Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bộ Giao thông khẳng định có tồn tại “quỹ đen” tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam
Anh Minh - 05/09/2018 22:10
 
Nhiều nội dung thông tin phản ánh về việc hình thành “quỹ đen” và chi sai mục đích tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (ĐTNĐVN) được phản ánh trên Báo điện tử Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh ngày 1/8/2018 là có cơ sở.
 Bộ GTVT đánh giá hành vi thu tiền của các nhà thầu, hành vi duyệt chi tiền cho các cá nhân Cục ĐTNĐVN để chi phí chung như: Hội nghị liên ngành, Hội thao, ăn uống, phòng nghỉ, tiếp khách, chi tiền ăn cho cán bộ, công chức và người lao động của Cục ĐTNĐVN là hành vi vi phạm pháp luật, tính chất mức độ là nghiêm trọng.
Bộ GTVT đánh giá hành vi thu tiền của các nhà thầu, hành vi duyệt chi tiền cho các cá nhân Cục ĐTNĐVN để chi phí chung như: Hội nghị liên ngành, Hội thao, ăn uống, phòng nghỉ, tiếp khách, chi tiền ăn cho cán bộ, công chức và người lao động của Cục ĐTNĐVN là hành vi vi phạm pháp luật, tính chất mức độ là nghiêm trọng.

Chiều nay, lãnh đạo Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xác nhận với baodautu.vn rằng, Bộ này vừa hoàn tất Kết luận liên quan đến thông tin phản ánh trên Báo điện tử Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh ngày 1/8/2018.

Theo Kết luận thanh tra, ông Phạm Văn Thông-nguyên Giám đốc Ban QLDA đường thủy nội địa đã nhận của 15 nhà thầu, tổng số tiền là: 4.800.650.600 đồng. Tuy nhiên, hồ sơ xác minh thể hiện, như sau: Có 10 nhà thầu không ký tên. Có 5 nhà thầu đã ký tên tại các trang theo bản photocopy do Báo điện tử Pháp luật TP. Hồ Chí Minh cung cấp, gồm: Công ty tư vấn GTCC Hải Phòng ký nộp: 628.106.364 đồng; Công ty Đất Việt ký nộp: 258.833.182 đồng; Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng công trình thủy, ký nộp: 321.000.000 đồng; Công ty HCC và Công ty ALPHA, ký nộp cho ông Long 100.000.000 đồng (tạm ứng); Công ty tư vấn 89, ký nộp: 330.000.000 đồng.

Như vậy, có tổng cộng 5 nhà thầu đã tự ký tên và nộp cho ông Phạm Văn Thông - nguyên Giám đốc Ban QLDA đường thủy nội địa và ông Nguyễn Long - Trưởng phòng Tài chính, cụ thể: Ông Phạm Văn Thông nhận của 5 nhà thầu là: 1.537.939.546 đồng. Ông Nguyễn Long - Trưởng phòng Tài chính nhận: 100.000.000 đồng của Công ty HCC và Công ty ALPHA (tạm ứng chi đối ngoại), nhà thầu là ông Lê Đình Nguyên-Phó Giám đốc Công ty HCC và Công ty ALPHA ký tên, nhưng ông Nguyễn Long không ký tên và không thừa nhận nội dung nêu trên.

Từ các chứng cứ thu thập được đã nêu và phân tích ở trên, cũng như tài liệu quyển sổ chứng cứ chi do Báo điện tử Pháp luật TP. Hồ Chí Minh cung cấp cho thấy, sơ bộ giám định bằng mắt thường các chữ ký của 5 cá nhân đại diện cho 5 nhà thầu cơ bản có thể là của các nhà thầu ký. Mặc dù, các nhà thầu không thừa nhận chính chữ ký của mình, nhưng người nhận tiền đã khai nhận, từ việc thu, giữ số tiền này, nên ông Phạm Văn Thông đã dùng số tiền thu được để chi cho các cá nhân Cục ĐTNĐVN thực hiện các nội dung, như tổ chức Hội nghị, Hội thao, chi tiền ăn cho cán bộ, công chức và người lao động......(việc chi các nội dung nêu trên đều được các lãnh đạo Cục ĐTNĐVN phê duyệt hoặc các cá nhân tự lấy tiền từ ông Phạm Văn Thông- nguyên Giám đốc Ban QLDA đường thủy nội địa).

Như vậy, Bộ GTVT khẳng định nội dung phản ánh trên Báo điện tử Pháp luật TP. Hồ Chí Minh ngày 01/8/2018 về việc ông Phạm Văn Thông - nguyên Giám đốc Ban QLDA đường thủy nội địa có thu, giữ và chi tiền cho các cá nhân Cục ĐTNĐVN, nội dung phản ánh là có cơ sở.

Căn cứ vào hồ sơ, tài liệu đã nêu chi tiết ở trên, theo sổ chứng cứ chi do Báo điện tử Pháp luật TP. Hồ Chí Minh cung cấp tháng 8/2018 có số thứ tự từ trang 1 đến trang 17, Bộ GTVT xác định đã có tổng cộng 9 cá nhân là chuyên viên, Trưởng các phòng nghiệp vụ đề xuất chi, sau đó lấy tiền từ ông Phạm Văn Thông để chi phí chung cho Cục ĐTNĐVN, tổng số tiền là: 406.318.526 đồng. Trong đó, các cá nhân trực tiếp nhận từ ông Phạm Văn Thông là: 356.997.000 đồng; ông Thông chi cho các hóa đơn, chứng từ do Cục ĐTNĐVN, như: Hội nghị, Hội thao, phòng nghỉ, ăn uống, tiếp khách là: 49.321.526 đồng.

Vì vậy, nội dung thông tin phản ánh trên Báo điện tử Pháp luật TP. Hồ Chí Minh  ngày 1/8/2018 và kèm theo sổ chứng cứ chi, theo Bộ GTVT, nội dung phản ánh chỉ có cơ sở với những tài liệu mà các cá nhân đã ký nhận tiền. Còn lại số tiền mà ông Phạm Văn Thông nhận, giữ và chi không có chữ ký,  ông Phạm Văn Thông phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với số tiền là: 4.394.332.074 đồng.

Bộ GTVT cũng ghi nhận việc có 3 tờ trình của các phòng nghiệp vụ có chữ ký của các ông Trưởng phòng hoặc phụ trách phòng; 3 lãnh đạo Cục ĐTNĐVN đã ký phê duyệt các khoản chi lấy tiền từ ông Phạm Văn Thông (Tuy nhiên, ông Hoàng Hồng Giang-Cục Trưởng, ông Hoàng Minh Toàn-Phó Cục trưởng ký duyệt chi theo quy định, không ghi cụ thể kính chuyển Ban QLDA đường thủy nội địa).

Liên quan đến nội dung phản ánh có sự chỉ đạo của lãnh đạo Cục ĐTNĐVN đối với việc thu quỹ, Bộ GTVT cho biết là do chưa có kết quả đối chất, thẩm vấn các nhân chứng (nội dung này không thuộc thẩm quyền của Thanh tra Bộ GTVT); Tổ xác minh chỉ xác minh đối với ông Phạm Văn Thông, từ lời khai một phía của ông Phạm Văn Thông cho rằng có sự chỉ đạo bằng miệng của ông Trần Đức Hải - Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐVN. Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng nội dung phản ánh chưa đủ căn cứ để kết luận.

Về nội dung phản ánh việc bàn bạc thống nhất trích phần trăm và thu tiền, Bộ GTVT cho biết là có 14/15 nhà thầu trừ Công ty QLĐTNĐ số 6 (ông Định-Giám đốc đã mất tháng 9/2017). Các nhà thầu không công nhận bàn bạc với Cục ĐTNĐVN về trích tỷ lệ phần trăm 6%, 10%, 15% đến 20%; không nghe ai chỉ đạo nộp tiền; không nộp tiền cho ông Phạm Văn Thông - nguyên Giám đốc Ban QLDA đường thủy nội địa. Vì vậy, nội dung thông tin phản ánh trên Báo điện tử Pháp luật TP. Hồ Chí Minh ngày 01/8/2018 về việc các nhà thầu trúng thầu phải trích phần trăm như đã nêu ở trên là chưa có cơ sở.

Căn cứ hồ sơ, tài liệu chứng cứ của Tổ xác minh thu thập được, cộng với hồ sơ, tài liệu về 3 bài Báo điện tử Pháp luật TP. Chí Minh, các tài liệu do Báo điện tử Pháp luật TP. Hồ Chí Minh cung cấp, gồm: Biên bản làm việc giữa Phóng viên Hoài Nam với ông Phạm Văn Thông-nguyên Giám đốc Ban QLDA đường thủy nội địa, các sổ chứng cứ thu tiền, sổ chứng cứ chi tiền cho thấy hành vi thu tiền của các nhà thầu, hành vi duyệt chi tiền cho các cá nhân Cục ĐTNĐVN để chi phí chung như: Hội nghị liên ngành, Hội thao, ăn uống, phòng nghỉ, tiếp khách, chi tiền ăn cho cán bộ, công chức và người lao động của Cục ĐTNĐVN là hành vi vi phạm pháp luật, tính chất mức độ là nghiêm trọng, bị dư luận xã hội lên án, các cá nhân vi phạm đáng bị trừng phạt bởi pháp luật để răn đe làm gương cho những ai, đã, sắp và chuẩn bị vi phạm.

Tuy nhiên, xét thấy vụ việc xảy ra đã lâu, các cá nhân vi phạm thực sự cầu thị, ăn năn hối cải; sẵn sàng nhận mọi hình thức kỷ luật hành chính về hành vi sai phạm của mình nên Bộ GTVT xử lý như sau:

1. Giao Vụ Tổ chức cán bộ tham mưu Bộ trưởng, nhanh chóng tổ chức kiểm điểm nghiêm khắc trách nhiệm của các cán bộ thuộc diện Bộ trưởng bổ nhiệm, cụ thể các cá nhân sau:

- Ông Hoàng Hồng Giang-Cục trưởng Cục ĐTNĐVN chịu trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu Cục ĐTNĐVN về các sai phạm của các cá nhân.

- Ông Trần Đức Hải-Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐVN. Tuy chưa có bằng chứng về việc chỉ đạo bằng miệng đối với ông Phạm Văn Thông, nguyên Giám đốc Ban QLDA đường thủy nội địa, nhưng có sai sót trong công tác theo dõi, quản lý chỉ đạo đối với Ban QLDA đường thủy nội  địa.

- Ông Trần Văn Thọ-nguyên Phó Cục trưởng, nay là Thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, do có sai sót trong việc ký duyệt, để cá nhân lấy tiền từ ông Phạm Văn Thông-nguyên Giám đốc Ban QLDA đường thủy nội địa.

2. Đối với Cục Đường thủy nội địa VN

- Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và theo phân cấp, kịp thời, khẩn trương tổ chức kiểm điểm nghiêm khắc trách nhiệm của các cá nhân đã nêu tên ở trên trong kết luận (mục B kết luận) do lấy tiền từ ông Phạm Văn Thông-nguyên Giám đốc Ban QLDA đường thủy nội địa không đúng quy định.

- Khẩn trương nộp số tiền: 406.318.526 đồng (Bốn trăm không sáu triệu, ba trăm mười tám nghìn, năm trăm hai mươi sáu đồng) do sai phạm nộp vào ngân sách Nhà nước thông qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ Giao thông vận tải.

3. Giao Thanh tra Bộ

- Ban hành Quyết định thu hồi số tiền 406.318.526 đồng  của CĐTNĐVN do sai phạm để các cá nhân lấy tiền từ ông Phạm Văn Thông-nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa không đúng quy định, nộp vào ngân sách Nhà nước.

- Ban hành Quyết định thu hồi số tiền 4.394.332.074 đồng (của ông Phạm Văn Thông-nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa do ông Phạm Văn Thông đã khai nhận thu tiền của các nhà thầu không đúng quy định, nộp vào ngân sách Nhà nước.

- Thực hiện chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra - Bộ Công an, kể cả 2 tài liệu có dấu hiệu ngụy tạo chứng cứ (khi Cơ quan điều tra-Bộ Công an có yêu cầu).

Các dự án nạo vét luồng hàng hải phía Bắc: Mảnh đất màu mỡ cho thất thoát
Hàng loạt kẽ hở liên quan đến cơ chế quản lý, giám sát các dự án duy tu, nạo vét luồng tuyến hàng hải của Cục Hàng hải Việt Nam nếu không sớm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư