-
Hợp tác địa phương với Nhật Bản đang rất thực chất
-
Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam - Lào giai đoạn 2026-2030
-
Quy mô xuất nhập khẩu Việt Nam thay đổi ra sao sau 30 năm -
Quy hoạch Hà Nội để phát triển xứng tầm trong kỷ nguyên mới của đất nước -
TP.HCM thông báo nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND -
Năm 2025, tội phạm về trật tự xã hội giảm 24,23%
![]() |
| Vingroup sẽ đầu tư phương tiện, cơ sở hạ tầng và tổ chức vận hành 15 tuyến xe buýt điện tại Hà Nội và TP.HCM. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND Tp. Hà Nội và UBND Tp.HCM cho ý kiến về đề xuất vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh của Tập đoàn Vingroup.
Tại công văn số 10250/BGTVT-VT, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá, việc phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt chạy bằng năng lượng điện (xe buýt điện) của Vingroup phù hợp với Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035; Quyết định số 985a/QĐ-TTg ngày 1/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025; Nghị quyết số 12/2020 ngày 19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021 và Nghị quyết 136/NQ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ về phát triển bền vững.
“Vì vậy, Bộ GTVT đồng thuận với đề xuất sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện tại Tp. Hà Nội và Tp.HCM”, Bộ GTVT nêu quan điểm.
Bộ GTVT đề nghị UBND Tp. Hà Nội và UBND Tp.HCM yêu cầu Vingroup - cần thực hiện theo đúng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; xe buýt điện phải đáp ứng, quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô khách thành phố, mã số: QCVN 10:2015/BGTVT.
Đối với việc áp dụng đơn giá, định mức, đấu thầu cung cấp sản phẩm dịch vụ cần thực hiện theo quy định của Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên.
Trường hợp do loại xe buýt điện mới đưa vào hoạt động lần đầu tại Việt Nam nên chưa có định mức, đơn giá. Bộ GTVT đề nghị UBND Tp. Hà Nội và UBND Tp.HCM báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các đề xuất cơ chế đặc thù áp dụng tạm thời khi đưa loại phương tiện này tham gia hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn.
Trước đó, Vingroup đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ và 2 thành phố cho phép Tập đoàn được triển khai Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện tại Hà Nội và Tp.HCM theo phương thức đặt hàng tạm thời cung ứng dịch vụ công cộng với đơn giá tạm tính theo đơn giá định mức các loại xe buýt điện hiện có trong khi chờ xây dựng đơn giá định mức cho xe buýt điện.
Thời gian áp dụng đơn giá tạm thời là 1 năm kể từ khi vận hành xe buýt điện. Khi Bộ GTVT và 2 thành phố ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá cho xe buýt điện thì đơn vị vận hành sẽ thanh quyết toán trợ giá đúng với đơn giá chính thức kể từ khi đưa phương tiện vào hoạt động.
Hiện Vingroup đã thành lập Công ty TNHH Dịch vụ sinh thái VinBus và lập Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện tại các thành phố lớn gửi UBND Tp. Hà Nội và UBND Tp.HCM để xin phê duyệt.
Cụ thể, Vingroup sẽ đầu tư phương tiện, cơ sở hạ tầng và tổ chức vận hành 15 tuyến xe buýt điện tại Hà Nội và TP.HCM. Các tuyến buýt điện dự kiến triển khai tại Hà Nội là: Long Biên – Trần Phú – Khu đô thị Smart City; Long Biên – Cầu Giấy – Khu đô thị Smart City; Bến xe Giáp Bát – Khu đô thị Smart City; Khu đô thị Smart City – Công viên nước Hồ Tây; Khu đô thị Smart City – Vincom Long Biên; Hào Nam – Khu đô thị Ocean Park; Bến xe Mỹ Đình – Khu đô thị Ocean Park; Mỹ Đình (Hàm Nghi) – Khu đô thị Ocean Park; Khu liên cơ quan Sở ngành Hà Nội – Khu đô thị Times City; Khu đô thị Ocean Park – Sân bay Nội Bài.
Tại Tp.HCM, các tuyến xe buýt điện dự kiến là Khu đô thị Grand Park – Trung tâm thương mại Emart; Khu đô thị Grand Park – sân bay Tân Sơn Nhất; Khu đô thị Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn; Bến xe Miền Đông mới – Khu đô thị Đại học Quốc gia.
Các xe buýt được Vingroup sử dụng có tốc độ 80 km/h, sức chứa 65-70 người, pin Lithium- Ion, không phát thải.
Để đảm bảo đủ điều kiện hoạt động cho các tuyến xe buýt điện, Tập đoàn sẽ đầu tư xây dựng 3 khu Depot hậu cần kỹ thuật tại các Khu đô thị Smart City, Ocean Park, Grand Park. Các điểm depot sẽ được lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời nhằm góp phần hình thành các tuyến xe buýt xanh cho 2 đô thị lớn nhất nước.
-
Quy hoạch Hà Nội để phát triển xứng tầm trong kỷ nguyên mới của đất nước -
TP.HCM thông báo nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND -
Năm 2025, tội phạm về trật tự xã hội giảm 24,23% -
Ủy ban Biên giới quốc gia đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất -
Khuyến cáo công dân Việt Nam rời khỏi khu vực giao tranh biên giới Campuchia - Thái Lan -
[ Ảnh] Cận cảnh máy bay Boeing 787 hạ cánh sân bay quốc tế Long Thành -
Sân bay Long Thành chính thức đón chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025 -
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế

