Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Việt Nam ghi nhận 2 bệnh nhân nhiễm virus Zika đầu tiên:
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trực tiếp tới điểm nóng
Tiến Hưng (ANTĐ) - 06/04/2016 15:13
 
Sáng 5-4, theo thông tin từ Bộ Y tế, Việt Nam đã ghi nhận 2 trường hợp đầu tiên dương tính với virus Zika tại Khánh Hòa và TP.HCM. Theo nhận định của Bộ Y tế, thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận thêm trường hợp mắc bệnh do virus Zika, thậm chí nguy cơ dịch lan rộng rất lớn.
TIN LIÊN QUAN
.
.

Một bệnh nhân đang có thai 

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cho biết, trường hợp thứ nhất là bệnh nhân nữ, 64 tuổi, cư trú tại phường Phước Hòa (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Ngày 26-3, bệnh nhân có các triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu, nổi ban ở hai chân và đau mắt đỏ.

Bệnh nhân tự uống thuốc hạ sốt nhưng không đỡ. Đến ngày 28-3, bệnh nhân được người nhà đưa đến khám tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa. Kết quả xét nghiệm đến ngày 31-3 tại Viện Pasteur Nha Trang cho thấy bệnh nhân dương tính với virus Zika. 

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân nữ, 33 tuổi, cư trú tại Thạch Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM. Ngày 29-3, bệnh nhân có triệu chứng phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi, đến khám tại Bệnh viện Đa khoa quận 2 TP.HCM do lo ngại bị rubella. Nhập viện, xét nghiệm ngày 31-3 và 1-4 tại Viện Pasteur TP.HCM cho kết quả dương tính với virus Zika.

Sau đó, kết quả xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 2-4 và của trường Đại học Nagasaki đặt tại Viện ngày 4-4 cũng cho kết quả tương tự. Đáng chú ý, bệnh nhân này đang có thai 8 tuần tuổi. Bệnh nhân có chồng đang làm việc ở Malaysia, trước đó 4 ngày chồng bệnh nhân có về nước nhưng không có triệu chứng gì. Bệnh nhân có một con gái 2 tuổi, trước đó bị sốt nhưng xét nghiệm thì không phải nhiễm Zika mà là sốt xuất huyết. 

Kết quả giám sát các trường hợp người nhà và các hộ gia đình xung quanh 2 bệnh nhân nói trên chưa phát hiện trường hợp nào khác nhiễm virus Zika. “Hiện sức khỏe của 2 bệnh nhân ổn định” - PGS.TS Trần Đắc Phu nói. Đại diện Bộ Y tế cũng khẳng định, cả 2 bệnh nhân này nhiễm Zika là do muỗi đốt. 

Thẩm quyền công bố dịch thuộc địa phương

Ngay trong sáng 5-4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã vào TP.HCM để trực tiếp chỉ đạo triển khai các công tác phòng chống bệnh Zika. Trưa cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng một đoàn công tác khác cũng vào Khánh Hòa để chỉ đạo ngăn chặn dịch ở đây. 

Trả lời báo chí về việc liệu Việt Nam có công bố dịch hay không, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, theo quy định, Bộ Y tế không công bố dịch Zika mà thẩm quyền công bố thuộc về các địa phương. Bộ Y tế đã hướng dẫn các địa phương chủ động công bố dịch bệnh theo đúng thẩm quyền, đúng quy định. 

Theo Bộ Y tế, trong thời gian tới, có thể tiếp tục ghi nhận trường hợp mắc bệnh do virus Zika song người dân không nên quá lo lắng vì đặc điểm của bệnh này thường diễn biến ở mức độ nhẹ hơn so với sốt xuất huyết. Nhiều trường hợp tự khỏi và không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Do mối liên quan tiềm ẩn giữa nhiễm virus Zika ở phụ nữ có thai và chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh nên cần quan tâm đến việc phòng bệnh và theo dõi sức khỏe cho phụ nữ đang mang thai, người dự định có thai và phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika. 

Biện pháp phòng bệnh Zika về cơ bản giống như phòng bệnh sốt xuất huyết, quan trọng nhất là diệt muỗi, loăng quăng và tránh không để muỗi đốt. Bộ Y tế khẳng định, hiện chưa có bất cứ khuyến cáo nào về việc nghiêm cấm, hạn chế đi lại, đi du lịch để phòng bệnh Zika, kể cả đến các vùng có dịch. Việt Nam cũng chưa đặt nặng vấn đề kiểm soát tại các cửa khẩu, sân bay quốc tế để phòng bệnh Zika vì quan trọng nhất là kiểm soát dịch trong nội địa.  

Ngay trong sáng 5-4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến tòa nhà Petro Việt Nam, đường Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM làm việc với Ban quản lý tòa nhà sau khi 1 nhân viên làm việc tại đây bị nhiễm virus Zika. Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo ngành y tế TP.HCM phun thuốc diệt muỗi trong tòa nhà và các khu vực xung quanh, trong đó có Thảo cầm viên. Sáng cùng ngày, Bộ trưởng cũng đến khu phố 2, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 để kiểm tra tình hình xung quanh khu vực nhà bệnh nhân bị nhiễm virus Zika.                                                                                              Đông Hưng
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư