
-
Trung tâm VIDIFI Duyên Hải thúc đẩy “logistics xanh” và ứng dụng chuyển đổi số trong vận hành
-
Đồng Nai kiến nghị bổ sung nút giao đường 319 vào dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
-
Triển khai nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
-
Chấm dứt Dự án Nhà máy ô tô Xuân Kiên, đất thu hồi sẽ làm trung tâm thương mại
-
Quảng Trị xem xét đánh giá đề xuất tại dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị -
Bộ Xây dựng thông tin về dự án tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo
![]() |
Thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Quảng Trị. |
Bộ GTVT vừa có công văn số 9334/BGTVT – KHĐT gửi UBND tỉnh Quảng Trị đầu tư xây dựng hoàn thành 4,2 km còn lại của đường tránh phía Đông Tp. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.
Tại công văn này, Bộ GTVT cho biết, trong thời gian vừa qua hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã được Đảng, Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT ưu tiên đầu tư nhiều công trình, dự án bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác như: cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 9; cải tạo, nâng cấp luồng vào cảng Cửa Việt; các dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ thị xã Đông Hà đến thị xã Quảng Trị; tuyến tránh QL.1 đoạn qua thị xã Quảng Trị; cầu An Tiêm trên Quốc lộ 49C; 3 công trình thuộc Đề án đầu tư xây dựng cầu treo dân sinh; 16 tuyến với tổng chiều dài 53,3km và 42 cầu thuộc Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP); Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025, Bộ GTVT đã báo cáo cấp có thẩm quyền ưu tiên các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Đồng thời, Bộ GTVT đã giao các cơ quan, đơn vị lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các Dự án đường tránh phía Đông Tp. Đông Hà; Dự án nâng cấp Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu La Lay; Dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống đê chắn cát luồng Cửa Việt để dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Bộ GTVT cho biết, để đáp ứng các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng của Ngành trong giai đoạn 2021-2025 cần khoảng 462.031 tỷ đồng, tuy nhiên, các cơ quan chức năng hiện chỉ cân đối bố trí cho Bộ GTVT 221.428 tỷ đồng vốn trong nước và 31.267 tỷ đồng vốn nước ngoài.
Do vậy, sau khi bố trí đầy đủ vốn xử lý các khoản nợ đọng thuộc trách nhiệm của NSNN và hoàn thành các dự án chuyển tiếp, số vốn được phân bổ chỉ đủ để đầu tư nối thôngt oàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, một số rất ít các tuyến đường bộ cao tốc quan trọng khác và một số ít các dự án mang tính động lực, một số công trình cấp bách, điểm nghẽn thuộc các chuyên ngành giao thông khác.
Giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, Bộ GTVT đã ưu tiên cân đối 10.812 tỷ đồng cho các dự án: triển khai hoàn thành Dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn (khoảng 4.677 tỷ đồng); khởi công mới Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (phần hỗ trợ từ NSNN 5.295 tỷ đồng); Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà (tổng mức đầu tư khoảng 400 tỷ đồng); nâng cấp Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 (khoảng 440 tỷ đồng).
Hiện Bộ GTVT đã tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền về việc chưa cân đối được nguồn vốn để đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 cho nhiều công trình cấp bách, mất an toàn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, trong đó có các dự án chưa cân đối được nguồn vốn trên địa bàn tỉnhQuảng Trị và sẽ xem xét, xử lý khi cân đối được nguồn lực.
Đối với đoạn từ điểm đầu tuyến tránh phía Đông Tp. Đông Hà đến giao với Quốc lộ 9, theo dự kiến ban đầu Bộ GTVT chỉ cân đối được khoảng 333t ỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Tuy nhiên, trên cơ sở kết quả nghiên cứu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ý kiến của UBND tỉnh Quảng Trị , Bộ GTVT đã phải cắt giảm các dự án khác để bố trí đủ vốn cho Dự án đường tránh phía Đông – T. Đông Hà là 400 tỷ đồng để triển khai thực hiện.
Bộ GTVT ghi nhận đề nghị của UBND tỉnh Quảng Trị về việc đầu tư đường tránh phía Đông Tp. Đông Hà đoạn từ Nam cầu Sông Hiếu đến đường Nguyễn Hoàng dài khoảng 4km và sẽ tiếp tục vận động, tìm kiếm nguồn vốn để sớm triển khai đầu tư đoạn tuyến nêu trên

-
Trung tâm VIDIFI Duyên Hải thúc đẩy “logistics xanh” và ứng dụng chuyển đổi số trong vận hành
-
Đồng Nai kiến nghị bổ sung nút giao đường 319 vào dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
-
Triển khai nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
-
Chấm dứt Dự án Nhà máy ô tô Xuân Kiên, đất thu hồi sẽ làm trung tâm thương mại
-
Quảng Trị xem xét đánh giá đề xuất tại dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị -
Bộ Xây dựng thông tin về dự án tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo -
Giai đoạn 2020 - 2025, tổng vốn đầu tư phát triển Đà Nẵng đạt hơn 364.700 tỷ đồng -
Khẩn trương hoàn thiện, trình dự thảo Nghị định quy định chi tiết về Luật Đầu tư công -
Thủ tướng: Hoàn thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong năm 2025 -
Lối mở giúp “nâng đời” cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận -
Bộ Xây dựng thông tin về việc triển khai Cảng hàng không Măng Đen - Quảng Ngãi
-
Panasonic Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025
-
Đà Nẵng "sôi sục" trước đợt tuyển dụng nửa cuối năm 2025
-
ASEAN SME Trade Mission: Bệ phóng vươn tầm quốc tế cho SME Việt Nam
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10