Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư hợp tác với Diễn đàn Kinh tế thế giới về lĩnh vực hạ tầng
Anh Trung - 16/11/2017 13:58
 
Sáng nay, 16/11, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Ngoại giao, Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) đã tổ chức Hội thảo “Hợp tác Việt Nam – Diễn đàn kinh tế thế giới trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng”.

Hội thảo là bước khởi động trong việc triển khai Thoả thuận hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và WEF về nội dung “Tương lai của đầu tư dài hạn, cơ sở hạ tầng và phát triển” – một trong 7 nội dung quan trọng của Thoả thuận hợp tác với WEF về “Phát triển nền kinh tế Việt Nam tự cường trước tương lai”.

Diễn ra trong hai phiên, hội thảo tập trung thảo luận về định hướng hợp tác của Chính phủ Việt Nam và WEF – Chương trình nghị sự trong năm 2017 và năm 2018; việc tổ chức thực hiện hợp tác như thành lập nhóm công tác về cơ sở hạ tầng (IWG) do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm trưởng nhóm; nhóm thư ký của IWG và cơ chế hoạt động của IWG; trao đổi kinh nghiệm về các vấn đề như đánh giá và tiêu chuẩn về chương trình hạ tầng PPP quốc gia, hợp tác đầu tư phát triển bền vững.

Phát biểu chào mừng tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Hiếu, thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư  cho biết, thực tiễn những năm qua, mặc dù Chính phủ Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là theo hình thức đối tác công – tư (PPP), tuy nhiên, việc thực thi các chính sách trong tìm kiếm và triển khai các dự án PPP ở Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, kết quả đạt được vẫn chưa như mong đợi, chưa tương xứng với tiềm năng của nhà đầu tư.

Để khắc phục những hạn chế đó, Chính phủ Việt Nam nhìn nhận những bài học kinh nghiệm của các quốc gia thành công trong thu hút nguồn lực phát triển và hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng là rất cần thiết và bổ ích, cần được trao đổi, học hỏi tại những cuộc hội thảo chuyên đề.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Với định hướng đó, tại cuộc gặp Giám đốc điều hành Diễn đàn kinh tế Thế giới ở Hà Lan vào tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị WEF ưu tiên hỗ trợ Việt nam trong việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.

Sau cuộc gặp trên, được sự thống nhất của WEF, Chính phủ Việt nam đã ký thỏa thuận hợp tác WEF về nội dung “Phát triển nền kinh tế Việt nam từ cường trước tương lai” với 7 lĩnh vực hợp tác, trong đó có nội dung quan trọng là “Tương lai của đầu tư dài hạn, kết cấu hạ tầng và phát triển” được thảo luận ngày hôm nay.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiếu kỳ vọng rằng, với những nội dung có giá trị thực tiễn cùng đội ngũ chuyên gia có nhiều kinh nghiệm quốc tế, sự tham gia của nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp hàng đầu tại hội thảo tổ chức hôm nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ nhận được nhiều khuyến nghị hữu ích, qua đó làm cơ sở tham vấn cho Việt Nam tiếp tục bổ sung hoàn thiện khung khổ pháp lý, cải thiện môi trường đầu tư để tăng tính hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào phát triển kết cấu hạ tầng ở Việt Nam.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng kế hoạch cơ cấu lại ngành dịch vụ giai đoạn 2016 – 2020
Trong giai đoạn 2011-2016, ngành dịch vụ có tốc độ tăng trưởng cao so với các ngành khác và tiếp tục là động lực tăng trưởng của nền kinh tế.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư