Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bộ Giao thông yêu cầu siết chặt việc giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không
Anh Minh - 01/08/2017 14:20
 
Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan được yêu cầu thấm định kỹ các trường hợp đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyến hàng không, Giấy phép kinh doanh hàng không chung.
Tổng số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam hiện là 160 chiếc, tăng 8 chiếc so với tháng 12/2016 và tăng 19 chiếc so với cùng kỳ 2016.
Tổng số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam hiện là 160 chiếc, tăng 8 chiếc so với tháng 12/2016 và tăng 19 chiếc so với cùng kỳ 2016, trong đó Vietnam Airlines đứng đầu với 95 chiếc.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị trực thuộc liên quan yêu cầu thực hiện nghiêm túc Thông báo số 309/TB-VPCP ngày 18/7/2017 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về đầu tư, xây dựng và kinh doanh trong lĩnh vực hàng không, việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và Giấy phép kinh doanh hàng không chung.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị quán triệt quan điếm: đầu tư, xây dựng và kinh doanh trong lĩnh vực hàng không là ngành, nghề kinh có điều kiện, đòi hỏi một lượng vốn đầu tư lớn; đồng thời, đây cũng là một ngành đặc thù, ảnh hưởng trực tiếp đến quốc phòng, an ninh quốc gia, công tác đối ngoại và an toàn giao thông.

“Để nâng cao hiệu quả đầu tư, kinh doanh, thúc đấy các doanh nghiệp phát triến lành mạnh và bền vững, việc chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp Giấy phép kinh doanh vào lĩnh vực hàng không cần được xem xét một cách thận trọng và đúng quy định của pháp luật; bảo đảm tuyệt đối an toàn và an ninh hàng không trong mọi tình huống”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ chỉ đạo.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam hướng dẫn cho các doanh nghiệp khi tham gia đầu tư, xây dựng và kinh doanh trong lĩnh vực hàng không thực hiện các quy định tại Luật Đầu tư, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các quy định pháp luật liên quan.

Cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không được yêu cầu là phải rà soát, thấm định kỹ các trường hợp đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyến hàng không, Giấy phép kinh doanh hàng không chung trước khi báo cáo Bộ Giao thông vận tải đế trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Liên quan đến việc cấp Giấy phép kinh doanh hàng không chung của Công ty cố phần bay và du lịch biển Tân Cảng, Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam tiếp thu ý kiến các Bộ: Kế hoạch và đầu tư, Tư pháp, Văn hóa, Thế thao và Du lịch, Tài chính và các cơ quan liên quan; hướng dẫn Công ty cố phần bay và du lịch biến Tân Cảng hoàn thiện hồ sơ cấp Giấy phép kinh doanh hàng không chung theo đúng quy định pháp luật trình Bộ Giao thông vận tải để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đối với việc gia hạn Giấy phép kinh doanh hàng không chung của Công ty cổ phần dịch vụ Globaltrans Air (Công ty GTA), Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, đề xuất về Giấy phép kinh doanh hàng không chung của Công ty GTA theo đúng quy định pháp luật và báo cáo Bộ Giao thông vận tải trước ngày 15/8/2017.

Được biết, tại thời điểm diễn ra cuộc họp của Chính phủ cách đây 2 tháng về vấn đề này, có hai nhà đầu tư đệ đơn xin bay lên Bộ Giao thông vận tải là Công ty cổ phần Hàng không Skyviet (xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không) và Công ty cổ phần dịch vụ bay và du lịch biển Tân Cảng (xin cấp Giấy phép kinh doanh hàng không chung).

Đối với trường hợp Công ty Tân Cảng, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan, hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện Hồ sơ cấp Giấy phép kinh doanh hàng không chung theo đúng quy định pháp luật; trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Trước đó, vào tháng 4/2017, Chính phủ đã phát đi thông báo, việc chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án vận tải hàng không và cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH MTV Hàng không Vietstar (Vietstar Air) sẽ chỉ được xem xét sau khi đã hoàn thành xây dựng thêm nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay theo đúng Phương án điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tính đến cuối tháng 7/2017, các cơ quan chức năng đã cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho 4 hãng là Vietnam Airlines, JPA, Vietjet, Vasco và cấp Giấy phép kinh doanh hàng không chung cho 4 hãng là Công ty cổ phần hàng không Hải Âu; Hành Tinh Xanh; Lưỡng dụng Ngôi sao Việt; Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật Hàng không. Tổng số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam hiện là 160 chiếc, tăng 8 chiếc so với tháng 12/2016 và tăng 19 chiếc so với cùng kỳ 2016.

Chỉ số chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt đạt bình quân 87,8%
Các hãng hàng không Việt Nam đều có sự cải thiện đáng kể chỉ số chuyến bay đúng giờ (OTP) trong 6 tháng đầu năm bất chấp cơ sở hạ tầng tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư