Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bình Định lắng nghe và đồng hành cùng doanh nghiệp
Hà Minh - 28/06/2018 08:13
 
Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, luôn luôn lắng nghe, tiếp thu, tháo gỡ những vướng mắc của doanh nghiệp, thúc đẩy thu hút đầu tư, sản xuất - kinh doanh, tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư triển khai dự án… đã giúp Bình Định giữ vững thứ hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Giữ nhịp thu hút đầu tư

Năm 2017 là năm khá thành công của Bình Định trong thu hút đầu tư với nhiều dự án được cấp phép và triển khai trên thực địa. Đây là năm tiếp tục nỗ lực cải cách hành chính mạnh mẽ nhằm đưa Bình Định thành trung tâm du lịch, kinh tế, xã hội Vùng duyên hải Nam Trung bộ.

Tiếp nối thành công của năm 2017, ngay từ đầu năm 2018, lãnh đạo tỉnh Bình Định một mặt tiến hành các biện pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, mặt khác, xúc tiến đầu tư và quảng bá tiềm năng, môi trường đầu tư của tỉnh đến các nước, quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình Định đang nỗ̃ lực cải thiện môi trường đầu tư để vươn lên thành trung tâm kinh tế của khu vực. Ảnh: Tiến Đạt
Bình Định đang nỗ̃ lực cải thiện môi trường đầu tư để vươn lên thành trung tâm kinh tế của khu vực. Ảnh: Tiến Đạt

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 3 dự án FDI và điều chỉnh tăng vốn 1 dự án, với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh tăng là 83,97 triệu USD. 

Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp 1 dự án là dự án “Dịch vụ tư vấn và bán buôn tổng hợp”, do Công ty Kato Hitoshi General Office Co., Ltd (Nhật Bản) đăng ký đầu tư với tổng vốn 30.000 USD và điều chỉnh tăng vốn cho “Dự án Avani Resort và Spa” của Công ty TNHH Du lịch Bãi Dài Quy Nhơn từ 11,95 triệu USD lên 19,45 triệu USD. 

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cấp 2 dự án: Nhà máy sản xuất viên block bê tông cao cấp, do Công ty Penta Manufacturing Systems Pty Ltd. (Australia) đăng ký đầu tư với tổng vốn 196.000 USD và dự án Sản xuất điện từ năng lượng gió và mặt trời tại KKT Nhơn Hội, do Công ty TNHH Năng lượng Seoul (Hàn Quốc) đăng ký với tổng vốn 76,24 triệu USD.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 75 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 741,87 triệu USD; trong đó có 29 dự án trong KKT và KCN với tổng vốn đăng ký là 498,74 triệu USD và 46 dự án ngoài KKT và KCN với tổng vốn đăng ký 243,13 triệu USD. 

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2018 đến nay, tỉnh cũng đã làm việc với một số đối tác lớn đến tìm hiểu thị trường, cơ hội đầu tư như: Quỹ đầu tư Marshal (Singapore), Công ty TNHH Fujiwara (Nhật Bản), Công ty TNHH The Green Solutions, Quỹ hữu nghị Hàn Quốc - Á Châu, TMA Solutions tại TP.HCM, Tập đoàn Việt - Úc, Tập đoàn FPT... 

Lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đi xúc tiến đầu tư tại 2 thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc, đồng thời mở rộng giao thương, kết nối với các doanh nghiệp tại hai quốc gia này. 

Năm 2017 cũng là năm ghi nhận những nỗ lực của các sở, ban, ngành về đồng hành và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ông Man Ngọc Lý, Giám đốc Sở Công thương Bình Định cho biết: “Ngay từ đầu năm, ngành công thương tỉnh đã dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ phát triển, nhất là công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp”.

Đối thoại thẳng thắn với doanh nghiệp

Để tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, hiệu quả, thiết thực và tháo gỡ những vướng mắc cho các doanh nghiệp trên địa bàn, ngày 29/6 này, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, các sở, ngành liên quan, các huyện, thành phố sẽ tiến hành đối thoại với doanh nghiệp năm 2018.

Theo kết quả xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017 được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố, Bình Định xếp thứ 18/63 tỉnh, thành phố, tiếp tục nằm trong nhóm “Khá”. Năm 2007 có 8/10 chỉ số của Bình Định được cải thiện so với năm 2016.

Để ghi nhận những ý kiến từ doanh nghiệp, làm cầu nối giữa doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiến hành thu thập thông tin về các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp thông qua hơn 350 phiếu thu thập ý kiến gửi đến các doanh nghiệp và 14 hiệp hội lĩnh vực ngành nghề đang hoạt động đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, bước đầu đã nhận được 13 phiếu thu thập ý kiến trước thời điểm diễn ra buổi Đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp năm 2018; trong đó, có 12 kiến nghị của 6 doanh nghiệp và hiệp hội ngành nghề, thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chức năng và 2 địa phương, chủ yếu tập trung vào các nội dung cụ thể, trong đó nhiều nhất vẫn là lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường với 5 kiến nghị. 

Cụ thể, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn kiến nghị, cần đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng để Công ty có thể xây dựng mở rộng Cảng Quy Nhơn theo quy hoạch. 

Công ty cổ phần Pisico kiến nghị, đã 3 năm nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho khu đất đã mua của Doanh nghiệp tư nhân Vạn Phát, vì doanh nghiệp Vạn Phát còn nợ thuế từ những năm trước, mong muốn tỉnh có phương án xử lý. 

Ngoài ra, còn các kiến nghị của Công ty cổ phần Cơ khí và Xây dựng Quang Trung; Công ty cổ phần Hà Thanh; Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Xây dựng Thiên Phát; Công ty cổ phần Việt Úc - Bình Định; UBND huyện Tuy Phước; UBND huyện Hoài Nhơn... 

Những kiến nghị này sẽ được các sở, ban, ngành, các địa phương và UBND tỉnh trả lời thỏa đáng đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp phát triển vững mạnh, góp phần vào sự phát triển của Bình Định.

Thủ tướng đề nghị Bình Định phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn
Trong chuyến thăm và làm việc tại Bình Định, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá Bình Định có nhiều tiềm năng phát triển du lịch và cần đưa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư