-
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực phía Đông -
TP.HCM đầu tư 8.782 tỷ đồng làm đường nối từ cảng Cát Lái đến cao tốc Long Thành -
Quảng Trị thu hút hơn 52.000 tỷ đồng vào các khu kinh tế, khu công nghiệp năm 2025 -
Gia hạn tiến độ tuyến nối 2 cao tốc trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến tháng 6/2026 -
Chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử -
TP.HCM xây cơ chế thành lập, mở rộng Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ
![]() |
| Phối cảnh nút giao An Phú. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND Tp.HCM liên quan đến phương án đầu tư xây dựng nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức.
Theo đó, Bộ GTVT cho biết là vào ngày 7/4, Bộ GTVT đã chủ trì cuộc họp với sự tham gia của Sở GTVT Tp.HCM, các đơn vị tham mưu thuộc Bộ và đơn vị Tư vấn nghe báo cáo về phương án thiết kế sơ bộ và quy mô đầu tư của Dự án xây dựng nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức.
Cụ thể, Bộ GTVT thống nhất về sự cần thiết sớm đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao thông An Phú, là nút giao thông quan trọng cửa ngõ phía đông Tp.HCM nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo nhu cầu lưu thông tại khu vực.
Đối với phương án chọn đề xuất tại Hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Bộ GTVT đề nghị UBND Tp. HCM trong quá trình triển khai bước tiếp theo chỉ đạo Chủ đầu tư và Tư vấn nghiên cứu có giải pháp đảm bảo an toàn công trình giao cắt giữa đường sắt và đường bộ, đảm bảo phạm vi bảo vệ đường sắt theo quy định của Luật Đường sắt và Nghị định 56/2018/NĐ-CP quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, đồng thời dự tính đến giải pháp thi công cầu đường sắt dưới kết cấu cầu vượt đường bộ đang khai thác; tính toán bố trí yếu tố hình học tối ưu của các nhánh cầu vượt để đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là đối với các xe container khi vào nút giao.
Bộ GTVT cũng đề nghị UBND Tp.HCM nghiên cứu, lựa chọn phương án tối ưu đảm bảo yếu tố kinh tế - kỹ thuật; căn cứ tiến độ hoàn thành khép kín đường Vành đai 2 Thành phố, có giải pháp tổ chức, phân luồng giao thông hợp lý tại nút giao. Trường hợp cần thiết lấy ý kiến thỏa thuận với Bộ GTVT ở bước tiếp theo, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND Tp.HCM trong quá trình thực hiện Dự án.
Nút giao thông An Phú là nút giao thông quan trọng khu vực phía đông Tp.HCM. Việc sớm đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao thông An Phú nhằm kéo giảm tình trạng thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực này, đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân thành phố là cần thiết và rất cấp bách.
Dự án nút giao thông An Phú đã được Thủ tướng Chính phủ giao vốn kế hoạch đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước năm 2021 tại Quyết định số 2185/QĐ-TTg ngày 21/12/2020 và yêu cầu hoàn thành thủ tục đầu tư trước ngày 31/5/2021 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp và kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước gian đoạn 2021-2025.
Được biết, UBND Tp.HCM đã giao nhiệm vụ cho các sở ngành và đơn vị Tư vấn nghiên cứu trên cơ sở tiếp thu những ý kiến trước đây của Bộ GTVT và đã hoàn tất hồ sơ đề xuất phương án đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông An Phú.
Theo UBND Tp.HCM, vị trí nút giao thông An Phú là điểm đầu tuyến đường cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây và có 2 tuyến đường sắt quốc gia theo quy hoạch đi qua (tuyến đường sắt Hồ Chí Minh – Nha Trang và tuyến đường sắt nhẹ Tp.HCM – Long Thành). Do đó, cần có ý kiến của Bộ GTVTvề phương án thiết kế sơ bộ và quy mô đầu tư dự án.
Hiện UBND Tp.HCM đã giao Sở GTVT là đơn vị chuẩn bị đầu tư dự án Xây dựng nút giao thông An Phú, do tính cấp bách phải hoàn tất thủ tục trình HĐND thành phố thông qua trong kỳ họp vào ngày 23/4/2021.
-
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực phía Đông -
TP.HCM đầu tư 8.782 tỷ đồng làm đường nối từ cảng Cát Lái đến cao tốc Long Thành -
Quảng Trị thu hút hơn 52.000 tỷ đồng vào các khu kinh tế, khu công nghiệp năm 2025 -
Gia hạn tiến độ tuyến nối 2 cao tốc trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến tháng 6/2026
-
Chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử -
TP.HCM xây cơ chế thành lập, mở rộng Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ -
TP.HCM dự kiến khởi công các gói thầu đầu tiên đường Vành đai 4 vào tháng 3/2026 -
Chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt Bắc - Nam -
Hải Phòng tạo đột phá bằng chiến lược nâng cấp hạ tầng, mở rộng không gian phát triển -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công -
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt


