-
Không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 -
Khẩn trương khắc phục tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp -
Đà Nẵng phấn đấu GRDP tăng trưởng 11% trở lên trong năm 2026 -
Việt Nam có cơ hội để định vị mình -
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030
![]() |
| Vingroup sẽ đầu tư phương tiện, cơ sở hạ tầng và tổ chức vận hành 15 tuyến xe buýt điện tại Hà Nội và TP.HCM. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND Tp. Hà Nội và UBND Tp.HCM cho ý kiến về đề xuất vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh của Tập đoàn Vingroup.
Tại công văn số 10250/BGTVT-VT, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá, việc phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt chạy bằng năng lượng điện (xe buýt điện) của Vingroup phù hợp với Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035; Quyết định số 985a/QĐ-TTg ngày 1/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025; Nghị quyết số 12/2020 ngày 19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021 và Nghị quyết 136/NQ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ về phát triển bền vững.
“Vì vậy, Bộ GTVT đồng thuận với đề xuất sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện tại Tp. Hà Nội và Tp.HCM”, Bộ GTVT nêu quan điểm.
Bộ GTVT đề nghị UBND Tp. Hà Nội và UBND Tp.HCM yêu cầu Vingroup - cần thực hiện theo đúng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; xe buýt điện phải đáp ứng, quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô khách thành phố, mã số: QCVN 10:2015/BGTVT.
Đối với việc áp dụng đơn giá, định mức, đấu thầu cung cấp sản phẩm dịch vụ cần thực hiện theo quy định của Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên.
Trường hợp do loại xe buýt điện mới đưa vào hoạt động lần đầu tại Việt Nam nên chưa có định mức, đơn giá. Bộ GTVT đề nghị UBND Tp. Hà Nội và UBND Tp.HCM báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các đề xuất cơ chế đặc thù áp dụng tạm thời khi đưa loại phương tiện này tham gia hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn.
Trước đó, Vingroup đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ và 2 thành phố cho phép Tập đoàn được triển khai Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện tại Hà Nội và Tp.HCM theo phương thức đặt hàng tạm thời cung ứng dịch vụ công cộng với đơn giá tạm tính theo đơn giá định mức các loại xe buýt điện hiện có trong khi chờ xây dựng đơn giá định mức cho xe buýt điện.
Thời gian áp dụng đơn giá tạm thời là 1 năm kể từ khi vận hành xe buýt điện. Khi Bộ GTVT và 2 thành phố ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá cho xe buýt điện thì đơn vị vận hành sẽ thanh quyết toán trợ giá đúng với đơn giá chính thức kể từ khi đưa phương tiện vào hoạt động.
Hiện Vingroup đã thành lập Công ty TNHH Dịch vụ sinh thái VinBus và lập Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện tại các thành phố lớn gửi UBND Tp. Hà Nội và UBND Tp.HCM để xin phê duyệt.
Cụ thể, Vingroup sẽ đầu tư phương tiện, cơ sở hạ tầng và tổ chức vận hành 15 tuyến xe buýt điện tại Hà Nội và TP.HCM. Các tuyến buýt điện dự kiến triển khai tại Hà Nội là: Long Biên – Trần Phú – Khu đô thị Smart City; Long Biên – Cầu Giấy – Khu đô thị Smart City; Bến xe Giáp Bát – Khu đô thị Smart City; Khu đô thị Smart City – Công viên nước Hồ Tây; Khu đô thị Smart City – Vincom Long Biên; Hào Nam – Khu đô thị Ocean Park; Bến xe Mỹ Đình – Khu đô thị Ocean Park; Mỹ Đình (Hàm Nghi) – Khu đô thị Ocean Park; Khu liên cơ quan Sở ngành Hà Nội – Khu đô thị Times City; Khu đô thị Ocean Park – Sân bay Nội Bài.
Tại Tp.HCM, các tuyến xe buýt điện dự kiến là Khu đô thị Grand Park – Trung tâm thương mại Emart; Khu đô thị Grand Park – sân bay Tân Sơn Nhất; Khu đô thị Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn; Bến xe Miền Đông mới – Khu đô thị Đại học Quốc gia.
Các xe buýt được Vingroup sử dụng có tốc độ 80 km/h, sức chứa 65-70 người, pin Lithium- Ion, không phát thải.
Để đảm bảo đủ điều kiện hoạt động cho các tuyến xe buýt điện, Tập đoàn sẽ đầu tư xây dựng 3 khu Depot hậu cần kỹ thuật tại các Khu đô thị Smart City, Ocean Park, Grand Park. Các điểm depot sẽ được lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời nhằm góp phần hình thành các tuyến xe buýt xanh cho 2 đô thị lớn nhất nước.
-
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030 -
Những thay đổi đáng chú ý của Luật Thuế thu nhập cá nhân -
Bắc Ninh và Thái Nguyên lần đầu vượt mốc 200 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu -
Không lập hóa đơn khi bán hàng có thể bị phạt đển 80 triệu đồng -
Tạo cơ chế đột phá cho TP.HCM: Cần gỡ ngay vướng mắc định giá đất cho dự án BT -
TP.HCM đề xuất chính sách đặc thù và 1.000 tỷ đồng hỗ trợ xúc tiến thương mại
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu

