Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 09 tháng 09 năm 2024,
BIM Group thuộc Top 10 Tập đoàn tư nhân đa ngành nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam
Như Loan - 09/09/2024 11:48
 
Trong xếp hạng Top 10 Tập đoàn tư nhân đa ngành nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam mới công bố, BIM Group là một trong số ít doanh nghiệp có lĩnh vực sản xuất nông nghiệp nằm trong các ngành cốt lõi.

Thành lập từ năm 1994, dấu ấn xanh của BIM Group thể hiện qua 4 trụ cột kinh doanh: Phát triển hạ tầng du lịch và Bất động sản; Nông nghiệp và Thực phẩm; Năng lượng Tái tạo; Dịch vụ Tiêu dùng.

Sắc xanh bền vững bên vịnh biển

Dấu ấn đậm nét nhất khẳng định hướng đi bền vững của BIM Group nằm ở  lĩnh vực phát triển hạ tầng du lịch, bất động sản.

Với chiến lược đầu tư tạo ra sự khác biệt, ngay từ những bước đi tiên phong, BIM Group đã lựa chọn tìm đến những vùng đất khó, phát triển thành các khu đô thị, khu phức hợp du lịch theo tiêu chuẩn quốc tế.

Thời điểm BIM Group triển khai dự án khách sạn đầu tiên tại Hạ Long và bắt tay làm con đường bao biển nối thẳng đến Bãi Cháy, ít ai hình dung được, bây giờ vùng đất ấy đã hiện diện khu đô thị vịnh biển Halong Marina, tập hợp nhiều thương hiệu nghỉ dưỡng cao cấp quốc tế như InterContinental, Citadines, Sailing Club…

Được quy hoạch thành trung tâm của khu du lịch Bãi Cháy, khu phức hợp Halong Marina có tổng quy mô 248ha, trải dài trên 3,8 km đường biển.

Tương tự, BIM đặt chân đến Phú Quốc khi nơi đây còn là một hòn đảo hoang sơ. Bằng việc đầu tư xây dựng khu phức hợp Phu Quoc Marina với tổng diện tích 155 ha, nằm tại trung tâm Bãi Trường, BIM Group đã tạo ra một điểm đến phức hợp nghỉ dưỡng - giải trí được đầu tư bài bản, là địa điểm tổ chức thường niên của giải thể thao quốc tế BIM Group IRONMAN 70.3 Phú Quốc.

Hợp tác với các thương hiệu nghỉ dưỡng quốc tế hàng đầu như Park Hyatt, Regent, InterContinental, Citadines, Fraser Suites, Crowne Plaza, Holiday Inn…  BIM Land, thành viên BIM Group, là số ít nhà phát triển bất động sản trong nước đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe từ các ông lớn này.

Đồng thời, BIM Land được biết đến là doanh nghiệp nổi bật chưa đại chúng phát hành trái phiếu xanh trên thị trường quốc tế, cũng như tiếp cận thành công gói trái phiếu bền vững đầu tư cho các dự án bất động sản thân thiện môi trường. Gắn lộ trình phát triển dự án với nguồn vốn xanh từ các định chế tài chính quốc tế như IFC, ADB đã nói lên năng lực và triết lý phát triển của doanh nghiệp.

Với những cam kết bền vững, các khách sạn của BIM Land tại Hạ Long và Phú Quốc dự kiến giảm phát thải khoảng 4.000 tấn CO2 mỗi năm - tương đương với lượng khí thải nhà kính từ 890 ô tô chạy xăng trong một năm.

Chiến lược làm nông nghiệp công nghệ cao

Suốt 3 thập kỷ phát triển, mảng nông nghiệp luôn đóng vai trò cốt lõi trong hệ sinh thái của BIM Group. Tập đoàn là một trong những đơn vị sản xuất muối công nghiệp và nuôi trồng, sản xuất thủy hải sản lớn nhất Việt Nam, với diện tích nuôi trồng trải rộng hàng nghìn ha tại các địa phương như Quảng Ninh, Kiên Giang và Ninh Thuận.

Khu nuôi hàu của BIM Foods, thành viên Tập đoàn BIM Group, trên vịnh Bái Tử Long, sử dụng phao nuôi hàu PE hạn chế gây hại đến môi trường.

Phát triển dựa trên nền tảng học tập kiến thức áp dụng vào kinh doanh, BIM Group đã tạo nên những thay đổi mang tính đột phá cho ngành nông nghiệp: từ việc bản địa hóa thành công giống hàu Thái Bình Dương, góp phần phát triển công nghiệp nuôi biển tại Quảng Ninh; giới thiệu ra thị trường giống tôm thẻ chân trắng nhập từ Hawaii và quy trình nuôi tiêu chuẩn sử dụng vi sinh tự nhiên tại Quảng Ninh, Kiên Giang đến mô hình công nghiệp sản xuất muối công nghiệp trên đồng muối Quán Thẻ (Ninh Thuận) - một trong 3 cánh đồng muối lớn nhất Đông Nam Á.

Hiện, BIM Foods đã đầu tư hơn 2.500 ha sản xuất muối công nghiệp, 1.600 ha nuôi trồng thủy sản, cải thiện sinh kế bền vững cho hàng nghìn nông hộ.

Tổ hợp kinh tế xanh

Đầu tháng 10/2021, Nhà máy Điện gió BIM tại huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận đi vào vận hành thương mại, đánh dấu cột mốc BIM Group hoàn thành chiến lược phát triển muối sạch kết hợp năng lượng sạch trên diện tích đất 2.500 ha với tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng.

Tổ hợp Năng lượng tái tạo kết hợp sản xuất muối sạch của BIM Group tại Ninh Thuận.

Tổ hợp này mỗi năm sản xuất 300.000 tấn muối (60-70% sản lượng muối của Việt Nam) và 1 tỷ số điện, mang đến khoảng 1.000 việc làm ổn định cho lao động địa phương. Bên cạnh đó, tổ hợp còn góp phần giảm phát thải 600.000 tấn CO2 mỗi năm, đóng góp vào mục tiêu Net-zero quốc gia đến năm 2050.

Năng lượng sạch và muối sạch tại Tổ hợp kinh tế xanh Quán Thẻ dự kiến sẽ được sử dụng để triển khai phát triển các ngành công nghiệp xanh, tạo giá trị thặng dư cũng như tối ưu hóa các nguồn lực địa phương.

Chiến lược phát triển bền vững xuyên suốt 30 năm thành lập của BIM Group không chỉ giúp Tập đoàn vững vàng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mà còn thể hiện tầm vóc, trách nhiệm với đất nước, thông qua việc đóng góp vào ngân sách nhà nước. Bước sang thập kỷ mới, BIM Group tiếp tục kiên trì với mục tiêu kiến tạo những sản phẩm nâng tầm giá trị sống cho cộng đồng và phát triển bền vững cho những vùng đất mà BIM đặt chân tới.

Top 10 Tập đoàn tư nhân đa ngành nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam thuộc PRIVATE 100 – Top doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam. Đây là danh sách được CafeF thu thập từ những nguồn công khai hoặc các số liệu có thể xác thực, phản ánh toàn bộ số thực nộp ngân sách của doanh nghiệp. Bảng xếp hạng này mang ý nghĩa tôn vinh, thể hiện tầm vóc, trách nhiệm và đóng góp của các doanh nghiệp với đất nước.
BIM Group và ADB ký kết thành công gói tài chính trị giá 107 triệu USD
Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và BIM Energy đã ký kết thành công gói tài chính trị giá 107 triệu USD nhằm hỗ trợ vận hành dự án điện gió quy mô...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư