Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Bình Định: Dân chặn trạm trộn nhựa hoạt động vì không chịu nổi bụi
Gia Nguyễn - 22/08/2015 08:37
 
Ngày 21/8, hàng chục hộ dân ở thôn Phú Mỹ 2, xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước) đã bao vây, ngăn cản các xe tải chở nhựa đường ra, vào trạm trộn nhựa đường thuộc Công ty TNHH Minh Đạt (có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) có mỏ đá hoạt động trên địa bàn núi Sơn Triều thuộc thôn Phú Mỹ 2. Nguyên nhân là theo người dân, trong quá trình hoạt động, trạm trộn nhựa này thải khói, bụi gây ô nhiễm môi trường.
Trạm trộn bê tông nhựa trên núi Sơn Triều gây ô nhiêm môi trường nghiêm trọng.
Trạm trộn bê tông nhựa trên núi Sơn Triều gây ô nhiêm môi trường nghiêm trọng.

 

Theo phản ánh của người dân địa phương, 5 tháng trở lại đây cuộc sống của hàng chục hộ dân sống ở thôn Phú Mỹ 2 bị đảo lộn hoàn toàn, người dân rơi vào cảnh sống chung với bụi đá, “no bụi, đói oxy”. Trạm trộn nhựa trên khu vực núi Sơn Triều hoạt động cả ngày lẫn đêm; quá trình máy trộn hoạt động, ngoài tiếng ồn, còn có bụi, khói phát tán ra môi trường xung quanh, phủ cả một khu vực rộng lớn, khiến môi trường ô nhiễm.

Ông Nguyễn Trọng Lý, một hộ dân ở địa phương, bức xúc: “Mỗi khi trạm trộn này hoạt động, một lượng khói lớn có mùi khét lan ra môi trường. Có thời điểm, đang giờ ăn cơm, không chỉ gia đình tôi mà nhiều người dân quanh đây cũng hít phải mùi khét, muốn nôn. Mấy đứa nhỏ có khi không nuốt nổi cơm, la khóc vì mùi khét xộc vào mũi, vào miệng. Thậm chí, nhiều lúc khói, bụi quá, chúng tôi kéo lên tận trạm phản đối. Quản lý trạm có hứa khắc phục, nhưng chúng tôi vừa về tới nhà là đâu lại vào đấy”.

Còn ông Nguyễn Văn Luyện, một hộ dân sống gần trạm trộn nhựa, gay gắt: “Khói, bụi nhựa đường rất độc; nhiều khi hít phải, tôi cảm thấy tức ngực, khó thở. Thanh niên, người trung niên đã thế; người già, các cháu nhỏ càng không chịu được mùi khét, thường xuyên chóng mặt, buồn nôn”.

Ông Trần Văn Hiệp, Bí thư Chi bộ thôn Phú Mỹ 2, bày tỏ: “Cứ kéo dài tình trạng ô nhiễm như thế này, tôi thấy rất lo. Chỉ nội trong một thôn mà có đến 5 nhà máy xay nghiền đá và 2-3 trạm trộn nhựa đường hoạt động, cùng xả khói, bụi thì ai mà chịu được. Mỗi lần họp tiếp xúc cử tri, bà con phàn nàn dữ lắm. Thôn kiến nghị, cấp trên cũng cử cán bộ về kiểm tra, lấy mẫu nhưng rồi chuyện vẫn chưa thay đổi”.

Trước tình trạng khói bụi phát tán gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy, người dân thôn Phú Mỹ 2 đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị tới chính quyền địa phương để có biện phán chấn chỉnh nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý, gây bất bình trong quần chúng nhân dân.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư