Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bộ GD&ĐT hướng dẫn chi tiết về đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT
D.Ngân - 05/04/2021 19:07
 
Bộ GD&ĐT vừa công bố mẫu phiếu đăng ký dự thi (ĐKDT) tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2021, thí sinh chú ý để tránh sai sót.

Theo Bộ GD&ĐT, để đảm bảo thống nhất toàn quốc về thông tin đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tạo điều kiện thuận lợi và giảm tối thiểu sai sót đăng ký dự thi cho thí sinh, đề nghị các sở GD&ĐT sử dụng Phiếu ĐKDT kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng theo mẫu thống nhất do Bộ GD&ĐT quy định.

Thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT dự kiến từ ngày 26/4 đến hết ngày 10/5.

Trong công tác tập huấn thi tốt nghiệp THPT tại địa phương, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường cần hướng dẫn chi tiết nội dung thông tin khai trong Phiếu để các điểm thu nhận hồ sơ đăng ký hướng dẫn cho thí sinh ghi đúng và đầy đủ thông tin vào Phiếu ĐKDT, tránh các sai sót dẫn đến ảnh hưởng tới quyền lợi của thí sinh.

Hồ sơ ĐKDT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2021 gồm 1 túi đựng hồ sơ, 2 phiếu đăng ký dự thi và 1 hướng dẫn ghi phiếu.

Bộ GD&ĐT lưu ý không được thay đổi nội dung trên các trang, mục; không được sắp xếp lại thứ tự các mục; không in số trang trên các phiếu số 1 và số 2.

Năm nay, thí sinh ĐKDT tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng từ ngày 24/4 đến 10/5. Thí sinh có thể đăng ký bằng phiếu hoặc đăng ký online.

Với việc đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng, thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng và được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần (thay vì 1 lần như những năm trước), thí sinh thực hiện thay đổi nguyện vọng theo hình thức trực tuyến.

Khi đăng ký xét tuyển thí sinh lưu ý cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của trường đại học, cao đẳng có nguyện vọng học để có thông tin chính xác về mã trường, mã ngành/nhóm ngành, tên ngành/nhóm ngành và mã tổ hợp môn xét tuyển.

Thông tin đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến có giá trị pháp lý như việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng phiếu. Thí sinh phải tự chịu trách nhiệm các thông tin đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến đã kê khai trên hệ thống.

Các nguyện vọng xếp theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới (nguyện vọng 1 là nguyện vọng ưu tiên cao nhất). Thí sinh đăng ký nguyện vọng nào không đúng với quy định của các trường thì nguyện vọng đó sẽ không được nhập vào hệ thống phần mềm để trường xét tuyển.

Thí sinh đang là học sinh lớp 12 sẽ nộp hồ sơ ĐKDT trực tiếp tại trường THPT nơi thí sinh đang theo học. Thí sinh tự do, sau khi chuẩn bị xong bộ hồ sơ ĐKDT, thí sinh tự do sẽ nộp đơn ĐKDT tốt nghiệp THPT tại phòng GD-ĐT quận/huyện.

Thí sinh phải ghi đầy đủ, rõ ràng, sạch sẽ vào các mục theo yêu cầu và không sửa chữa, tẩy xóa. Nếu là số, ghi bằng chữ số Ả Rập (0, 1, 2, 3...), không ghi bằng chữ số La Mã (I, V, X...).

Thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu được cấp sau khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi qua Internet tại địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến.

Liên quan tới các trường hợp bị đình chỉ thi, theo Bộ GD&ĐT, cơ quan này đã ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung liên quan đến đình chỉ thi. Theo đó, đình chỉ thi đối với các thí sinh vi phạm một trong các lỗi:

Đã bị xử lý bằng hình thức cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo.

Mang vật dụng trái phép theo quy định vào phòng thi/phòng chờ hoặc khi di chuyển giữa phòng thi và phòng chờ.

Đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi.

Viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi.

Có hành động gây gổ, đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác.

Không tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát hoặc người quản lý phòng chờ khi di chuyến trong khu vực thi và trong thời gian ở phòng chờ.

Cán bộ coi thi lập biên bản, thu tang vật (nếu có) và báo cáo Trưởng Điểm thi quyết định hình thức đình chỉ thi. Nếu Trưởng Điểm thi không nhất trí thì báo cáo Trưởng ban Coi thi quyết định.

Thí sinh bị đình chỉ thi phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi, phải ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định và chỉ được rời khỏi khu vực thi khi hết thời gian của buối thi.

Thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi/môn thỉ trong kỳ thi năm đó.

Dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra từ ngày 6-8/7 tới. Theo đó, ngày 6/7, thí sinh làm thủ tục thủ thi. Hai ngày thi chính thức diễn ra vào ngày 7 và 8/7. Thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT dự kiến từ ngày 26/4 đến hết ngày 10/5.
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2021
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư