-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Thông tin này được một lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) - đơn vị được giao nhiệm vụ đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận với phóng viên báo Đầu tư ngày 5/10.
Trước đó đã xuất hiện những thông tin cho rằng, nhà đầu tư Dự án là Công ty TNHH BOT QL6 – Hòa Lạc – Hòa Bình đang gặp khó khăn về dòng tiền cho công trình khi ngân hàng tài trợ vốn đã tạm ngưng các khoản vay giải ngân từ hơn 1 tháng nay. Cụ thể, kể từ ngày 1/9/2016, Ngân hàng SHB chi nhánh Ba Đình đã tạm ngừng giải ngân dù đã đồng ý tài trợ hơn 80% vốn cho Dự án có tổng mức đầu tư lên tới 2.989 tỷ đồng này. Được biết, lý do chính khiến dòng vốn tín dụng cho công trình đang trong quá trình thi công bị “phanh đột ngột” là do doanh thu thực tế của trạm thu phí trên Quốc lộ 6 thấp hơn nhiều so với kế hoạch đề ra, dẫn đến nguy cơ “vỡ” phương án tài chính cho công trình.
Công ty TNHH BOT QL6 – Hòa Lạc – Hòa Bình cho biết là đã nhiều lần trao đổi bàn bạc nhưng phía Ngân hàng SHB vẫn chưa chịu nối lại việc giải ngân dù đã đồng ý tài trợ hơn 80% vốn cho dự án |
Cần phải nói thêm rằng, theo hợp đồng BOT đã ký giữa Bộ GTVT và Công ty TNHH BOT QL6 – Hòa Lạc – Hòa Bình, thì số tiền thu được từ trạm thu phí trên Quốc lộ 6 (trạm thu phí Km42+730 - Lương Sơn, Hòa Bình) sẽ được sử dụng để đầu tư tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình với số thu tối thiểu kể từ ngày 1/8/2015 đến hết ngày 31/7/2016 phải đạt 124 tỷ đồng.
Kỳ vọng là như vậy, nhưng trên thực tế, doanh thu của trạm thu phí Quốc lộ 6 thực sự là nỗi thất vọng của cả nhà đầu tư cũng như doanh nghiệp thực hiện Dự án khi chỉ đạt 66,9 tỷ đồng, bằng 54% mức thu kỳ vọng.
Trước rủi ro tài chính đang chực chờ bủa vây Dự án, ngân hàng đã yêu cầu nhà đầu tư phải sớm giải quyết vấn đề về giá vé; sớm ký phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian thu phí với Bộ GTVT.
Theo ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT QL6 – Hòa Lạc – Hòa Bình, doanh thu thu phí giảm sâu chủ yếu là do nhà đầu tư tạm chưa thu phí đối với các chủ phương tiện sinh sống trong khu vực trạm thu phí; tình trạng cố tình xé rào vượt trạm của nhiều lái xe ô tô trong khu vực. Lãnh đạo Công ty TNHH BOT QL6 – Hòa Lạc – Hòa Bình cũng cho biết, tính từ ngày 1/1/2016 đến 27/7/2016, kết quả giám sát trên hệ thống phần mềm thu phí của trạm thu phí cho thấy đã có tới 311.196 lượt xe ô tô vượt trạm mà không nộp phí.
“Chúng tôi đã nhiều lần có văn bản đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ trong việc xác định rõ các phương tiện trên địa bàn được miễn phí tránh tình trạng các chủ xe khác lợi dụng chủ trương này, nhưng đến nay chưa được xử lý dứt điểm”, ông Bát nói. Bên cạnh đó, phương án điều chỉnh mức phí tại trạm thu phí Quốc lộ 6 hiện chưa được Bộ GTVT và Bộ Tài chính chấp thuận cũng chất thêm khó khăn cho chủ đầu tư.
Liên quan đến việc vốn tín dụng cho Dự án bị đóng băng, Công ty TNHH BOT QL6 – Hòa Lạc – Hòa Bình cho biết là đã nhiều lần trao đổi bàn bạc nhưng phía Ngân hàng SHB vẫn chưa chịu nối lại việc giải ngân.
Thông tin từ chủ công trình cho thấy, tính đến ngày 31/8, tổng số tiền đã giải ngân phục vụ công tác thi công và giải phóng mặt bằng là 1.276 tỷ đồng, trong đó vốn góp chủ sở hữu là 186,7 tỷ đồng, hoàn thuế VAT là 52 tỷ đồng, tiền thu phí từ Quốc lộ 6 là 53 tỷ đồng, vốn vay ngân hàng là 921,8 tỷ đồng…
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2, do chiếm tới 80% tổng mức đầu tư Dự án, nên khi dòng vốn tín dụng bị tắc sẽ khiến tiến độ triển khai tuyến cao tốc 2 làn xe Hòa Lạc – Hòa Bình bị ảnh hưởng nghiêm trọng. “Chúng tôi đề nghị Bộ GTVT chủ trì tổ chức buổi làm việc với UBND tỉnh Hòa Bình, đơn vị tài trợ vốn để sớm giải quyết các vướng mắc để SHB sớm tiếp tục cung cấp tín dụng trở lại cho công trình”, ông Bùi Quang Bát đề xuất.n
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025