
-
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI
-
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
-
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển
-
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra
-
Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Kiên Giang để triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC -
Cuối năm 2025, khởi công Nút giao giữa Quốc lộ 14B và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
![]() |
Thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Quảng Trị. |
Bộ GTVT vừa có công văn số 9334/BGTVT – KHĐT gửi UBND tỉnh Quảng Trị đầu tư xây dựng hoàn thành 4,2 km còn lại của đường tránh phía Đông Tp. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.
Tại công văn này, Bộ GTVT cho biết, trong thời gian vừa qua hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã được Đảng, Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT ưu tiên đầu tư nhiều công trình, dự án bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác như: cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 9; cải tạo, nâng cấp luồng vào cảng Cửa Việt; các dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ thị xã Đông Hà đến thị xã Quảng Trị; tuyến tránh QL.1 đoạn qua thị xã Quảng Trị; cầu An Tiêm trên Quốc lộ 49C; 3 công trình thuộc Đề án đầu tư xây dựng cầu treo dân sinh; 16 tuyến với tổng chiều dài 53,3km và 42 cầu thuộc Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP); Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025, Bộ GTVT đã báo cáo cấp có thẩm quyền ưu tiên các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Đồng thời, Bộ GTVT đã giao các cơ quan, đơn vị lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các Dự án đường tránh phía Đông Tp. Đông Hà; Dự án nâng cấp Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu La Lay; Dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống đê chắn cát luồng Cửa Việt để dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Bộ GTVT cho biết, để đáp ứng các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng của Ngành trong giai đoạn 2021-2025 cần khoảng 462.031 tỷ đồng, tuy nhiên, các cơ quan chức năng hiện chỉ cân đối bố trí cho Bộ GTVT 221.428 tỷ đồng vốn trong nước và 31.267 tỷ đồng vốn nước ngoài.
Do vậy, sau khi bố trí đầy đủ vốn xử lý các khoản nợ đọng thuộc trách nhiệm của NSNN và hoàn thành các dự án chuyển tiếp, số vốn được phân bổ chỉ đủ để đầu tư nối thôngt oàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, một số rất ít các tuyến đường bộ cao tốc quan trọng khác và một số ít các dự án mang tính động lực, một số công trình cấp bách, điểm nghẽn thuộc các chuyên ngành giao thông khác.
Giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, Bộ GTVT đã ưu tiên cân đối 10.812 tỷ đồng cho các dự án: triển khai hoàn thành Dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn (khoảng 4.677 tỷ đồng); khởi công mới Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (phần hỗ trợ từ NSNN 5.295 tỷ đồng); Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà (tổng mức đầu tư khoảng 400 tỷ đồng); nâng cấp Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 (khoảng 440 tỷ đồng).
Hiện Bộ GTVT đã tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền về việc chưa cân đối được nguồn vốn để đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 cho nhiều công trình cấp bách, mất an toàn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, trong đó có các dự án chưa cân đối được nguồn vốn trên địa bàn tỉnhQuảng Trị và sẽ xem xét, xử lý khi cân đối được nguồn lực.
Đối với đoạn từ điểm đầu tuyến tránh phía Đông Tp. Đông Hà đến giao với Quốc lộ 9, theo dự kiến ban đầu Bộ GTVT chỉ cân đối được khoảng 333t ỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Tuy nhiên, trên cơ sở kết quả nghiên cứu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ý kiến của UBND tỉnh Quảng Trị , Bộ GTVT đã phải cắt giảm các dự án khác để bố trí đủ vốn cho Dự án đường tránh phía Đông – T. Đông Hà là 400 tỷ đồng để triển khai thực hiện.
Bộ GTVT ghi nhận đề nghị của UBND tỉnh Quảng Trị về việc đầu tư đường tránh phía Đông Tp. Đông Hà đoạn từ Nam cầu Sông Hiếu đến đường Nguyễn Hoàng dài khoảng 4km và sẽ tiếp tục vận động, tìm kiếm nguồn vốn để sớm triển khai đầu tư đoạn tuyến nêu trên

-
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI
-
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
-
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển
-
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra
-
Cuối năm 2025, khởi công Nút giao giữa Quốc lộ 14B và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi -
Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Kiên Giang để triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC -
Cú hích cho tăng trưởng GRDP -
Khởi công dự án hạ tầng Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá -
Khởi công cầu Vân Phúc kết nối cửa ngõ Tây Bắc Hà Nội -
Gia Lai: Đầu tư 4.569 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp Phù Mỹ -
Đồng loạt khởi công 4 dự án cao tốc kết nối các tỉnh vùng Đông Nam Bộ
-
Bản lĩnh vượt "bão" dịch bệnh của đại lý cám Japfa tại Phú Thọ
-
Chính thức ra mắt La Tiên Villa - Bất động sản hạng sang đầu tiên tại Bắc Nha Trang
-
Nam A Bank 5 năm liên tiếp là Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Shinhan Life sẵn sàng về sản phẩm, dịch vụ, đón đà tăng trưởng của thị trường
-
A&T Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác phát triển dự án A&T Saigon Riverside
-
Khát vọng phổ cập robot: Hành trình của doanh nhân Hoàng Hữu Thắng