
-
Đẩy nhanh tiến độ dự án “Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập”
-
Năm nhiệm vụ trọng tâm phát huy vai trò đội ngũ cán bộ trong kỷ nguyên mới
-
Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Chính phủ đóng vai trò then chốt
-
Bảo đảm các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tương trợ cùng phát triển
-
Sự lãnh đạo của Đảng là yếu tố quyết định nâng cao chất lượng hệ thống pháp luật -
Phát triển khoa học và công nghệ: Động lực đổi mới mô hình tăng trưởng
![]() |
Phế liệu không đạt chất lượng nhập khẩu bị Cục Hải quan TP.HCM phát hiện tại cảng Cát Lái. |
Bộ GTVT vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Cục: Đăng kiểm Việt Nam; Đường sắt Việt Nam; Đường thủy nội địa Việt Nam; Hàng hải Việt Nam; Hàng không Việt Nam căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao khẩn trương rà soát, siết chặt hoạt động nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam; đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động mua bán, chế biến phế liệu, bảo đảm an toàn và môi trường.
“Trường hợp vượt thẩm quyền, kịp thời tổng hợp báo cáo Bộ để đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý kịp thời”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chỉ đạo.
Được biết, văn bản này được đưa ra sau khi Văn phòng Chính phủ có Công văn số 5290/VPCP-KTTH thông báo thực trạng Trung Quốc cấm, ngăn chặn nhập phế liệu vào nước này dẫn tới nguy cơ phế liệu sẽ nhập ồ ạt về Việt Nam.
Trước đó, vào giữa tháng 5/2018, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết từ 10/6/2018 đến 30/9/2018, chủ cảng sẽ ngưng tiếp nhận toàn bộ hàng nhựa phế liệu nhập khẩu trực tiếp tại hai cảng này.
Bên cạnh đó, TCSG đề nghị Tổng cục Hải quan cho phép chủ cảng chuyển các lô hàng nhựa/giấy phế liệu nhập khẩu đã lưu bãi trên 90 ngày tại Tân cảng Cái Lái về lưu trữ tại các cơ sở thuộc hệ thống TCSG như Tân cảng Hiệp Phước, ICD Tân cảng Nhơn Trạch và ICD Tân cảng Long Bình. Đồng thời, TCSG đề nghị cơ quan quản lý nhà nước có biện pháp hạn chế lương hàng nhựa/phế liệu nhập về Việt Nam.
Được biết, thời gian qua, các bộ, ngành đã siết chặt việc cấp giấy phép nhập khẩu các mặt hàng nhựa/giấy phế liệu vào lãnh thổ Việt Nam dẫn đến tình trạng rất nhiều lô hàng đã về đến Việt Nam nhưng chưa thể làm thủ tục dẫn đến tình trạng ùn ứ cục bộ tai cảng biển.
Cụ thể, tại Tân cảng Cát Lái – cảng container lớn nhất Việt Nam đang tồn đọng khoảng 7.000 TEU mặt hàng nhựa/giấy phế liệu và trên 3.000 TEU các mặt hàng khác đã lưu bãi trên 90 ngày (chiếm 10% tổng dung lượng bãi).
Bên cạnh đó, theo thông tin từ một số hãng tàu lớn trên thế giới, một lượng lớn hàng phế thải sẽ tiếp tục đổ về cảng biển Việt Nam sau khi loại hàng này không được nhập cảnh vào Trung Quốc.
“Nếu không có giải pháp căn cơ để xử lý vấn đề này thì lượng hàng tồn bãi lâu ngày sẽ tiếp tục tăng, gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại các cảng biển”, lãnh đạo Tân cảng Sài Gòn nhận định.
-
Sự lãnh đạo của Đảng là yếu tố quyết định nâng cao chất lượng hệ thống pháp luật -
Phát triển khoa học và công nghệ: Động lực đổi mới mô hình tăng trưởng -
Đổi mới thể chế - Yếu tố then chốt để nâng cao hiệu quả bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân -
Các đại biểu gửi gắm niềm tin và khát vọng trước thềm Đại hội Đảng bộ TP.HCM -
Thủ tướng: Đổi mới, đột phá mạnh mẽ hơn, nhất là trong huy động nguồn lực phát triển -
Tổ thảo luận số 7: Nghiêm túc, trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ góp ý các dự thảo Văn kiện -
Chủ đề Đại hội Đảng bộ Chính phủ: Phản ánh tinh thần trách nhiệm, mang tính thực tiễn rất cao
-
NovaGroup tăng tốc tái cấu trúc, mở “đường băng” đón nhân sự tài năng
-
Việt Nam - EU 2025: Khai phá những xung lực mới
-
Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Takao nhận giải thưởng quốc tế - Khẳng định vị thế doanh nhân Việt
-
OPL Logistics được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025
-
Hợp tác với hai đối tác Ý và Áo, Stavian khởi động dự án nhựa tái chế ở Thanh Hóa
-
SeABank thông báo mời thầu