
-
Đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Xây dựng
-
Hà Tĩnh khởi công 3 dự án trọng điểm kinh phí gần 14.000 tỷ đồng
-
Hà Nội khánh thành Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá
-
Huế khởi công các khu tái định cư phục vụ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
-
Thủ tướng: 250 dự án, công trình hạ tầng chiến lược "xoay chuyển tình thế” của quốc gia -
Xây dựng Đồ Sơn thành đô thị du lịch biển theo hướng hiện đại, phát triển bền vững
![]() |
Phế liệu không đạt chất lượng nhập khẩu bị Cục Hải quan TP.HCM phát hiện tại cảng Cát Lái. |
Bộ GTVT vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Cục: Đăng kiểm Việt Nam; Đường sắt Việt Nam; Đường thủy nội địa Việt Nam; Hàng hải Việt Nam; Hàng không Việt Nam căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao khẩn trương rà soát, siết chặt hoạt động nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam; đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động mua bán, chế biến phế liệu, bảo đảm an toàn và môi trường.
“Trường hợp vượt thẩm quyền, kịp thời tổng hợp báo cáo Bộ để đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý kịp thời”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chỉ đạo.
Được biết, văn bản này được đưa ra sau khi Văn phòng Chính phủ có Công văn số 5290/VPCP-KTTH thông báo thực trạng Trung Quốc cấm, ngăn chặn nhập phế liệu vào nước này dẫn tới nguy cơ phế liệu sẽ nhập ồ ạt về Việt Nam.
Trước đó, vào giữa tháng 5/2018, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết từ 10/6/2018 đến 30/9/2018, chủ cảng sẽ ngưng tiếp nhận toàn bộ hàng nhựa phế liệu nhập khẩu trực tiếp tại hai cảng này.
Bên cạnh đó, TCSG đề nghị Tổng cục Hải quan cho phép chủ cảng chuyển các lô hàng nhựa/giấy phế liệu nhập khẩu đã lưu bãi trên 90 ngày tại Tân cảng Cái Lái về lưu trữ tại các cơ sở thuộc hệ thống TCSG như Tân cảng Hiệp Phước, ICD Tân cảng Nhơn Trạch và ICD Tân cảng Long Bình. Đồng thời, TCSG đề nghị cơ quan quản lý nhà nước có biện pháp hạn chế lương hàng nhựa/phế liệu nhập về Việt Nam.
Được biết, thời gian qua, các bộ, ngành đã siết chặt việc cấp giấy phép nhập khẩu các mặt hàng nhựa/giấy phế liệu vào lãnh thổ Việt Nam dẫn đến tình trạng rất nhiều lô hàng đã về đến Việt Nam nhưng chưa thể làm thủ tục dẫn đến tình trạng ùn ứ cục bộ tai cảng biển.
Cụ thể, tại Tân cảng Cát Lái – cảng container lớn nhất Việt Nam đang tồn đọng khoảng 7.000 TEU mặt hàng nhựa/giấy phế liệu và trên 3.000 TEU các mặt hàng khác đã lưu bãi trên 90 ngày (chiếm 10% tổng dung lượng bãi).
Bên cạnh đó, theo thông tin từ một số hãng tàu lớn trên thế giới, một lượng lớn hàng phế thải sẽ tiếp tục đổ về cảng biển Việt Nam sau khi loại hàng này không được nhập cảnh vào Trung Quốc.
“Nếu không có giải pháp căn cơ để xử lý vấn đề này thì lượng hàng tồn bãi lâu ngày sẽ tiếp tục tăng, gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại các cảng biển”, lãnh đạo Tân cảng Sài Gòn nhận định.
-
Thủ tướng: 250 dự án, công trình hạ tầng chiến lược "xoay chuyển tình thế” của quốc gia -
Xây dựng Đồ Sơn thành đô thị du lịch biển theo hướng hiện đại, phát triển bền vững -
Khởi công Cảng hàng không quốc tế Gia Bình -
Đồng loạt khánh thành, khởi công 250 dự án “thay đổi diện mạo quốc gia” -
Gia Lai khởi công dự án nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát, vốn hơn 3.200 tỷ đồng -
Quảng Ninh khởi công, khánh thành 14 dự án chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh -
Đắk Lắk khởi động 3 dự án trong Khu kinh tế Nam Phú Yên
-
Khát vọng phổ cập robot: Hành trình của doanh nhân Hoàng Hữu Thắng
-
Nỗ lực giảm gánh nặng về bệnh hô hấp ở trẻ nguy cơ cao với liệu pháp dự phòng miễn dịch đầu tiên tại Việt Nam
-
Chứng khoán Rồng Việt 4 năm liên tiếp nhận giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
SeABank kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1 - Trải nghiệm tài chính đầy cảm xúc
-
NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh
-
United International Pharma (UIP) 5 năm liên tiếp đạt Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”