Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư không tự ý “đóng đường” trên tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình
Anh Minh - 02/04/2019 14:05
 
Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 - Hòa Lạc - Hòa Bình vừa được yêu cầu không được tự ý dừng phục vụ phương tiện lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình trong quá trình bảo trì công trình dự án khi chưa được Bộ GTVT chấp thuận.
Công ty TNHH BOT QL6 - Hòa Lạc - Hòa Bình được cho là còn nợ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng của 4 hộ dân với giá trị là 7.849.385.000 đồng
Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 - Hòa Lạc - Hòa Bình thông báo sẽ tạm dừng phục vụ các phương tiện lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình kể từ 0h ngày 15/4/2019 để thực hiện kiểm tra, rà soát các lỗi kỹ thuật (nếu có)

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công vừa ký Công văn hỏa tốc gửi Công ty TNHH Quốc lộ 6 Hòa Lạc – Hòa Bình liên quan đến thông báo của doanh nghiệp dự án về việc tạm dừng phục vụ trên tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc – Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình theo hình thức BOT.

Theo Bộ GTVT, Dự án này đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận nghiệm thu và đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 10/10/2018. Vì vậy, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án có trách nhiệm thực hiện công tác bảo trì công trình dự án trong quá trình khai thác nêu tại Điều 38, Điều 39 của Hợp đồng dự án số 06/HĐ.BOT- BGTVT ngày 10/2/2015 ký kết giữa Bộ GTVT với Liên danh Nhà đầu tư và Doanh nghiệp dự án; không tự ý dừng phục vụ phương tiện lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình trong quá trình bảo trì công trình dự án khi chưa được Bộ GTVT chấp thuận.

Bộ GTVT yêu cầu liên danh nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT tại Thông báo kết luận số 98/TB-BGTVT ngày 29/3/2019; hoàn thiện các thủ tục đáp ứng điều kiện thu phí nêu tại văn bản số 2510/BGTVT-TC ngày 20/3/2019 về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí Km17+100 tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình để sớm triển khai việc thu phí trên tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình.

Trước đó tại Thông báo số 70/BOTQL6 –KHĐT ngày 15/3/2019, Công ty TNHH Quốc lộ 6 Hòa Lạc – Hòa Bình cho biết, Dự án xây dựng đường Hòa Lạc – Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình theo hình thức BOT do liên danh nhà đầu tư là Tổng công ty 36 – CTCP, Công ty CPĐT và TM Hà Nội, Công ty CPXL và TM Trường Lộc thực hiện với tổng mức đầu tư gồm cả lãi vay là 2.723 tỷ đồng. Nhà đầu tư được quyền thu phí trên Quốc lộ 6 và tuyến Hòa Lạc – Hòa Bình để hoàn vốn cho Dự án.

Theo hợp đồng BOT đã ký, tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình sẽ được đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 31/12/2018 và bắt đầu thu phí từ 1/11/2018 nhưng cho đến nay tuyến đường này vẫn chưa thể thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Điều đáng nói là ngay sau lễ thông xe đường Hòa Lạc – Hòa Bình hôm 10/10/2018,  các phương tiện đã chuyển sang chạy đường chưa thu phí làm sụt giảm nghiêm trọng doanh thu thu phí trên Quốc lộ 6.

Tính đến tháng 2/2019, doanh thu thu phí thực tế trên Quốc lộ 6 bị giảm 28,9 tỷ đồng so với phương án tài chính tại hợp đồng BOT. Bên cạnh đó, việc tuyến Hòa Lạc – Hòa Bình chậm thu phí hoàn vốn gần 6 tháng so với kế hoạch cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới phương án tài chính khiến ngân hàng cho vay vốn đã tạm dừng giải ngân từ tháng 2/2018 khiến doanh nghiệp dự án không có đủ kinh phí để quản lý, vận hành, duy tu bảo dưỡng công trình.

Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông, Thông báo số 70 của Công ty TNHH BOT QL6 – Hòa Lạc – Hòa Bình nêu rõ là trong khi chờ Bộ GTVT cho phép thu phí chính thức, nhà đầu tư sẽ tạm dừng phục vụ các phương tiện lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình kể từ 0h ngày 15/4/2019 để thực hiện kiểm tra, rà soát các lỗi kỹ thuật (nếu có) tránh các nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn sau khi được thu phí chính thức.

"Ngắt vốn" đột ngột dự án BOT Hòa Lạc - Hòa Bình
Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6 theo hình thức BOT đang đứng trước nguy cơ vỡ trận khi bị nhà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư