tiện quản lý doanh thu bán hàng.
Nhờ sử dụng điện thoại thông minh nên các tiểu thương có thể linh hoạt trong phương thức thanh toán tại bất cứ đâu, tại quầy thanh toán, bàn café hay tại chính nhà của người mua hàng. Điều này mang lại trải nghiệm mua hàng tối ưu, giúp các tiểu thương ghi thêm điểm chất lượng dịch vụ với khách hàng của mình.
Khách hàng, đơn giản hơn, chỉ cần chạm thẻ hay điện thoại thông minh vào “máy POS thông minh”, tiền thanh toán sẽ tự động chuyển tới cho cửa hàng. Quy trình giao dịch diễn ra nhanh chóng và giảm thiểu được rủi ro sai sót do tính toán hoặc đưa nhầm tiền.
Đặc biệt, với hình thức nhận thanh toán này, các tiểu thương có thể tăng khả năng chốt đơn hiệu quả hơn nhờ các chương trình ưu đãi được thực hiện bởi đối tác như ưu đãi khi chi tiêu qua thẻ tín dụng, thanh toán bằng Apple Pay, Samsung Pay… Ngoài ra, VPBank đang có chính sách hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng kinh doanh bằng việc miễn phí quản lý dịch vụ thanh toán trong 1 năm đầu tiên, nhằm đẩy mạnh ứng dụng thanh toán Tap2Phone cũng như phổ biến hơn hình thức thanh toán contactless thông qua NFC trên phạm vi toàn quốc.
Thêm nữa, VPBank T2P có đầy đủ các tính năng hỗ trợ tra soát giao dịch và quản lý doanh thu cho cửa hàng bao gồm hủy giao dịch, kết toán tổng kết và truy vấn lịch sử giao dịch, xuất hóa đơn điện tử lập tức qua email cho người mua để hoàn tất giao dịch. Mọi giao dịch thao tác trên điện thoại đều được thống kê lại bằng phần mềm chuyên dụng, nhờ đó, chủ doanh nghiệp có thể dễ dàng tính toán chính xác các khoản doanh thu và đưa ra quyết định kinh doanh hiệu quả.

-
Tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam: Miếng bánh không dễ nhằn với các nhà băng
-
Khai mở thị trường vốn để thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân
-
VIB cán mốc 1 triệu thẻ tín dụng: Khẳng định vị thế dẫn đầu
-
Chính thức sửa Nghị định về kinh doanh vàng: Bỏ độc quyền, mua vàng 20 triệu đồng/ngày phải qua tài khoản
-
Ngân hàng muốn làm cầu nối chiến lược đưa tín chỉ carbon Việt Nam ra thị trường quốc tế -
Kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh: Cùng PVcomBank lan tỏa tinh thần yêu nước -
Tỷ giá neo trên 26.500 VND/USD, lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt -
S&P công bố nâng xếp hạng tín nhiệm Techcombank (HoSE: TCB) lên mức BB -
Vàng quốc tế tăng nhẹ, giá SJC tăng vọt lên gần 128 triệu đồng/lượng -
Tăng cường bảo lãnh nhà thầu, ngân hàng ACB góp phần thúc đẩy đầu tư công -
Cần sửa Luật Kinh doanh bảo hiểm để bảo đảm tăng trưởng ổn định và hội nhập
-
SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính “thật Tâm”
-
Sắp diễn ra Triển lãm thành tựu khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
-
VIFA ASEAN 2025 mở rộng nền tảng kết nối khi TP.HCM thành “siêu đô thị”
-
Mercedes-Benz An Du - "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 4 năm liên tiếp
-
AEON Việt Nam: Chiến lược nhân sự bền vững trong ngành bán lẻ
-
Nutifood công bố nhà thầu cung cấp kết cấu thép cho cầu đi bộ qua sông Sài Gòn