
-
Việt Nam coi trọng củng cố, mở rộng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Nga
-
Đề nghị phạt nặng người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật
-
Nghị quyết 68 là bước đột phá lần thứ 3 trong phát triển kinh tế tư nhân
-
Cần có quy định cụ thể về cấp sổ đỏ lần đầu tại cấp xã
-
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Thủ tướng Liên bang Nga -
Việt Nam mong sớm kết thúc đàm phán nâng cấp Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN
Sau khi thực địa các dự án, nghe báo cáo của chủ đầu tư và tỉnh Quảng Ninh, nhất là các khâu chuẩn bị để khánh thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao nỗ lực của chính quyền địa phương và Sun Group (chủ đầu tư 3 dự án) trong việc phát triển toàn diện hạ tầng giao thông hàng không, đường thủy, đường bộ. Đây đều là các công trình quy mô lớn, hiện đại, huy động nguồn vốn ngoài ngân sách theo hình thức PPP, là điểm đột phá của Quảng Ninh trong chiến lược phát triển kinh tế.
Tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Bộ trưởng đã dành nhiều thời gian kiểm tra từng hạng mục quan trọng của sân bay, đài kiểm soát không lưu, như khu vực kiểm soát an ninh với hệ thống trả khay tự động Ilane của hãng Smiths (Đức) được tích hợp máy soi đa chiều, phòng chờ thương gia... Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) của Sun Group đã được Bộ trưởng đánh giá cao năng lực khi sẵn sàng đầu tư theo hình thức BOT với số vốn khoảng 7.700 tỷ đồng. Đây là sân bay quốc tế đầu tiên do một tập đoàn tư nhân Việt Nam đầu tư, hoàn thành sau hơn hai năm thi công xây dựng.
![]() |
“Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được coi là một trong những công trình tiêu biểu cho thành công của chủ trương xã hội hóa, thu hút nguồn vốn tư nhân đầu tư vào hạ tầng giao thông qua hình thức BOT của tỉnh Quảng Ninh. Với cự ly Vân Đồn - Hạ Long hay Cát Bi - Hạ Long, nếu chúng ta có một chính sách tốt chắc chắn du khách có thể đến với Hạ Long thông qua sân bay quốc tế Vân Đồn”, Tư lệnh ngành GTVT đánh giá.
Với Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long (Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), ông Thể cho rằng đây là công trình xóa điểm nghẽn lớn của ngành du lịch tàu biển khi mà các cảng đều đón chung tàu khách và tàu hàng. Điều này đã dẫn đến tình trạng khách du lịch thường xuyên phải trung chuyển từ xa vào bờ, thậm chí tàu khách phải chờ đợi rất lâu mới có vị trí để cập cảng. Vì vậy, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long khi đi vào hoạt động cũng sẽ là đòn bẩy thu hút dòng khách quốc tế đến với thành phố di sản, tạo đà cho du lịch bứt phá.
Tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn được thiết kế tốc độ 100km/h với quy mô 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hạ Long đến Vân Đồn từ 90 phút xuống còn khoảng 50 phút. Cùng với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã thông xe đầu tháng 9/2018, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn sẽ tạo mạch giao thông thông suốt từ Hà Nội đến Vân Đồn, rút ngắn thời gian di chuyển từ 5 giờ xuống còn 2 giờ 30 phút, tăng cường kết nối tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội Quảng Ninh.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, việc khánh thành, đưa vào sử dụng chuỗi các công trình giao thông trọng điểm trên không chỉ tạo một dấu ấn lịch sử, mà còn là bước ngoặt quan trọng trong việc giải bài toán huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông của Quảng Ninh. Đây cũng là động lực quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục thu hút, huy động các nguồn lực đầu tư lớn khác, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh.
“Mô hình này rất cần được khuyến khích. Có như thế mới giảm được nợ công, đầu tư công và khai thác hiệu quả nguồn vốn xã hội, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông tốt hơn”, ông Thể cho hay.
Chia sẻ kinh nghiệm thu hút nguồn lực tư nhân vào phát triển hạ tầng giao thông, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, tỉnh xác định sẽ chọn các nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế. Song, tỉnh sẽ cần phải lo khâu giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà đầu tư mặt bằng sạch. Việc triển khai đồng bộ hạ tầng giao thông trên cả ba trọng điểm đường bộ, đường không và đường biển trong vòng khoảng 3 năm trở lại đây đã tạo ra bước đột phá lớn đưa Quảng Ninh bước sang một giai đoạn mới, mở rộng cánh cửa bước ra thế giới.

-
Cần có quy định cụ thể về cấp sổ đỏ lần đầu tại cấp xã -
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Thủ tướng Liên bang Nga -
Việt Nam mong sớm kết thúc đàm phán nâng cấp Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN -
"Không thể để thế hệ con em béo phì rồi mới đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường" -
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng 10,7% sau 4 tháng năm 2025 -
Hà Nội yêu cầu điều chỉnh quy trình nghiệp vụ, cho phép sử dụng giấy tờ điện tử tích hợp trên VNeID -
Lý do bổ sung quy định kê khai thông tin về chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp
-
Lần đầu tiên có thương hiệu sữa toàn cầu do doanh nghiệp Việt đồng sáng lập tại Úc
-
Hội nghị Đầu tư ESG Việt Nam 2025: Thúc đẩy phát triển bền vững giữa biến động toàn cầu
-
Nuôi vịt kiểu "resort" độc đáo: Thư giãn mỗi ngày, trứng sạch mỗi sáng
-
Panasonic bàn giao Trung tâm giải pháp HVAC cho Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM
-
SeABank thông báo bổ sung nội dung hoạt động vào giấy phép hoạt động
-
SeABank được vinh danh “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững”